Hủy
Doanh Nhân

Chuẩn bị xét xử vụ công ty gia đình 'bầu' Kiên kiện đòi hơn 190 tỷ đồng

Thứ Năm | 17/08/2017 15:01

Vietnamnet

Vụ án tranh chấp có liên quan đến hậu quả một thời “kinh doanh vàng” và những uẩn khúc ngay chính trong các Cty mà “bầu” Kiên từng lãnh đạo.
 

Hôm nay (17.8), theo nguồn tin của Báo Lao Động, ngày 24.8 tới, TAND TPHCM sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự, nguyên đơn là Cty gia đình “bầu” Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên) kiện đòi số tiền hơn 190 tỷ đồng.

Vụ án tranh chấp có liên quan đến hậu quả một thời “kinh doanh vàng” và những uẩn khúc ngay chính trong các Cty mà “bầu” Kiên từng lãnh đạo.

Em gái và chính “bầu” Kiên kiện Cty “bầu” Kiên làm lãnh đạo!

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND TPHCM, do thẩm phán Vũ Thị Thu Hà làm chủ tọa, nguyên đơn Cty CP đầu tư thương mại B&B (gọi tắt Cty B&B), bị đơn là Cty CP đầu tư Á Châu - ACI (Cty ACI). Trong đơn khởi kiện đề ngày 5.9.2016, đại diện Cty B&B là bà Nguyễn Thúy Hương (em gái “bầu” Kiên).

Tiếp theo, đơn khởi kiện ngày 11.10.2016, lại chính “bầu” Kiên (chức vụ thành viên HĐQT) Cty B&B ký khởi kiện Cty ACI, yêu cầu tòa án giải quyết Cty ACI và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên đới trả cho Cty B&B hơn 190 tỷ đồng. Thời đểm này, “bầu” Kiên đang chấp hành bản án hình sự 570/2014/HSPT của TAND tối cao tại Hà Nội ngày 15.12.2014.

Trong vụ kiện đòi hơn 190 tỷ đồng của Cty B&B (là Cty gia đình “bầu” Kiên), vì sao lại xảy ra chuyện kiện cáo giữa Cty này với Cty ACI, từng do chính “bầu” Kiên làm Chủ tịch HĐQT?

Vào thời điểm năm 2009 - 2010, “bầu” Kiên là Chủ tịch HĐQT Cty ACI và có hoạt động kinh doanh vàng. Trong khi đó, Cty B&B vốn 100% của gia đình ông Kiên, với ông Kiên là Chủ tịch HĐQT, vợ là bà Đặng Ngọc Lan - Tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.

Và mới đây, ngày 22.5.2017, Cty B&B đăng ký giấy phép kinh doanh thay đổi ông Tô Thanh Bình làm Chủ tịch HĐQT.

Lòng vòng mua bán xung quanh các Cty của ông “bầu”

Theo đơn khởi kiện của Cty B&B, yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21.12.2010 giữa Cty B&B với Cty ACI, và yêu cầu tòa án buộc Cty ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho Cty B&B.

Về phía bị đơn, Cty ACI đề nghị tòa án xem xét bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Cty B&B. Theo đơn khởi kiện của Cty B&B, thì B&B đã thanh toán cho Cty ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng, nhưng trên thực tế Cty B&B chỉ thanh toán hơn 101 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 89 tỷ đồng do “bầu” Kiên cùng em gái ruột là bà Hương dùng Cty B&B để rút tiền của chính Cty ACI chuyển cho Cty B&B.

Theo hồ sơ vụ án, bị đơn trình bày: Ngày 15.1.2009, “bầu” Kiên giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Cty ACI chỉ đạo ACI bán trả chậm cổ phần cho Cty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG), cũng do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật, với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 210 tỷ đồng. Cuộc mua bán lòng vòng bắt đầu diễn ra xung quanh các Cty gia đình “bầu” Kiên và các Cty do chính ông Kiên làm lãnh đạo.

Sau khi ACI bán cổ phần cho AFG, ông Kiên tiếp tục chỉ đạo AFG bán trả chậm số cổ phần này cho em gái ruột là bà Hương, nhưng tổng giá trị đã nâng lên hơn 213 tỷ đồng.

Điều uẩn khúc ở đây là mức giá chuyển nhượng 10.805 đồng/cổ phần, trong khi đó giá tham chiếu trên thị trường chứng khoán tại thời điểm này đã là 27.500 đồng/cổ phần. Ngay sau đó, ông Kiên lại chỉ đạo ACI mua lại toàn bộ số cổ phần này từ bà Hương, nhưng tổng giá đã nâng lên đến hơn 370 tỷ đồng và chỉ đạo Cty ACI trả tiền ngay cho bà Hương.

Bị đơn trình bày, lúc này bà Hương dùng số tiền ACI vừa trả để thanh toán ngược lại cho Cty AFG và trích chuyển cho Cty B&B số tiền hơn 89 tỷ đồng để Cty B&B thanh toán cho ACI tiền chuyển nhượng theo 2 hợp đồng mà nay Cty B&B khởi kiện yêu cầu hủy và đòi lại hơn 190 tỷ đồng.

Nguồn Báo Lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới