Hủy
Doanh Nhân

Muốn giữ việc ngành tài chính, hãy học lập trình!

Thứ Sáu | 20/10/2017 16:53

Magic Blog

Công nghệ sẽ là một phần quan trọng trong công việc của mọi người.
 

Lập trình viên thành trader

Goldman Sachs nhận ra rằng mình có vấn đề. Trong nhiều năm, ngân hàng đầu tư đã tuyển dụng các nhà lập trình hàng đầu để giúp đội trader thực hiện các chiến lược bằng phần mềm, một vai trò ngày càng trở nên quan trọng trong kỷ nguyên mới về tự động hóa.

Nhưng các chuyên gia kỹ thuật được xem như là tương lai của ngành vẫn tiếp tục nghỉ việc, trong khi những trader truyền thống vẫn tiếp tục ở lại.

Giải pháp là: Cho các lập trình viên đảm nhiệm như là trader toàn thời gian và kiểm soát bộ phận của họ. Động thái này đang định hình ai sẽ điều hành bộ phận kinh doanh trong nhiều thập niên tới.

Các nhà điều hành cao cấp của Phố Wall đang chuẩn bị cho ra mắt công nghệ mới - từ Adam Korn của Goldman cho đến Cathy Bessant của Bank of America. Họ đang đưa ra các quyết định có ý nghĩa lớn đối với quy mô và triển vọng của lực lượng lao động trong ngành. Một mặt, những nỗ lực để khai thác trí thông minh nhân tạo (AI) và các tiến bộ khác sẽ thúc đẩy sự nghiệp của những người có kỹ năng tiên tiến. Mặt khác, các nhà quản lý tìm ra cách giúp đỡ nhân lực của hệ thống tài chính truyền thống có thể theo kịp. Chiến lược cho 2 mục tiêu này có thể khác nhau rất nhiều.

Chẳng hạn, Công ty tư vấn EY đang thử nghiệm khuyến khích các chuyên gia tư vấn tự học về AI và các chủ đề liên quan.

Điều khá rõ ràng là không ít công việc trong lĩnh vực tài chính sẽ không bị ảnh hưởng khi các công ty xây dựng hệ thống máy tính có khả năng xử lý mọi thứ, từ các công việc thường nhật cho tới kinh doanh và đầu tư.

"Công nghệ sẽ là một phần quan trọng trong công việc của mọi người", Vasant Dhar, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Stern, Đại học New York, cho biết. "Những người làm theo cách truyền thống và không tìm kiếm những cách hiệu quả hơn hoặc không kết hợp công nghệ sẽ là những người chịu bất lợi".

Những "strats" xuất hiện

Tại Goldman Sachs, các lập trình viên đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng từ nhiều năm qua - nhưng sự thay đổi đang gia tăng. Ngân hàng này đang thu hút những người có chuyên môn về công nghệ và phân tích định lượng, những người này các công ty gọi là những "strats".

Ban đầu, khi các trader truyền thống bàn giao thêm công việc, các lập trình viên này sẽ cảm nhận rằng họ khó có thể làm tốt hơn các trader này. Các quy định yêu cầu những người tham gia trading phải có giấy chứng nhận, điều đã ngăn các lập trình viên thay thế các trader truyền thống. Các nhà quản lý sớm nhận thấy mình đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ lại những tài năng tốt nhất.

Muon giu viec nganh tai chinh, hay hoc lap trinh!
Màu vàng là chi tiêu cho công nghệ, màu trắng là phần suy giảm trong số lượng nhân viên của bộ phận giao dịch tại các ngân hàng. Ảnh: Bloomberg

Korn, người phụ trách nhóm chiến lược số cho bộ phận chứng khoán tại Goldman Sachs, nói: “Lý do là họ không rõ con đường sự nghiệp sẽ ra sao nếu gia nhập công ty".

Cách đây vài năm, ông đã giúp Goldman Sachs khởi động một chương trình thí điểm cung cấp giấy chứng nhận cho các strats, tăng khả năng kiếm tiền hoặc thăng tiến. Một số người trong ngân hàng đã gọi họ là các "trader biết lập trình" mới, sẽ dễ hiểu hơn khi gọi là "những người lập trình làm trader". 

Tại Citigroup, nhân viên đang được kích thích suy nghĩ khác biệt về cách họ tiếp cận công việc và giúp đỡ khách hàng. Khoảng hai năm trước, gã khổng lồ này đã phát động một chương trình gọi là Discover 10X yêu cầu nhân viên đề xuất các sản phẩm mới hoặc các cải tiến. Những ý tưởng tốt nhất sẽ được hỗ trợ tài chính. Mặc dù đây không phải là chương trình đào tạo nhưng giúp nhân viên "khám phá và thay đổi cách suy luận của họ".

Nhân viên tại EY sẽ sớm có thể nhận được "chứng nhận" cho thấy họ có thể làm việc với các công nghệ mới. Công ty dịch vụ chuyên nghiệp có kế hoạch ra mắt chương trình vào tháng 11 tại các văn phòng tại hơn 150 quốc gia. Nhân viên sẽ có thể được phân vào bốn cấp độ chuyên môn trong các chủ đề "tập trung vào tương lai", chẳng hạn như AI.

Ngân hàng Bank of America đã nhấn mạnh rằng các công ty có nghĩa vụ chuẩn bị nhân viên của mình cho một thế giới bị công nghệ chiếm ưu thế.

Bessant, Giám đốc Công nghệ và Hoạt động của Công ty, nói: "Những người có vai trò dẫn đầu như chúng tôi biết điều gì sẽ đến, chúng tôi đang giúp tìm ra cách thích ứng và biết những kỹ năng nào chúng tôi cần. Chúng tôi có trách nhiệm hướng dẫn tốt xu hướng này và học hỏi từ những bài học của quá khứ".

Tuy nhiên, Bessant hoài nghi rằng việc đào tạo tại chỗ sẽ là đủ.

Bà nói: "Kiểu kỹ năng mà chúng ta cần phải được dạy bắt đầu từ một độ tuổi sớm hơn nhiều. Bạn vừa phải đào tạo nhân viên, vừa phải thay đổi công việc của họ".

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới