Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú Bill Gates đề xuất thành lập cơ quan giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 05/12/2020 11:15

Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC.

Đây là cách Mỹ có thể dẫn đầu thế giới về đổi mới biến đổi khí hậu.
 

Theo CNBC, tỉ phú Bill Gates đã đề xuất thành lập một cơ quan mới của Mỹ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tăng gấp 5 lần nguồn tài trợ cho nghiên cứu về năng lượng tái tạo.

Năm nay là một lời nhắc nhở bi thảm rằng chúng ta cần phải chuẩn bị tốt hơn cho các mối đe dọa toàn cầu. Thế giới chưa sẵn sàng cho COVID-19. Có một thảm họa toàn cầu khác mà chúng ta cũng cần cố gắng ngăn chặn: Biến đổi khí hậu. 

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft, trong 2 năm qua, chúng ta chỉ có một số công cụ cần thiết để loại bỏ khí nhà kính trên thế giới. Ảnh: Axios.
Theo nhà đồng sáng lập Microsoft, trong 2 năm qua, chúng ta chỉ có một số công cụ cần thiết để loại bỏ khí nhà kính trên thế giới. Ảnh: Axios.

Vì vậy, nhân loại cần những bước đột phá trong cách tạo ra và lưu trữ điện sạch mà không làm tăng thêm khí nhà kính vào bầu khí quyển.

Nói tóm lại, con người cần phải cách mạng hóa nền kinh tế vật chất của thế giới. Điều đó sẽ đòi hỏi, cần có sự truyền lửa mạnh mẽ của sự khéo léo, tài trợ và sự tập trung từ chính phủ liên bang. Không ai khác có đủ nguồn lực để thúc đẩy nghiên cứu mà chúng ta cần.

Người giàu thứ 3 thế giới cho biết: Về mặt tài trợ, nước Mỹ cần mức tăng gấp 5 lần những gì họ hiện đang làm cho nghiên cứu năng lượng sạch.

 

Ông Bill Gates chia sẻ: “Chính phủ liên bang đầu tư khoảng 7 tỉ USD mỗi năm cho nghiên cứu năng lượng sạch, so với hơn 35 tỉ USD mỗi năm cho nghiên cứu y tế. Đặt năng lượng ngang bằng với sức khỏe là bước quan trọng đầu tiên sẽ tạo ra hơn 370.000 việc làm đồng thời thúc đẩy chương trình nghị sự về năng lượng sạch”.

Công bằng mà nói, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất tài trợ cho nghiên cứu năng lượng sạch. Tất cả các chính phủ trên thế giới chi khoảng 22 tỉ USD mỗi năm cho việc nghiên cứu năng lượng sạch. Số tiền này chiếm khoảng 0,02% nền kinh tế toàn cầu.

Số tiền chính phủ Mỹ chi cho việc tài trợ có vẻ lớn, nhưng thật sự số tiền mà người Mỹ chi cho việc tiêu thụ xăng trong một tháng còn nhiều hơn số tiền tài trợ cho nghiên cứu năng lượng sạch.

Microsoft nằm trong số 42 công ty đã ký một bản kiến nghị được công bố hôm 2.12 “để ban hành các giải pháp khí hậu lâu bền, đầy tham vọng”. Ông Biden cũng cam kết đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris 2016 về biến đổi khí hậu sau khi Tổng thống Donald Trump rút nước này khỏi hiệp ước vào tháng 11. Tổng thống đắc cử Biden cũng muốn hạn chế việc khoan dầu khí trên các khu đất công.

Tham vọng của ông Bill Gates còn lớn hơn, khi ông thể hiện mong muốn thành lập một tổ chức có tên là Viện Đổi mới Năng lượng Quốc gia.

Theo tỉ phú Bill Gates, hiện không có văn phòng trung tâm nào chịu trách nhiệm đánh giá và nuôi dưỡng những ý tưởng tuyệt vời. Cụ thể, nghiên cứu về nhiên liệu sạch được quản lý bởi các văn phòng thuộc các bộ Năng lượng, Giao thông và Quốc phòng - và thậm chí cả NASA. Tương tự, trách nhiệm nghiên cứu về lưu trữ năng lượng được trải rộng trên ít nhất 4 văn phòng trong Bộ Năng lượng.

Tỉ phú Bill Gates cho biết Viện Y tế Quốc gia có thể là mô hình cho cơ quan mà ông tưởng tượng. Cơ quan này có thể có các viện về năng lượng, tương tự như các phòng thí nghiệm quốc gia được phân bổ theo địa lý của Bộ Năng lượng và mỗi cơ quan có một trọng tâm khác nhau, chẳng hạn như Viện khử cacbon trong Giao thông vận tải.

Đầu năm nay, khi COVID-19 trở nên phổ biến ở Mỹ, ông Gates đã bắt đầu dành nhiều thời gian của mình với Quỹ Bill và Melinda Gates để tài trợ cho phát triển vaccine. 

Bên cạnh việc thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để nói về đại dịch, ông Bill Gates cũng nói về biến đổi khí hậu. Vào tháng 2.2021, nhà xuất bản Random House sẽ xuất bản cuốn sách “Làm thế nào để tránh một thảm họa khí hậu” của ông Bill Gates.

Có thể bạn quan tâm:

► Châu Á cần có những chính sách mới để sớm thúc đẩy thói quen sử dụng than


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới