Hủy
Kiều bào

ALOV kêu gọi kiều bào tổ chức Lễ Giỗ Tổ phù hợp tình hình dịch Covid-19

Vân Nguyễn Thứ Hai | 30/03/2020 11:30

Hội người Việt Nam tại Udon Thani - Thái Lan đã trang trọng tổ chức Lễ dâng hương Vua Hùng, trong phạm vi rất hẹp. Ảnh: Hội người Việt ở Udon Thani

Do nguyên nhân khách quan, năm 2020 ALOV không tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương như kế hoạch.
 

Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), Đại sứ Nguyễn Phú Bình, vừa ra thông báo, đề nghị Hội và các tổ chức người Việt Nam trên thế giới cử hành Lễ Giỗ Tổ năm 2020 với nghi lễ trang trọng, nhưng cách thức, quy mô và thời điểm phù hợp với tình hình dịch bệnh. 

Thông báo này không bao gồm những quốc gia dịch Covid-19 bùng phát dịch, dịch bệnh đang căng thẳng hoặc không được sự cho phép của chính quyền sở tại.

Với những địa bàn ALOV đã hỗ trợ tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu những năm trước, đề nghị căn cứ vào tình hình thực tế, chủ trương của chính quyền nước sở tại, ý kiến của Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại địa bàn, để quyết định tổ chức sự kiện này hoặc hoãn.

Trước đó, vào trung tuần tháng 2, khi ALOV liên hệ với các Hội người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký tổ chức Lễ Giỗ Tổ năm nay, thì dịch Covid-19 đang bùng phát ở Trung Quốc và chưa lan rộng sang châu Âu và Mỹ, nên chưa lường hết được mức độ phát triển của dịch bệnh.

Hiện nay, Trung Quốc và Đông Á không còn là tâm dịch Covid-19, nhưng tại châu Âu và Bắc Mỹ, các địa bàn dự kiến tổ chức Ngày giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, dịch bệnh đang đang lan rộng, thậm chí trong giai đoạn căng thẳng.

Đến nay, Hội người Việt Nam tại Udon Thani - Thái Lan đã trang trọng tổ chức Lễ dâng hương Vua Hùng, trong phạm vi rất hẹp, trong khi cộng đồng người  Việt ở Đức và Toronto (Canada) đã chủ động lùi thời gian tổ chức sự kiện này đến ngày 26.4.

Ở trong nước, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức Lễ Giỗ Tổ, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội nhưng vẫn phải đảm bảo trang nghiêm, thành kính, tiết kiệm và thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương tại Phú Thọ sẽ bắt đầu lúc 9 giờ ngày 2/4 (tức mùng 10 tháng 3 năm Canh Tý, không tổ chức nghi thức đoàn rước kiệu từ sân hành lễ và không truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình nhằm tránh việc tập trung đông người.

ALOV trong nhiều năm đã vận động và hỗ trợ tổ chức ''Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu'' ở nhiều nước nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ nhằm không ngừng hun đúc tình cảm gắn bó của đồng bào ta ở nước ngoài với nguồn cội.

Năm nay, Ban dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, hiện không còn là thành viên ALOV, sẽ tổ chức “Ngày Quốc Tổ toàn cầu online”, đề nghị các Hội, tổ chức Người Việt và kiều bào hưởng ứng nhằm góp phần đưa “Cuộc vận động Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” đi đến thành công.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới