Hủy
Kiều bào

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bắt đầu công du châu Á

Thứ Năm | 31/05/2012 06:53

Đây là chuyến công du tới châu Á đầu tiên của ông sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố "tái cân đối" chiến lược quân sự hướng tới khu vực này.
 

Trong bối cảnh khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang căng thẳng xungquanh vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, ông Panettabay tới Hawaii hôm qua 30/5 để gặp người đứng đầu Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹtrước khi đến Singapore tham gia Đối thoại Shangri-La.

Sau đó ông sẽ tới ViệtNam và Ấn Độ, những quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập trậttự khu vực và bảo vệ tự do hàng hải cũng như thương mại nhằm giải quyết tranhchấp một cách hòa bình. Ông sẽ ở thăm mỗi nước 2 ngày.

Bộ trưởng Leon Panetta sẽ tóm tắt cho các đồng minh về chiến lược của Mỹ hướng tới châu Á. Panetta cũng sẽ đề cập tới lo ngại liên quan tới nhu cầu cắt giảm ngân sáchquốc phòng của Mỹ và khả năng Washington giữ các cam kết với khu vực bất chấpthâm hụt tăng cao.

Lầu năm góc đang được yêu cầu cắt giảm chi tiêu cho quốc phòng487 tỷ USD trong thập kỷ tới, trừ khi Quốc hội Mỹ hành động để ngừng việc cắtgiảm bằng cách tăng thu, hay cắt giảm chi tiêu ở khu vực ngân sách khác.

Hiện nay các đồng minh trong khu vực muốn Mỹ trở thành một đối trọng với Trung Quốc, vốn đang ngày càng cứng rắn trong các tranh chấp như quyền khai thác ở Biển Đông.

Nguồn Bloomberg, Reuters/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới