Hủy
Kiều bào

Campuchia xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng tới cuộc sống người gốc Việt

Thứ Hai | 08/07/2019 07:58

kenh14.vn

Với chính sách mới của Chính phủ Campuchia, sẽ giảm bớt những vướng mắc liên quan đến pháp lý của người gốc Việt đang sinh sống hợp pháp tại Campuchia.
 

Bộ Nội vụ Campuchia, ngày 1.7.2019, đã có Công văn chính thức xử lý một số vướng mắc pháp lý ảnh hưởng tới cuộc sống của người được nhận Thẻ Ngoại kiều, trong đó có người gốc Việt sinh sống hợp pháp ở Campuchia, theo Thế giới & Việt Nam.

Bộ Nội vụ Campuchia cũng hướng dẫn chi tiết đến cơ quan hành chính địa phương và đơn vị công an các cấp về việc làm thủ tục nhận đơn xin Quyết định công nhận là người nước ngoài thuộc diện nhập cư, nhận đơn xin thẻ thường trú và nhận đơn khiếu nại... nhằm giúp cho dịch vụ hành chính ngày càng tốt hơn.

Công văn ngày 1.7 của Bộ Nội vụ Campuchia cũng nêu rõ một số điểm:

Thứ nhất, phải cấp giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận khai sinh, sổ cư trú, sổ hộ khẩu cho gia đình và thành viên gia đình người Khmer mà có biên bản tịch thu giấy tờ hành chính Campuchia bất thường cấp bởi Tổ công tác tịch thu giấy tờ của Tổng cục Di trú, Bộ Nội vụ, khi họ đề nghị xin.

Thứ hai, phải cấp giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận khai sinh, giấy khai tử, sổ cư trú, giấy xác nhận tư cách đạo đức, giấy xác nhận cư trú hoặc các loại giấy xác nhận khác, trong đó phải xác nhận rõ về quốc tịch, để đáp ứng được yêu cầu của Bộ, cơ quan có thẩm quyền cho người nước ngoài mà chưa có thẻ thường trú, khi họ đề nghị xin.

Đối với con cái của người nước ngoài chưa thành niên, phải đính kèm Quyết định công nhận là người nước ngoài thuộc diện nhập cư và Thẻ thường trú của cha hoặc mẹ.

Thứ ba, việc cấp tất cả các loại giấy tờ bên trên phải thực hiện theo thủ tục, trình tự, văn bản pháp quy có liên quan hiện hành và phân cấp theo quy định. Thẻ thường trú có thể được sử dụng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày và nhân được sự cung cấp dịch vụ hành chính, dịch vụ công, ngoại trừ những quyền mà luật pháp ngăn cấm với người nước ngoài.

Bộ Nội vụ Campuchia cũng chỉ rõ các cơ quan: Tổng Thư ký Văn phòng Tổng Thư ký, Tổng Cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hành chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Căn cước, Tổng Cục trưởng Tổng cục Di trú, Chủ tịch Ủy ban thủ đô, tỉnh và các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ Nội vụ phải tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất.

Từ thực tế, đây là một chính sách tích cực, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Hoàng gia Campuchia tới việc ổn định cuộc sống của người gốc Việt đang sinh sống hợp pháp tại Campuchia.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lương Thanh Nghị, hồi tháng 1.2019, cho biết, cộng đồng người Việt đã sống và đóng góp cho xã hội ở Campuchia nhưng có địa vị pháp lý không rõ ràng.

Đang có khoảng 110.000 người Việt sống ở Campuchia, theo ông Nghị cho biết. Theo ông, những vướng mắc về pháp lý đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người gốc Việt sinh sống hợp pháp ở Campuchia trong nhiều năm.

Hội Khmer- Việt Nam ở Campuchia đã nhiều lần kiến nghị lên Chính quyền Vương quốc Campuchia về những vướng xuất phát từ Nghị định 129, như khó khăn trong việc dùng Thẻ Ngoại kiều để giao dịch dân sự, vấn đề đăng ký khai sinh, kết hôn, cho con em tới trường công lập.

Vấn đề pháp lý cho người gốc Việt sinh sống hợp pháp ở Campuchia đã Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đề cập vào tháng 5.2019, khi Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia đến Hà Nội.

Việt Nam và Campuchia đang nỗ lực giải quyết vấn đề pháp lý cho người Việt sinh sống hợp pháp tại Campuchia, trong bối cảnh quan hệ kinh tế Việt Nam – Campuchia tiếp tục khởi sắc, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt mốc kỷ lục mới, ước đạt 4,5 tỷ USD trong năm 2018, tăng hơn 18% so với năm 2017, số liệu từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Với việc ban hành Công văn này của Bộ Nội vụ Campuchia, sẽ giảm bớt những vướng mắc liên quan đến pháp lý của người gốc Việt đang sinh sống hợp pháp tại Campuchia.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới