Hủy
Kiều bào

Indonesia-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Thứ Sáu | 27/07/2012 20:25

Hai bên đã thảo luận nỗ lực thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng, trong đó có việc Trung Quốc giúp Indonesia sản xuất tên lửa chống hạm C-705 tại Indonesia.
 

Ngày 26/7 tại thủ đô Jakarta, tổng cục trưởng phụ trách tiềm năng quốc phòng Indonesia Pos M.Hutabarat và phó tổng cục trưởng cơ quan nhà nước Trung Quốc về khoa học, công nghệ và công nghiệp quốc phòng Lưu Vân Phong dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc, đã dự cuộc họp lần thứ nhất về hợp tác công nghiệp quốc phòng song phương.

Theo người phát ngôn bộ quốc phòng Indonesia, thiếu tướng Hartin Asrin, hai bên đã thảo luận công tác chuẩn bị, trong đó có việc xác định địa điểm đặt cơ sở sản xuất tên lửa chống hạm C-705 tại Indonesia.

Dự kiến, đến cuối tháng 8 và tháng 9/2012, Indonesia sẽ trả lời cụ thể đề xuất của Trung Quốc về giai đoạn một (sản xuất các bộ lắp ráp - SKD) và giai đoạn hai (sản xuất hoàn chỉnh - CKD). Giai đoạn ba về nghiên cứu và phát triển cũng đã được phía Trung Quốc trao đổi. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đề nghị cung ứng một số hệ thống vũ khí khác mà Indonesia có thể cần, và sẽ tiếp nhận đào tạo lái máy bay chiến đấu Sukhoi qua mô hình mô phỏng cho 10 phi công Indonesia.

Trước đó, hải quân Indonesia đã tổ chức bắn thử nghiệm loại tên lửa hành trình chống hạm có tầm bắn 120 km này tại eo biển Sunda giữa đảo Java và Sumatra. Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 12/2011 của bộ trưởng quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro, lãnh đạo bộ quốc phòng hai nước đã thảo luận về việc Trung Quốc chuyển giao công nghệ sản xuất đạn tên lửa C-705 cho Indonesia.

Bình luận về diễn biến trên, chuyên gia quân sự Indonesia, Andi Widjajanto cho rằng đây đơn thuần chỉ là sự hợp tác, qua đó Indonesia có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, đảm bảo an ninh hàng hải và từng bước tự chủ sản xuất vũ khí cơ bản.

Thoả thuận đạt được không liên quan đến những tranh chấp căng thẳng trên Biển Đông. Trong khi đó, chủ tịch uỷ ban quốc phòng, ngoại giao hạ viện Indonesia, Mahfudz Shiddiq cho hay Indonesia thúc đẩy quan hệ đối tác về quốc phòng với Trung Quốc là nhằm mục tiêu chuyển giao công nghệ, hiện đại hoá trang bị vũ khí cho quân đội, chứ không phải là vấn đề chính trị.

Hạ viện Indonesia đã phân bổ 150 nghìn tỷ rupia (15,8 tỷ USD) nhằm hiện đại hoá các hệ thống vũ khí quốc phòng giai đoạn 2010 - 2014. Nước này đã và đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều nước khác, như chế tạo máy bay chiến đấu và tàu ngầm với Hàn Quốc, sản xuất tàu khu trục với Hà Lan và máy bay vận tải hạng trung với Tây Ban Nha.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới