Hủy
Kiều bào

Kiều bào Hải Phòng hướng về quê hương

Nguyễn Thị Bích Dung (GĐ Sở Ngoại vụ Hải Phòng) Thứ Sáu | 05/01/2024 13:51

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chụp ảnh cùng kiều bào Hải Phòng tham dự chương trình Xuân Quê hương Hải Phòng 2023. Nguồn: Sở Ngoại vụ Hải Phòng.

Tỉ lệ kiều bào trên dân số của Hải Phòng khoảng 2%. Hiện có 80 doanh nghiệp của người Hải Phòng ở nước ngoài và 60 dự án đầu tư trong nước.
 

Đây là cầu nối quan trọng trong việc kết nối cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và doanh nghiệp địa phương ở nước sở tại và thành phố, đồng thời thể hiện cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài có rất nhiều tiềm lực trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, chính trị.

Theo cuộc khảo sát gần đây, hiện có 47.093 người Hải Phòng định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó chủ yếu tập trung tại một số nước châu Á và châu Âu. Ngoài ra, Hải Phòng còn có 27.586 người xuất cảnh có thời hạn ra nước ngoài (du học, lao động, kinh doanh, chuyên gia…), phần lớn ở các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc.

Số lượng kiều bào ở châu Âu ít hơn, song phần lớn đều có trình độ đào tạo, nhiều người có địa vị xã hội, có công việc tốt làm việc tại doanh nghiệp lớn và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước sở tại như công chức, bác sĩ, giảng viên đại học… Trong một khảo sát gần nhất, số người lao động trí thức bậc cao ở nước ngoài là người Hải Phòng có 132 người là tiến sĩ, thạc sĩ là 442 và hệ cử nhân là 2.479 người. Một số nhà khoa học trẻ gốc Hải Phòng tham gia nhiều lĩnh vực khoa học chuyên ngành và kinh tế mũi nhọn của nước sở tại.

Số người Hải Phòng định cư ở nước ngoài đã có đầu tư về Việt Nam là 60 người với các hình thức khác nhau. Hiện trên địa bàn thành phố có 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 17 doanh nghiệp do kiều bào đứng tên đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, giá trị kiều hối giai đoạn 2016-2020 đạt 1,61 tỉ USD tăng 69,12% so với giai đoạn 2011-2015. Đặc biệt năm 2019, lượng kiều hối gửi về đạt 409 triệu USD (khoảng 9.000 tỉ đồng), tương đương một phần ba tổng ngân sách thu nội địa cùng năm của thành phố. Giai đoạn 2021-2022 mặc dù có tác động rất lớn từ đại dịch COVID-19, tuy nhiên giá trị kiều hối gửi về Hải Phòng vẫn đạt 401 triệu USD, năm 2023 ước đạt 309 triệu USD. Điều này đã thể hiện thành phố cảng là một khu vực có tiềm năng lớn cho những dự án đầu tư kinh doanh và trong tương lai sẽ sớm tiệm cận với các khu vực kinh tế phát triển khác trên toàn cầu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới