Hủy
Kiều bào

Mối quan hệ Mỹ - Đức: "Mô đất nhô" trên con đường bằng phẳng

Thứ Ba | 05/11/2013 13:31

Những căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Đức tựa như mô đất nổi trên con đường bằng phẳng, muốn đi tiếp cả hai đều sẽ phải thay đổi.
 

Mỹ - Đức trong những xáo động

Giọng điệu ồn ào đã gia tăng giữa Mỹ và Đức. Giữa lúc các quan chức tại Berlin đang phát biểu đầy bất bình về hành động nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đối với điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel thì dường như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao đã lộ ra dưới hình thức của một thỏa thuận không do thám lẫn nhâu giữa 2 quốc gia. Điều đó có nghĩa là chỉ có những thông tin báo chí được trao đổi.

Trong số báo xuất bản ngày 3/11, tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung khẳng định rằng, các quan chức cấp cao của Đức và Mỹ đã gặp nhau vào giữa tuần trước tại Nhà Trắng để đặt nền móng cho một thỏa thuận như vậy. Berlin đã từng yêu cầu ký kết thỏa thuận hồi tháng 6 nhưng đã bị Washington từ chối do lo ngại về một "hiệu ứng vết dầu loang" sau đó.

Căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao hiện nay giữa Mỹ và Đức tựa như một "mô đất nổi" trên con đường bằng phẳng
Căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao hiện nay giữa Mỹ và Đức tựa như một "mô đất nổi" trên con đường bằng phẳng

Tuy nhiên lần này, một kết luận cuối cùng có thể đạt được vào đầu năm sau. Tờ Der Spiegel đã loan báo thông tin quan trọng này vào cuối tuần trước: cả 2 phía Mỹ và Đức đã sẵn sàng cam kết không thực hiện do thám lẫn nhau.

"Tháng tới sẽ khó khăn, thậm chí rất khó khăn", tờ Bild dẫn lời phó chủ tịch đảng Dân chủ-Xã hội (SPD), ông Frank-Walter Steinmeier, vì sự kiện ngoại giao lần này sẽ gợi lên nhu cầu cần phải làm rõ những gì đã xảy ra trong lĩnh vực do thám.

Bức thư của Snowden

Cơ sở để thương lượng giữa Berlin và Washington có thể rơi vào lối mòn rất nhanh. Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ chính là người đã tiết lộ thông tin về vụ nghe lén của Mỹ, bằng cách soạn một bức thư mở yêu cầu người Đức giúp đỡ và ủng hộ chính phủ Đức đối mặt với mối nguy hại mà theo Snowden nước Đức chính là một mục tiêu của chính phủ Mỹ. Đối với Đức, có một cơ hội tốt để làm rõ những điều còn nằm trong bóng tối cùng của NSA. "Nếu tin nhắn của Edward Snowden có những điều cần nói với chúng tôi, thì chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng lắng nghe", ông Hans-Peter Friedrich, Bộ trưởng Nội vụ Đức khẳng định.

Trước nguy cơ bầu không khí mới có thể bị nguội đi, vào thứ 6 tuần trước, phát ngôn viên của chính phủ, Steffen Seibert đã nhấn mạnh rằng, 2 quốc gia cần đối thoại hướng đến tương lai và những gì cho phép chúng tôi, trong khoảng thời gian không quá dài để đi đến kết luận cuối cùng về một thỏa thuận và thiết lập một cơ sở mới trong hợp tác" được đặt trên lòng tin chiến lược.

Chỉ là "mô đất" trên con đường bằng phẳng

Suy cho cùng, cả Mỹ và Đức đều mong muốn một mối quan hệ tốt đẹp, ngay cả khi lòng tin bị sứt mẻ. Chưa bao giờ "lòng tin chiến lược" được đề cao như lúc này. Như cách nói của Thủ tướng Đức, mối quan hệ Mỹ và các quốc gia tại châu Âu là không phải là con đường 1 chiều, cả hai bên đều cần hợp tác với nhau và có được những lợi ích từ sự hợp tác đó.

Những xáo động gần đây giữa 2 quốc gia chỉ tựa như một mô đất nổi trên con đường khá bằng phẳng. Thỏa thuận không do thám lẫn nhau sẽ được đàm phán và nhiều khả năng có thể đạt được trong năm tới. Nhưng kể từ giờ cho đến lúc đó, cả hai đều sẽ cần thay đổi, đặc biệt là Mỹ, bởi con đường thì vẫn vậy, chỉ có lỗi lầm là thuộc về những người đi trên con đường ấy mà thôi!

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới