Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 727)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 10/05/2021 07:30

Ảnh: baoquocte.vn.

Người Việt Nam tại Lào nói chung và thủ đô Vientiane nói riêng chủ yếu là người làm ăn kinh doanh quy mô vừa và nhỏ.
 

Người Việt tại Lào cùng nhau chống chọi với “cơn bão” COVID-19

Cộng đồng người Việt tại Lào đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế do tình hình dịch bệnh phức tạp, đặc biệt tại thủ đô Vientiane.

Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Hội Người Việt Nam tại thủ đô Vientiane vẫn tiếp tục là đầu mối cập nhật thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ tư vấn các chính sách, quy định mới của Đảng và Nhà nước Lào cho người Việt sớm nắm được và chuẩn bị kế hoạch ứng phó kịp thời, từng bước ổn định đời sống và hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, theo tinh thần kêu gọi của Chính phủ Lào, Hội đang vận động, hướng dẫn cộng đồng người Việt cách đăng ký để được tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã kêu gọi toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Lào bình tĩnh; tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; cân nhắc kỹ việc về nước vào thời điểm hiện nay; nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp Chính phủ Lào đã ban hành; thực hiện giãn cách xã hội, không rời khỏi nơi cư trú trừ trường hợp cần thiết trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa.

Người Việt Nam tại Lào nói chung và thủ đô Vientiane nói riêng chủ yếu là người làm ăn kinh doanh quy mô vừa và nhỏ.

Để cuộc sống sớm trở lại bình thường, cộng đồng người Việt ở Lào đều mong muốn Chính phủ Lào sớm kiểm soát dịch bệnh và tạo điều kiện tiêm ngừa vaccine phòng bệnh sớm để tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

 

STEAM for Vietnam: Gieo hạt tài năng công nghệ

Cùng với hơn 140 tình nguyện viên người Việt tại các nước trên thế giới, Tiến sĩ Trần Việt Hùng đang chắp cánh cho STEAM for Vietnam - dự án đào tạo công nghệ phi lợi nhuận cho thanh thiếu niên Việt Nam.

Đối tượng STEAM for Vietnam hướng tới là trẻ em Việt Nam. Tiến sĩ Hùng cho biết: “Mọi người có thể thấy trên thế giới, những người làm thay đổi mảng công nghệ như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Elon Musk... đều được làm quen với công nghệ và lập trình máy tính từ tuổi lên 10. Ở Thung lũng Silicon, còn rất nhiều người làm công nghệ giỏi và họ đều có mẫu số chung là bắt đầu làm quen với máy tính và học lập trình từ cấp hai. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn các em nhỏ Việt Nam được làm quen với công nghệ, lập trình từ sớm”.

Dự án STEAM for Vietnam được thành lập từ tháng 6.2020 và diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ngoài việc học, STEAM for Vietnam tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tiếp thêm niềm đam mê cho các em.

Sự ra đời của STEAM for Vietnam không những tạo thành một mạng lưới những người Việt tài năng ở nước ngoài kết nối với nhau mà còn tạo ra một phong trào học tập công nghệ, lập trình cho trẻ em Việt Nam.

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm làm huấn luyện viên trưởng đội cờ vua đại học Webster, Mỹ

Kể từ ngày 1.6, đại kiện tướng cờ vua số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm sẽ trở thành huấn luyện viên trưởng đội cờ vua tại Trường Đại học Webster - đội mạnh nhất trong số các trường đại học Mỹ.

“Tôi nhận được lời đề nghị cho vị trí này vào một vài tháng trước. Cờ vua vẫn luôn là tiếng gọi của cuộc đời tôi và đây là một cơ hội tôi cần đón nhận. Tôi nghĩ rằng vị trí này sẽ giúp tôi truyền lửa cho những thế hệ đại kiện tướng tiếp theo”, Lê Quang Liêm cho biết vị trí mới là một thách thức nhưng cũng đầy hấp dẫn với anh.

Từng có kinh nghiệm là thành viên của đội cờ vua Trường Đại học Webster giai đoạn 2013-2017 và là đội trưởng từ năm 2015-2017, anh Lê Quang Liêm đã trở thành một kỳ thủ có thể thích ứng với nhiều lối chơi và đối thủ khác nhau. 

Ảnh: edu.vn.
Ảnh: edu.vn.

Tại bảng xếp hạng thế giới của Liên đoàn Cờ vua Thế giới công bố tháng 4, Lê Quang Liêm xếp hạng 31 với hệ số elo 2709.

Chủ tịch Trường Đại học Webster Julian Z. Schuster đánh giá: “Liêm có những kinh nghiệm chuyên môn phong phú. Tôi tin tưởng anh ấy sẽ đảm đương được vị trí này. Liêm hiểu sự khắc nghiệt và tính kỷ luật mà mỗi kỳ thủ cần đối mặt để cạnh tranh trong những giải cờ đỉnh cao nhất. Tôi mong chờ những thành quả mà đội sẽ đạt được dưới sự dẫn dắt của Liêm”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania tổ chức gặp gỡ nhân dịp kỷ niệm ngày 30.4 và 1.5
Nhân dịp kỷ niệm ngày Thống nhất Đất nước và ngày Quốc tế Lao động, Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Nam Tiến đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt.

Tại buổi lễ, Đại sứ đã hỏi thăm cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Tanzania; đồng thời, động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ cùng vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi gặp, Tổng Giám đốc Công ty Viettel Tanzania Nguyễn Tiến Dũng đã chia sẻ những thành tựu mà doanh nghiệp đạt được khi vượt qua rất nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.

Buổi gặp mặt diễn ra trong bầu không khí thân tình, cởi mở, trên tinh thần đóng góp xây dựng vì một cộng đồng người Việt Nam phát triển, ổn định và đoàn kết cùng vượt qua khó khăn, đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa Tanzania và Việt Nam ngày càng tốt đẹp.

Người Việt ở Mỹ cảnh báo về thuyết âm mưu liên quan vaccine COVID-19

Nhiều người trẻ gốc Việt ở Mỹ lo ngại về tình trạng cha mẹ họ đang trở thành nạn nhân của các thuyết âm mưu liên quan  vaccine COVID-19, đồng thời kêu gọi các công ty mạng xã hội lưu ý hơn. “Nếu bạn nói chuyện với bất cứ người trẻ gốc Việt nào ở Mỹ, có lẽ họ sẽ chia sẻ lo ngại về những gì cha mẹ họ đang xem”, bà Bui Anh Thu cho biết. Bà là thành viên của dự án giúp người Mỹ gốc Việt thẩm định thông tin mang tên Viet Fact Check.

Các kênh YouTube hiện rất phổ biến tại nhiều gia đình Việt ở Mỹ và nhiều kênh đưa thông tin sai lệch về vaccine. Nhiều thông tin sai lệch cho rằng việc đeo khẩu trang làm tăng nguy cơ mắc COVID-19, số liệu tử vong đã bị phóng đại và nhiều người chết do vaccine hơn là vì COVID-19.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, phát ngôn viên Elena Hernandez của YouTube cho biết họ đã gỡ bỏ một số đoạn phim chứa thông tin sai lệch và khẳng định Công ty đang đối phó thông tin sai lệch trên mọi ngôn ngữ
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới