Hủy
Kiều bào

Tymoshenko tuyệt thực khi Ukraine sôi sục bỏ Tây tiến

Thứ Ba | 26/11/2013 10:11

Nhà lãnh đạo phe đối lập đang bị cầm tù, bà Yulia Tymoshenko tuyên bố “tuyệt thực vô hạn” để ép Tổng thống phải ký hiệp định với EU.
 

Hôm thứ Hai 25/11 Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich đã cốgắng xoa dịu các cuộc biểu tình đường phố ủng hộ hiệp định với EU. Ông nói tạmngưng hoạt động tiến tới hiệp định thương mại với EU là quyết định khó khănnhưng thề sẽ mang “tiêu chuẩn Châu Âu” tới nước này.

Khoảng 4000 người biểu tình phản đối quyết định của chính phủ đưa ra hôm Thứ Năm tuần trước, một quyết định được ông Yanukovich mô tả trên truyềnhình là nhu cầu kinh tế cấp thiết bắt buộc.

“Hôm nay tôi muốn vạch rõ ra: Không có lựa chọn nào khácngoài sự hình thành một xã hội Ukraina với tiêu chuẩn châu Âu. Chính sách củatôi trên con đường này đã, đang và sẽ luôn luôn nhất quán,” ông nói.

Tymoshenko tuyệt thựctrong tù

Trong lúc ông Yanukovich phát biểu trên TV, nhà lãnh đạo pheđối lập đang bị cầm tù, bà Yulia Tymoshenko tuyên bố “tuyệt thực vô hạn” để épông phải ký hiệp định này. Bà đã bị cầm tù từ 2011 sau một phiên tòa nhiềutranh cãi, với các chính phủ phương Tây coi là có động cơ chính trị.

“Để thể hiện sự thống nhấtý chí với các bạn, tôi tuyên bố một đợt tuyệt thực vô hạn với yêu cầuông Yanukovich phải ký hiệp định liên kết,” bà Tymoshenko 52 tuổi viết trongthông điệp gửi tới người biểu tình. Luật sư bào chữa của bà Serhi Vlasenko đọcnó trước đám đông ở Kiev.

Trước buổi ký hiệp định ở Vilnus, các phái viên của EU đãđàm phán không thành công cho việc phóng thích bà Tymoshenko. Với họ, việc bà bịcầm tù là một biểu hiện của “công lý có chọn lọc” ở Ukraina.

Các cuộc biểu tình đườngphố ủng hộ gia nhập EU

Chỉ vài phút sau bài phát biểu của Yanukovich trên truyềnhình, xung đột mới lại nổ ra giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình ởgần Quảng trường châu Âu của Kiev. Người biểu tình đã lập một trại lều ở quảngtrường khá gần với tòa nhà của chính phủ.

Các lực lượng đặc biệt sử dụng dùi cui và hơi cay chống lạimột nhóm nhỏ người biểu tình trong khi các nhóm khác đứng nghe người diễn thuyếtlên án chính sách của chính phủ và thúc giục nỗ lực lớn hơn để hòa vào dòng chảychâu Âu.Các cuộc xung đột chấm dứt saunhiều phút và lực lượng đặc nhiệm rút lui.

Chính phủ của ông Yanukovich đã làm các nhà lãnh đạo châu Âuchoáng váng thứ Năm tuần trước với tuyên bố họ ngưng các chuẩn bị cho ký kết hiệpđịnh ở Vilnus và sẽ khởi động lại đàm phán với Nga. Nga từ trước tới nay vẫn phảnđối hiệp định thương mại này.

Tuyên bố của chính phủ đã châm ngòi cho các biểu tình ủng hộgia nhập châu Âu trên đường phố Kiev và các xung đột nhỏ với cảnh sát.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới