Hủy
Kinh Doanh

2014: Thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng nhẹ

Thứ Sáu | 31/01/2014 11:32

Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho rằng thị trường ô tô Việt Nam năm 2013 vừa qua mới chỉ phục hồi dù có mức tăng gần 20%.
 

Nhân dịp đầu xuân mới, phóng viên VnMedia đã phỏng vấn ông Metelo Arias, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Tổng Giám đốc Ford Việt Nam về một số vấn đề xung quanh thị trường ô tô và sản phẩm nổi bật của Ford sắp ra mắt:

PV: Thưa ông, đâu là những thuận lợi và đâu là những khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam 2014 ?

Ông Metelo Arias: Thuận lợi của thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 là các thành phố lớn đã giảm thuế trước bạ về mức 10% và 12% giúp tăng niềm tin tiêu dùng của người dân. Nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 5% và mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 2000 USD cũng là những dấu hiệu ấm dần của nền kinh tế giúp tăng trưởng chung cho các ngành, trong đó có ô tô.

Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất vẫn dè dặt về triển vọng thị trường 2014.


Khó khăn của thị trường đó là tổng thể tăng trưởng kinh tế và niềm tin tiêu dùng vẫn chưa thực sự cải thiện và tăng trưởng. Khu vực bất động sản vẫn chưa thoát đáy và các chính sách của Chính phủ vẫn chưa rõ ràng định hướng cho sự phát triển lâu dài của ngành.

Thị trường ô tô VN 2014 có khá nhiều thuận lợi như ông đã nêu ở trên, vậy vì sao VAMA chỉ dự báo doanh số bán cả năm chỉ tăng khoảng 9% lên 120.000 chiếc của toàn thị trường ?

Ông Metelo Arias,Chủ tịch VAMA, Tổng Giám đốc Ford Việ Nam

Năm 2013, ngành ô tô có dấu hiệu phục hồi sau liên tiếp 4 năm giảm sút. Và với mức doanh số cao hơn 19% so với năm 2012 thì đây gọi là mức cải thiện (phục hồi) từ một mức rất thấp của năm 2012 chứ không phải là tăng trưởng. Sản lượng của năm 2013 cũng chỉ bằng khoảng 69% của đỉnh thị trường năm 2009 với hơn 160.000 xe.

Các yếu tố khó khăn của nền kinh tế và thị trường, cũng như gánh nặng thuế vẫn còn đó, và năm 2013 ngành đã bắt đầu hồi phục, vì vậy chúng tôi chỉ dự đoán năm 2014 tăng trưởng ở mức 9%.

Dựa trên kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô ở nhiều thị trường khác nhau, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới ?

Thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, sức mua lớn với nhu cầu cao ở tất cả các phân khúc. Người tiêu dùng trẻ Việt Nam có nhu cầu về một chiếc xe cỡ nhỏ thể hiện phong cách và được trang bị tính năng thông minh. Các khách hàng chuộng xe bán tải đòi hỏi xe vẫn đáp ứng được các nhu cầu và phong cách sống đa dạng từ phục vụ công việc đến hoạt động giải trí. Và xe ô tô với khả năng vận hành ấn tượng, các ứng dụng linh hoạt và chi phí vận hành thấp chính là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp thương mại và nhà khai thác đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh.

Theo tôi, các doanh nghiệp ô tô đang kỳ vọng ở sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam để có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới