Hủy
Kinh Doanh

5 nhóm ngành hưởng lợi khi lãi suất giảm

Nhật Lệ Thứ Sáu | 26/05/2023 08:40

Xây dựng là một trong năm nhóm ngành được dự báo hưởng lợi khi lãi suất giảm. Ảnh: KD.

Lãi suất giảm sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao.
 

Ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định thay đổi mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND có kỳ hạn từ 1-6 tháng từ mức 5,5%/năm xuống mức 5%/năm và sẽ được áp dụng từ ngày 25/5. Điều này phần nào cũng cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Lãi suất giảm sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao.
Mirae Asset thống kê những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao.

Với thông tin về việc tiếp tục giảm mức trần huy động ở mức 0,5%, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá điều này sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao. Dựa theo số liệu chốt năm 2022, Mirae Asset đưa ra 5 ngành đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn trước quyết định giảm lãi suất này: bất động sản, thép, thực phẩm, nuôi trồng nông - hải sản và xây dựng.

“Có nhiều yếu tố tác động tới lợi nhuận trước thuế của các nhóm ngành, nhưng chúng tôi dựa trên những lần tăng và giảm mức trần huy động trong 5 năm gần đây và thấy được sự tương quan khi lãi suất trong năm 2021 duy trì ở mức thấp và tăng nhẹ so với năm 2020 đã phần nào giúp cho lợi nhuận trước thuế gia tăng”, Mirae Asset cho biết. 

Lợi nhuận của các nhóm ngành có sự tương quan lớn với biến động lãi suất.
Lợi nhuận của các nhóm ngành có sự tương quan lớn với biến động lãi suất.

Ngược lại, Ngân hàng Nhà nước liên tục tăng lãi suất từ 3,5%/năm lên 5%/năm đối với kỳ hạn 1-6 tháng trong năm 2022 cũng là nguyên nhân khiến cho lợi nhuận các nhóm này biến động mạnh hầu hết điều ghi nhận mức giảm, ngoại trừ nhóm xây dựng vẫn có mức tăng nhẹ với 12,5%.

Theo Mirae Asset, việc giảm lãi suất từ mức 5,5%/năm xuống mức 5%/năm đối với kỳ hạn 1-6 tháng có thể tác động tới những nhóm ngành với tổng nợ vay lớn.

Mirae Asset giả định giảm lãi suất huy động có thể kỳ vọng lãi suất cho vay ngắn hạn của ngân hàng cũng được kéo xuống mức thấp hơn 5%/năm và kỳ vọng xuống thấp hơn 11% đối với cho vay trung và dài hạn. Với giả định như vậy, Mirae Asset đã đưa ra một số kịch bản về giảm lãi suất sẽ tác động tới cải thiện lợi nhuận trước thuế của một số ngành cho nửa cuối năm 2023.

Dự phóng thay đổi lợi nhuận của các nhóm ngành khi lãi suất thay đổi. Nguồn: Mirae Asset
Dự phóng thay đổi lợi nhuận của các nhóm ngành khi lãi suất thay đổi. Nguồn: Mirae Asset

Ước tính mức lãi suất cho vay giảm sẽ tác động tích cực gia tăng lợi nhuận trước thuế ở một số nhóm ngành có tỉ lệ nợ vay lớn.

“Chúng tôi dùng lợi nhuận trước thuế năm 2022 làm cơ sở ước tính. Với kịch bản trung tính nhất ở mức giảm lãi suất cho vay xuống 0,5%, sẽ giúp cho ngành thép có phần cải thiện tăng lợi nhuận trước thuế lớn nhất ở mức 4,2%, và nhóm thực phẩm có mức biến động thấp nhất với 1,1%”, Mirae Asset nhìn nhận. 

Có thể bạn quan tâm 

Giới phân tích cho rằng nhịp điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới