Hủy
Kinh Doanh

ADB: Ngành lúa gạo Campuchia gặp khó do thiếu hệ thống thủy lợi và nhà máy xay xát hiệu quả

Thứ Bảy | 01/11/2014 09:23

Ngành lúa gạo Campuchia đang tụt hậu do thiếu hệ thống thủy lợi và cơ sở xay xát hiệu quả cũng như đất nông nghiệp không được chứng nhận.
 

Đó là kết quả Nghiên cứu “Cải thiện Sản xuất và Thương mại hóa lúa gạo tại Campuchia” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thực hiện.

Chính phủ Campuchia ưu tiên phát triển ngành lúa gạo từ năm 2010 và từ đó ngành này đã có những quan trọng đáng kể với lượng gạo xuất khẩu tăng đáng kể trong 2 năm qua. Tuy nhiên, việc phát triển hơn nữa hệ thống thủy lợi, cơ sở xay xát, mức độ thương mại hóa cũng như quy mô trang trại và cơ sở hạ tầng có thể giúp nâng cao năng suất và tăng sản lượng, theo nghiên cứu.

Gafin

Nghiên cứu cũng nhận thấy, năng suất lúa của Campuchia thấp nhất so với các nước sản xuất chủ chốt ở châu Á. Trong khi năng suất lúa của Việt Nam, Indonesia, Philippines, Laos và Thái Lan tương ứng đạt 6,2 tấn/ha, 4,3 tấn/ha, 4,1 tấn/ha và 3,5 tấn/ha, thì năng suất của Campuchia chỉ đạt 3,3 tấn/ha tính đến năm 2013.

Trong cuộc khảo sát 750 trang trại tại vùng trồng lúa chủ yếu của Campuchia, hầu hết nông dân cho biết những vấn đề khó khăn của họ là tiếp cận đất nông nghiệp, kỹ năng và kiến thức canh tác, thiếu nước hoặc hệ thống tưới tiêu, khả năng tiếp cận nguồn giống, thiếu vốn, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Sau khi xem xét kết quả các cuộc khảo sát, nghiên cứu của ADB lưu ý rằng sản lượng lúa gạo của Campuchia có thể tăng bằng cách tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nâng cao công suất xay xát và củng cố thiết bị bảo quản, tăng đầu tư vào hệ thống quản lý tưới tiêu.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới