Hủy
Kinh Doanh

Amazon là cổ phiếu vua trong năm 2015

Thứ Tư | 09/09/2015 14:25

Cổ phiếu đại gia thương mại điện tử này đã tăng 67% năm nay, do ít phụ thuộc vào các thị trường mới nổi.
 

Năm ngoái, không mua cổ phiếu Apple là sai lầm đau đớn nhất của các quỹ đầu tư Mỹ. Nhưng năm nay, sự nuối tiếc ấy đã chuyển sang Amazon.

Cổ phiếu đại gia thương mại điện tử này đã tăng 67% năm nay - góp phần đáng kể giúp chỉ số S&P 500 không giảm sâu. Tuy nhiên, đà tăng của Amazon không chỉ được hỗ trợ bởi sự đi xuống của Apple, mà còn bởi công ty này được coi là nơi trú ẩn trong bối cảnh thị trường chẳng biết phải làm gì với các nước mới nổi. 57% doanh thu Amazon đến từ Bắc Mỹ, có nghĩa công ty này ít chịu ảnh hưởng từ tăng trưởng toàn cầu hơn các hãng khác.

"Các nhà đầu tư lo lắng đang tìm cách chuyển tiền khỏi Apple, và khi bí ý tưởng, họ đổ xô đến Amazon", Hugh Grieves - Giám đốc quỹ đầu tư U.S. Opportunities Fund nhận xét.

5 trong 6 năm gần đây, Apple đều là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong S&P 500. Nhưng hiện tại, mức tăng của hãng năm 2015 gần như đã bị xóa sạch. Các công ty năng lượng như Exxon Mobil hay Chevron thậm chí còn đang kéo tụt chỉ số này. S&P 500 hiện là một trong những chỉ số chứng khoán tệ nhất trong 25 thị trường phát triển năm nay.

Cổ phiếu Amazon tăng giá đang một trong những mã đắt đỏ nhất trong các các công ty Internet, với hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) tới 71. Tuy nhiên, hơn 80% chuyên gia được Bloomberg khảo sát đều nhận định nên mua cổ phiếu này. Sau khi công bố lợi nhuận quý gây bất ngờ hồi tháng 7, cổ phiếu Amazon đã tăng 24% tháng đó, trong khi SP& 500 chỉ tăng 2%.

Trái lại, cổ phiếu Apple lại lao dốc do lo ngại nhu cầu iPhone từ Trung Quốc. Mã này đã mất 15% từ đỉnh hôm 20/7.

Lợi nhuận của Táo Khuyết được dự báo tăng 42% năm nay và 7% năm 2016. Trong khi đó, giới phân tích cho rằng lợi nhuận Amazon sẽ tăng gấp 3 năm nay và doanh thu tăng 19% năm tới.

Hôm nay, Apple sẽ ra mắt các mẫu iPhone mới. Dù có nhiều sản phẩm và dịch vụ khác, iPhone vẫn đang là mỏ vàng, đóng góp phần lớn doanh thu cho hãng này. Một nguồn tin thân cận cho biết hãng sẽ có thể còn công bố iPad màn hình lớn và bản cập nhật cho Apple TV.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới