Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ tiếp tục thăm dò dầu khí trên biển Đông

Thứ Ba | 14/07/2015 12:55

“OVL không tìm thấy hydrocarbon ở lô 128, nhưng sẽ duy trì hoạt động vì lợi ích chiến lược và ngoại giao của Ấn Độ trong khu vực”.
 

Công ty dầu khí ONGC Videsh (OVL) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ONGC của Ấn Độ đã quyết định tiếp tục các hoạt động thăm dò dầu khí trong khu vực đang tranh chấp ở biển Đông, bất chấp các lô thăm dò ở đây có trữ lượng rất thấp.

Một quan chức cấp cao của OVL cho hay, công ty này quyết định gia hạn thăm dò lô 128 lần thứ 3 để duy trì lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở biển Đông.

Các lô thăm dò dầu khí này nằm trong vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Năm 2011, Bắc Kinh đã cảnh báo các hoạt động thằm dò, khai thác khí đốt của OVL ngoài khơi bờ biển Việt Nam là bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, nhưng công ty này vẫn tiếp tục hoạt động.

OVL đang tìm cách gia hạn giấy phép thăm dò lô 128, giấy phép cũ sẽ hết hạn vào tháng này. Theo tính toán của OVL, nếu công ty này chấm dứt hoạt động ở lô 128, họ sẽ phải sẽ nộp 15-20 triệu USD tiền phạt do không thực hiện đúng cam kết. Việc tiếp tục hoạt động thăm dò ở đây không chỉ giúp công ty không phải nộp phạt mà còn giúp New Delhi duy trì lợi ích chiến lược trong khu vực.

OVL đã hoạt động tại Việt Nam từ đầu năm 1988 với giấy phép thăm dò lô 06.1. Năm 2006, công ty có hai lô thăm dò là lô 127 và 128. Tuy nhiên, lô 127 đã bị loại ra khỏi chương trình thăm dò, trong khi lô 128 thì vẫn tiếp tục hoạt động. Lần gia hạn đầu tiên có thời hạn 2 năm cho đến tháng 6/2014 và lần thứ hai là 1 năm sau đó.

Đại diện của OVL cũng cho biết, lần đầu gia hạn cho lô 128 là sau khi Trung Quốc đưa lô 128 ra đấu thầu quốc tế. OVL hiện đang nắm giữ 100% lô 128 và đã đầu tư hơn 46 triệu USD vào đây.

OVL đã từng muốn ngưng hoạt động ở lô 128 do dự đoán trữ lượng không cao, như trường hợp của lô 127. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định ở lại để bảo đảm lợi ích chiến lược của Ấn Độ trong khu vực. 

Thùy Loan

Nguồn India Business


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới