Hủy
Kinh Doanh

Bắc Ninh muốn thành trung tâm công nghệ cao của cả nước

Thứ Năm | 31/01/2013 20:46

UBND tỉnh Bắc Ninh đã đặt ra mục tiêu mỗi năm thu hút mới khoảng 500 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài.
 

Bản “Báo cáo đánh giá hoạt động kinh tế đầu tư trực tiếp nước ngoài sau 15 năm tái lập tỉnh” của Bắc Ninh cho hay tỉnh này sẽ tập trung thu hút các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, tạo giá trị gia tăng lớn trên đơn vị sản phẩm; phấn đấu phát triển thành các cụm ngành công nghiệp điện tử, đưa Bắc Ninh là trung tâm công nghệ cao của cả nước.

Tỉnh này sẽ ưu tiên thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có công nghệ hiện đại, hiệu quả cao và đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự cam kết về chuyển giao công nghệ thích hợp với từng ngành, từng dự án, đảm bảo về điều kiện tiền lương cho người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, phát triển đội ngũ lao động có kỹ năng cao.

Trong những năm tới, dự báo vốn FDI vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào những địa bàn có điều kiện thuận lợi về vị trí - địa lý như huyện Tiên Du, Từ Sơn, Quế Võ, Yên Phong và thành phố Bắc Ninh; tuy nhiên tỉnh cũng sẽ hướng thu hút FDI đến những địa bàn có điều kiện khó khăn hơn như Gia Bình, Lương Tài và Thuận Thành.

Tỉnh cũng sẽ chú trọng thu hút FDI từ các tập đoàn đa quốc gia (TNCs) để thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao, đồng thời tạo điều kiện để một số tập đoàn đa quốc gia (TNCs) xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát triển công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực.

Năm 2012, tỉnh Bắc Ninh đã cấp phép 55 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 249 triệu USD; cấp phép điều chỉnh tăng vốn cho 25 dự án với mức vốn tăng thêm 994,87 triệu USD. Tính chung, tổng vốn đầu tư đăng ký trong năm 2012 là 1,24 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 378 đơn vị FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh 4,44 tỷ USD.

Đây là con số ấn tượng nếu biết rằng vào năm 1997, tỉnh Bắc Ninh mới chỉ có 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư đăng ký 177,58 triệu USD‎.

Còn bây giờ, Bắc Ninh đang là điểm đến của nhiều tập đoàn có danh tiếng trên thế giới: Canon, Sumitomo đến từ Nhật Bản; Samsung, Orion đến từ Hàn Quốc; Foxconn, Mitac đến từ Đài Loan; Tyco Electronics đến từ Hoa Kỳ; ABB đến từ Thuỵ Điển, Nokia đến từ Phần Lan…

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới