Hủy
Kinh Doanh

Bão Nari đổ bộ, Đà Nẵng cấm người ra đường

Thứ Ba | 15/10/2013 08:26

Tâm bão đang đi vào Đà Nẵng, Quảng Nam... nhiều cây đổ, nhà tốc mái, các tuyến đường ngập nặng, nước sông đang dâng lên nhanh.
 

7h20, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi xuất hiện gió xoáy. Chínhquyền địa phương và lực lượng bộ đội đang trong tâm thế sẵn sàng ứng cứu người dân nếu xảy ra biếncố.

7h10, Bộ trưởng Cao Đức Phát và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọđang trực chiến tại Sở chỉ huy, chỉ đạo các lực lượng ứng phó với cơn bão đang tấn công trực tiếpvào Đà Nẵng. Ông Thọ cho hay, ngoài trời đã sáng, nhưng mưa gió chưa có dấu hiệu giảm nên rất lolắng người dân sẽ chủ quan đi ra ngoài dễ gặp nguy hiểm.

Sóng lớn làm hỏng bờkè bên bờ Tây sông Hàn.

Trong đêm qua có một vài người bị thương do mái tôn, cành cây, tường gạch rơitrúng nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ. Ngay trong đêm lực lượng cứu hộ Quân khu 5 và thành đội ĐàNẵng đã đưa các nạn nhân đến bệnh viện. Mức độ thiệt hại của Đà Nẵng hiện chưa thể thốngkê.

"Nhà bà già hàng xóm vừa bị đánh sập. Cũng may bà đã qua nhà mình trú tạm trướckhi bão vào. Hiện tại, các nhà dân bên biển đã bị thổi bay hết tôn, em mình phải chạy qua nhà mìnhhồi 5h sáng. Cây cối ven đường và trụ điện đa phần bị đánh sập. Nhưng hiện tại khu vực mình ở chưacó thương vong về người. Cầu trời bảo mau chóng qua. Cứ đà này mà mạnh lên nữa, mình sợ nhà mìnhkhông trụ nổi", Hoàng Vy thông tin.

sap-cc-5154-1381796413.jpg

Gió bão đánh sập cửa một nhà xe cùa khu chung cư tại Huế.

6h30,phố cổ Hội An (Quảng Nam), bão đã vào, mưa gió quật đùng đùng, nhiều căn nhà đang bị tốc mái, ngóivà tôn bị hất tung lên rồi quật mạnh xuống đất.

Tại TP Huế, gió vẫn rít liên hồi, đường phố không một bóng người. Nhiều cây xanhgãy đổ, bảng quảng cáo bị hất tung, tôn nằm giữa đường. Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng BanChỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết tình hình mưa to gió lớn sẽ kéo dài đến qua 8hsáng 15/10 mới giảm dần. Hiện toàn tỉnh đã có rất nhiều nhà sập, tốc mái nhưng vẫn chưa thể thốngkê được, trong đó 2 huyện phía nam Thừa Thiên- Huế là Phú Lộc và Nam Đông là địa bàn bị ảnh hưởngnặng.

Mưa lớn cũng làm mực nước các sông trên địa bàn dâng cao. Ở sông Bồ đã lên mứcbáo động 3; sông Hương ở mức báo động 2. Người dân Huế lại chuẩn bị đón lũ sau bão.Tại các xã ven biển của huyện Phú Vang, xã Hải Dương (thị xã Hương Trà),sóng biển dâng cao và đánh mạnh khiến tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng.

hoi-an1-1-JPG-1334-1381794412.jpg

Hội An đang hứng chịu cơn bão.

6h20, ông Trần Thọ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết bão đang vàothành phố. Đà Nẵng khuyến cáo không ai được ra đường vào lúc này, toàn bộ đơn vị chỉ huy và lựclượng phòng chống lụt bão cũng phải ở trong nhà. Tuy nhiên, mọi thông tin về tình hình mưa bão vẫnđược liên tục cập nhật. Xe thiết giáp vẫn sẵn sàng để ứng cứu khi cần. Đến 8h Đà Nẵng sẽ có cuộchọp tổng kết thiệt hại về cơn bão.

"Khu vực Phước Lý, Hòa Minh, Liên Chiểu... nhiều nhà dân bên cạnh gia đình tôi đãtốc sạch mái, đồ đạc trong nhà hư hại hoàn toàn, cây cối ngoài đường gãy và đổ ra hết cả đường, trụđiện cũng nằm trong tình trạng tương tự, điện mất nước tối qua. Cơn Bão này thực sự rất mạnh và gâythiệt hại rất nặng nề cho Đà Nẵng", bạn thaisiHoang chobiết.

danang-5635-1381795865.jpg

Trên đường Ngô Gia Tự, hầu như tất cả các bảng hiệu quanh đây đều hư hỏng. Ảnh:Ảnh Đinh Thế Anh

Bản tin dự báo thời điểm này cho hay, sứcgió mạnh nhất ở vùng gần tâm bãoĐà Nẵng - Quảng Nam mạnh cấp10 (tức là từ 89 đến 102 km/h), giật cấp 11, cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ điđược khoảng 15 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đớitiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trịđến Bình Định (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) sáng nay có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâmbão đi qua mạnh cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động dữ dội. Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãicó gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 10, giật cấp 11, cấp 12. Ở các tỉnh từ Thanh Hóađến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Namđề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 - 4 m, sóng biển cao từ 6 - 10 m.

bao-cap-nhat-JPG-2560-1381793920.jpg

Tại khu vực phường Hòa Cường, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng lúc 6h20.

, huyện đảo Lý Sơn (QuảngNgãi) đang oằn mình trong mưa to gió lớn. Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy vănQuảng Ngãi cho biết, tâm bão đã ở sát bờ biển Quảng Nam - Đà Nẵng, hoàn lưu bão mạnh lên từ 2h.Hiện sức gió vẫn duy trì cấp 9-10, sóng lớn 3-4 m liên tục dội vào bờ, ngoài đường hàng loạt câyngã đổ, nhiều tuyến đường ngập nặng, mực nước các sông đang lên nhanh.

Tương tự, Quảng Nam đang mưa gió mịt mù, nhiềunhà dân ven biển bị tốc mái, không ai dám ra đường vì cây cối tiếp tục ngã đổ. Nước trên sông Hoài,phố cổ Hội An đang lên nhanh. Ngoài khu vực Cửa Đại, sóng lớn đánh dữ dội, xâm thực làm xói lở nặngkhu vực bờ kè ven biển.

Anh Nguyễn Quốc Dũng đang ở gần khu vực cầu CẩmLệ (Đà Nẵng) cho biết, gió "mạnh khủng khiếp", quang cảnh hoang tàn với nhiều nhà bị tốc mái. Trờiđã sáng nhưng không một bóng người, chỉ toàn cây cối ngã đổ trên đường. Còn anh Phạm Thanh cho hay, ở phường Khuê Mỹ quận Ngũ Hành Sơn có một cănnhà bị sập, không ai dám ra đường, toàn thành phố vẫn cúp điện.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng 6-8h, vùng tâm bão sẽđi vào địa phận các tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam, sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dầnthành áp thấp nhiệt đới.

, ĐàNẵng trời vẫn tối đen, gió rít rợn người giật tung nhiều mái nhà, tôn bay loảng xoảng, cây đổ khắpnơi. Người dân nơi đây một đêm thức trắng.

"Gió mưa ầm ầm.Đây là cơn bão lớn nhất của mình, hy vọng nó sẽ tan sau 1-2 tiếng nữa, chứ lên nữa thì nhà cấp 4bay hết", anh Bình Nguyên ở Đà Nẵng chia sẻ.

Một du khách ở thành phố cho biết: "Tôi ở ngay gần biển và cũng là lần đầu tiêntrong đời chứng kiến cơn bão như thế này. Gió rít liên tục, ầm ầm... kinh khủng thật. Cây cảnh ởtrước villas tôi ở đã bật gốc. Mỗi lần nghe gió rít tim tôi như nghẹn lại".

"Chúng tôi ở nhà kiên cố, nhưng vẫn không ngủ được. Cơn bão này mạnh quá, có lẽlớn hơn cơn bão hồi 2006. Chúng tôi lo cho thành phố, lo về người thân và những người xung quanh",một người dân Đà Nẵng chia sẻ.

Bão Nari gây mưa lớn ở miền Trung.Tính đến4h sáng nay, lượng mưa đo đượccác tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi là 50-100 mm, một sốnơi cao hơn như: Nam Đông: 185 mm, Nông Sơn: 132 mm, Đà Nẵng: 124 mm, Tam Kỳ: 174 mm. Trung tâm khítượng thủy văn cảnh báo, cần đề phòng lũ quét,sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng thấp và đồng bằng các tỉnh từ Thanh Hóa đến QuảngNgãi...

bao5h-4428-1381788294.jpg

Mây vệ tinh lúc 5hsáng cho thấy bão Nariđang đổ bộ tàn phá miền Trung.Một cơn bão khác cũng đang hướng vàobiển Đông.

2h10, Minh Hải, ngụ Quảng Ngãi cho hay, hiện trời không mưa vàđêm rất yên gió. "Cảm giác rất yên lặng nhưng trong lòng không yên chút nào...". Trong khi đóở Huế và Quảng Bình mưa gió đã to hơn nhiều so với một tiếng trước.

Thông tin đến VnExpress, một độc giả khác chia sẻ: "Bây giờ là 1h45sáng. Mưa bão vẫn rầm rầm, gió giật rất mạnh, có lẽ trên cấp 12. Mưa kèm gió và những cơn lốc tạtngang khu vực chúng tôi ở làm rung mạnh nhiều mái tole, cửa, gió hú liên hồi... Đôi lúc có cơn lốclàm cây cối xoắn theo và những vật liệu gì đó va chạm gây ra những âm thanh khiếp sợ. Chúng tôi ởkhu vực phường Thanh Bình, chợ Đống Đa, xung quanh đã nhiều cây to đổ và xơ xác lá, đèn đường lúcbật lúc tắt, nhà dân đã bị tắt điện từ lúc 20h tối. Chúng tôi ở nhàkiên cố, nhưng vẫn không ngủ được. Cơn bão này mạnh quá, có lẽ lớn hơn cơn bão hồi 2006 về gió giậtmạnh và thời gian kéo dài. Chúng tôi lo cho thành phố, lo về người thân và những nguời xungquanh... Không biết nói sao nữa, lo quá!"

MG-6308-JPG-6033-1381779713.jpg

Lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, dù bão chưa đổ bộ nhưng đã gây thiệt hại về tàisản.

1h30,ông Dương Thành Thị, Chủ tịch quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, nơi được cho là trung tâm bão đổ bộ chobiết, tại khu nhà liền kề Làng Vân và nhiều nhàtrong khu vực đã bị thổi bay mái. Một số ngườidân dù đã được đưa đi sơ tán nhưng vì lo lắng tài sản, quay về nhà kiểm tra thì phát hiện 4 váchkhu liền kề đã đổ sập.

"Hiện đã có rất nhiều nhàbị tốc mái, cây cối ngã đổ, nhưng chưa ghi nhận được trường hợp nào thương vong về người",ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT - kiêm PhóBan phòng chống lụt bão TP Đà Nẵng thông tin.

Hiện vùng rìa bão đangcách bờ khoảng 30 km, tâm bão cách Đà Nẵng 100 km. Dựkiến đến sáng bão mới vào Đà Nẵng, đổ bộ chậm hơn so với dự báo ban đầu là khoảng 1h sángnay.

Theo dự báo của trung tâmkhí tượng thủy văn Trung Ương, do ảnh hưởng mưa bão số 11, từ chiều14/10, mực nước trên cácsông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ lên. Sau mưa, lũ sẽ lan dần ra các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh,Nghệ An và Bắc Tây Nguyên. Đợt mưa, lũ này có thể kéo dài tới 3 - 4 ngày, mực nước đỉnh lũ trên cácsông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có khả năng đạt mức báo động 2-3, có nơi trên báođộng 3; các tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk có khả năng đạt mức báo động 1 -2 có nơi trên báo động2. Đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùngnúi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi khu vực Bắc Tây Nguyên.

1h sáng, tạiThừa Thiên - Huế gió rất mạnh. Riêng các xã ven biển, gió mạnh cấp 10,kèm theo mưa lớn. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch UBND xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) cho biết, chínhquyền địa phươngđã di dời toàn bộ hơn 60 hộ dân của xóm Ghềnh - Cồn Đâu đến các nhà dân kiêncố và cơ sở cộng đồng của địa phương để tránh bão. Hiện chỉcác chiến sĩ công an, bộ đội trúc trực để bảo vệ tài sản cho người dân đã di dời.

Hue-1894-1381775092.jpg

Công an TP Huế đưa người dân đến nơi an toàn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, mộtngười dân của thị trấn biển Thuận An (huyện Phú Vang) cho biết, ban đầu, có một số hộ dân kinhdoanh dịch vụ ở biển ở lại hàng quán để trông nom và bảo vệ đồ đạc nhưng càng về đêm thấy mưa gióto quá nên tất cảđều trở về nhà, phó mặc "đống tài sản" cho trời.

Hiện bão số 11 đã áp sátvùng biển, nhiều người dân Thừa Thiên- Huế không dámngủ và đang thức đêm để theo dõi tìnhhình bão. Một số địa phương của tỉnh Thừa Thiên- Huế đã bị mất điện từ khuya 14/10.

Tại cầu quay sông Hàn, ĐàNẵng, một tấm sắt rộng 1 m, dài 3 m, chắn dưới nhịp cầu bị sóng đánh tung ra ngoài. Từng cơn gióvẫn liên tục quét qua, thổi tung miếng sắt đập vào thành cầu tạo ra những âm thanh chát chúa hòavào tiếng gầm rú của mưa bão. Trong khi đó, một dây văng ở phía đông cầu quay bị dãn, rung bầnbật.

"Bão lớn khủng khiếp, nhà mình ở mặt tiền đường Đống Đa, xung quanh tiếng cửakính, tôn bị rơi, gió rít liên hồi. Chắc chắn tâm bão đang ở Đà Nẵng, nếu kéo dài nữa sợ Đà Nẵng sẽkhông chịu nổi. Sức gió thế này thì mạnh hơn bão Sangxan nhiều", độc giả tên Hoàng chia sẻ lúc 0h5phút.

Trao đổi với VnExpresslúc 23h30 ngày 14/10,ông Trần Thọ cho biết hiện mưa gió tại Đà Nẵng vẫn rất to nhưng chưa có biểu hiện khác thường. Toànbộ lực lượng ứng phó với bão đã sẵn sàng, dân cư ở những vùng có nguy cơ ảnh hưởng cũng đã được bốtrí, sơ tán vào nơi an toàn. Vị Bí thư đã yêu cầu Chủ tịch các quận huyện túc trực 24/24 để cùngchống bão với người dân. "Hiện mọi người vẫn an toàn, chưa có bất kỳ sự việc đáng tiếc nào xảy ra",ông Thọ nói.

Chia sẻ về tình hình của Đà Nẵng lúc 23h đêm, anhQuang cho biết: "Mưa to gió lớn đang rít từng hồi nghemà nổi hết da gà... cửa kính, mái tôn đập rầm rầm.Cầu mong trời Phật phù hộ cho mọi ngườibình an". Hiện thành phố này đã chủ động cúp điện để đảm bảo an toàn khi bão đi qua.

Tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cùng thời điểm này, gió đã tạm lắng xuống so vớithời điểm 20h.

Còn địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cúp điện hoàn toàn, trời tiếp tục có mưa lớn kèmgió mạnh, nước sông Hoài đang dâng cao tràn vào các tuyến đường.

MG-6381-1-JPG-4414-1381765169.jpg

Bờ biển Nguyễn Tất Thành có gió lớn, nhiều cây cối có nguy cơ bị quậtđổ.

Theo thông báo mới nhấttừ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF), từ giữa đêm 14/10, bão sẽ đổ bộ vào bờ, tâm bão nhiều khả nănglà ởĐà Nẵng.

Đến 7h ngày 15/10, tâm bão sẽ ở trên đất liền các tỉnhQuảng Trị - Quảng Nam với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến102 km/h), giật cấp 11, cấp 12. Sau đó, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốcđộ khoảng 15 km/h, rồi đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đóthànhmột vùng áp thấp.

Lúc 21h, tại phố cổ Hội An gió rít liên hồi kèm theo mưa lớn xốixả, nước sông Hoàidâng cao tràn vào nhiều tuyến đường Bạch Đằng, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi khiếncác chủ nhà hàng, người dân nhanh chóngdi dời lên tầng hai của căn nhà.

Mưa lớn mịt mù nên nhà nào cũng đóng chặt cửa đểtránh gió lớn gây đổ vỡ hư hỏng tài sản, vật dụng sinh hoạt gia đình. Gió giật mạnh cấp 10, 11,nhiều khu vực ở Hội An đã xảy ra sự cố mất điện, các khu dân cư chìm trong bóngđêm.

Ngap-pho-co-7259-1381759786.jpg

Nhiều người dân Hội An đã dời đồ đạc lên tầng 2

Triều cường dâng cao tiếp tục xâm thực, gây sạt lở bờ biển uy hiếp nhiều kháchsạn, resort ở dọc ven biển Cửa Đại. Hơn 1.200 du khách ở các khách sạn cao cấp nơi đây buộc phải sơtán trong chiều tối nay.

Tại xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, TP Hội An, gió đang giật mạnh cấp 11, từng cộtsóng lớn hơn 5 m dội vào bờ, nước tràn lênh láng trên các con đường gần sát các khu dâncư.

bao-NCHMF-GIF.gif

Đà Nẵng được dự báo là tâm bãoNari

20h, Đà Nẵng, nơi được dự đoán sẽ là tâm bão Nari,gió lớngiật liên hồi khiến nhiều mái nhà lợp tôn rung bần bật. Nhiều người hoảng sợ, đóng chặt cửa ở trongnhà. Nhiều nơi cây cối bị quật gãy, mái nhà đã bị tốc, biển hiệu bị xé rách bươm.

Tại giao lộ Dũng Sĩ Thanh Khê - Phùng Chí Kiên có một cây lớn bị bật gốc, nằmchắn ngang đường. Cách đó vài mét, một cây khác bị gió quật gãy phần ngọn, nằm đè lên dâyđiện.Con sông Hàn nước cuộn cao cả mét, đường phố vắng hoe người, các cây xăng đóng cửa. Nhiều tuyến đường, khuvực ở trung tâm thành phố đã mất điện. Việc đi lại tạithành phố đã gặp rất nhiều khó khăn từ lúc 16h chiều nay. Cóngười đi xe máy trên đường bị gió quật ngã khiến nhiều người vội vã quay về nhà, không kịp mualương thực dự trữ. Nhiều nhà dân dọc các tuyến đường lớn đều được đóng thêm các thanhgỗ ngang, dọc rất lớn để tránh gió giật.

giangchongnhacua-1524-1381760884.jpg

Để chống bão Naricấp 14-15, nhiều người dân Đà Nẵng đã buộc thêm các thanhgỗ trước cửa như thế này. Ảnh:

Sở chỉ huy phòng chống bão tại UBND TP Đà Nẵngđang túc trực để tiếp nhận và xử lý thông tin liên cơn bão số 11.

Tạihuyện Bình Sơn, tỉnhQuảng Ngãigió bắtđầu giật mạnh, mưa rào rào khắp nơi. Hàng nghìn người dân, nhất là người già, trẻ em ở làng chàiBình Hải co ro trong giá lạnh trú tránh bão Nari ở Trung tâm văn hóa Vạn Tường cầu mong cho cơn bãodữ chóng qua đi. Anh Vũ Trần, nhà tại khu vực Cảng Sa Kỳ, lolắng: "Không biết tâm bão sẽ vào đâu đây". Do sự cốmất điện, hàng nghìn người trông chờ vào ánh nến, đèn pin cầu mong bão tan. Cả làng chài PhướcThiện và An Cường, xã Bình Hải nhà cửa đóng kín, đường làng vắng tanh. Cây cối hai bên đường oằnmình theo từng đợt gió lớn phát ra tiếng kêu răng rắc trong bóng tối rợn người.

Chiều nay, cơ quan chức năng đã hoàn tất sơ tán gần 2.000 hộ dân với hơn 7.700 nhânkhẩu đến Đồn Biên phòng, Trung tâm văn hóa Vạn Tường. Còn ở huyện miền núi Trà Bồng cũng đã di dờihơn 200 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu ở 8 điểm sạt lở, nứt núi đến nơi ở an toàn. Trước đó, lựclượng dân quân tự vệ cầm loa lưu động đi khắp đường làng kêu gọi người dân khẩn cấp sơ tán ra khỏivùng nguy hiểm.

Khu vực miền núi huyện Tây Giang và Đông Giang, Quảng Nam, mưa to theo từng đợt, gió giật ngày càng mạnh. Chính quyền các địa phương đã chuẩn bị kho thóc đủdùng cho người dân trong 10 ngày nếu bị cô lập vì bão.

di-dan-1-7501-1381753407.jpg

Người dân phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được di dời lên trường tiểuhọc Lê Văn Hiến tránh bão số 11.

19h,tại huyện đảo Lý Sơn,gió rít tiếp tục phát ra từng chuỗi như tiếng hú, mưa như trútnước, sóng biển gầm gào trong đêm tối mịt mù. Bóng đêm bao trùm toàn huyện đảo vì sự cố mấtđiện.

TạiThừa Thiên Huế, hầu hết cửa hàng kinh doanhđều đã đóng cửa. Các con đường đều đã vắng bóng phương tiện qua lại. TP Huế đang có mưa rất lớn kèmgió giật mạnh. Nước sông Hương cũng đang lên rất nhanh.

Thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) nơi giáp ranh với Đà Nẵng đang có gió giật mạnh, sónglớn đổ dồn dập vào bờ kè ven đầm Lập An và vùng ven biển. Nhiều hộ dân đã được sơ tán đến nơi antoàn tránh bão.

Sân bay Phú Bài đã hủy toàn bộ chuyến bay từ sân bay Phú Bài cũng như các chuyếnbay đáp xuống sân bay này. Hiện học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt đầunghỉ học tránh bão vào chiều nay.

Đồn Biên phòngCảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) cũng dừng việc tìm kiếm thi thể hai anh em con cô con cậu là NguyễnVăn Bảo (15 tuổi) và Nguyễn Hoài Nam (13 tuổi, cùng trú tại thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện PhúLộc). Trước đó, chiều ngày 13/10, do ảnh hưởng của bão số 11 nên vùng biển có sóng to, khi hai anhem đang đứng trên ghềnh đá thì bị sóng lớn ập đến và cuốn trôi.

14-10-Anh-1-Bao-lon-2308-1381747237.jpg

Do ảnh hưởng bão Nari, vùng biển đảo Lý Sơn chiều 14/10 xuất hiện những cột sónglớn 5 đến 7m dội vào bờ trắng xóa.

, tại huyện đảo LýSơn,, giólớn bắt đầugiật mạnh lên trên cấp 6, sóng biển dữ dội.

Bà PhạmThị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, gió lớn đã làm tốc mái hoàn toàn trường Tiểuhọc An Hải, khu chợ thôn Tây, xã An Hải, hư hỏng nặng một nhà dân và nhiều cây cối ngã đổ. Hiệntại, người dân huyện đảo Lý Sơn hoàn tất việc giằngchống tàu thuyền, nhà cửa. Chính quyền địa phương cũng đã di dời hơn 130 người dân ở vùng ven biểnthôn Tây, xã An Vĩnh và Mom Tàu, xã An Bình đến vùng cao đề phòng nước biển dâng cao nguy hiểm đếntính mạng.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, giámđốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết, gió lớn đã ập vào đảo Lý Sơn với tốc độ 28m/s(tương đương với cấp 11). Dự kiến từ đêm nay đến rạng sáng15/10, tại huyện đảo Lý Sơn gió sẽmạnh dần lên trên cấp 12, biển động dữ dội. Lượng mưa đo được đến chiều nay ở mức 140mm.Trong cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòngchống lụt bão Trung ương, lưu ý các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế phải tiến hành sơ tán ngay người dân ở những vùngthấp trũng, nhà xiêu vẹo, kiên quyết không để người dân ở lại.

giangchongnha-4562-1381757828.jpg

Nhiều người dân Đà Nẵng chiều nay đãgiằng chống lại mái nhà. Ảnh:

Vị Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan hữu trách gia cố trụăng-ten, trụ phát sóng để không để xảy ra sự cố đáng tiếc như bão Wutip ở Quảng Bình; yêu cầu côngan ba tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế chốt chặn không cho xe lưu thông trên tuyến Ql 1Atừ 18h chiều nay. Nhiều hành khách trên các xe khách Bắc - Nam sẽ phải nghỉ lại qua đêm nên cầnthiết bố trí địa điểm tránh bão an toàn, thực phẩm và ước uống.

Tại Quảng Bình, mưa trên diện rộng, gió giật cấp 5, cấp 6. Nhiều gia đình đang hối hả lậplại mái nhà, chằng chống nhà cửa. Chỉ trong vòng 15ngày mảnh đất nơi đây phải hứng chịu 2 cơn bão lớn, sau siêubão Wutip hàng nghìn hộ dân vẫn chưa kịp khắc phục hậu quả.

Ngồi trên mái lợp lại ngôi nhà nhỏ bị tốc mái vừa qua, ông Trương Văn Tạo (83tuổi, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) tâm sự, nhà ông tốc sạch mái vì bão Wutip nhưng chưa kịpsửa. "Nếu giờ bão đổ bộ chắc không ai kịp trở tay, thiệt hại sẽ khôn lường", ông lão lo lắng.

Đề chủ động ứng phó với bão Nari, chủ tịch QuảngBình chiều nay đã có công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị đình hoãn tất cả các cuộc họp đểtập trung ứng phó với bão, lũ. Tập trung kêu gọi tàu thuyền, hướng dẫn người dân chằng chống nhàcửa. Đến 16h chiều, 3745 tàu thuyền khai thác thủy sản đã vào nơi tránh trú an toàn.

Tàu thuyền nhỏ được đưa lên bờ, tuy nhiên gió cũng đã là gãy nhiều cành cây, biển quảng cáo

Tàu thuyền nhỏ được đưa lên bờ. Hiệngió cũng đã làm gãy nhiều cành cây, biểnquảng cáo.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, vào 1h sáng ngày15/10, vị trí tâm bão ngay trênvùng bờ biển các tỉnh Quảng Trị- Quảng Ngãi với sức gió mạnh cấp 13 (134 - 149 km/h) và đến4h sáng thì tâm bão ở trên đất liền các tỉnh này.

Trước khi vượt qua đảo Luzon (Philippines) đểđi vào biển Đông và trở thành cơn bão thứ 11 trên vùng biển này, bão Nariđã đổ bộ vào miền bắc Philippines cuối tuần qua làm 13 người thiệt mạng, tốc mái hàng nghìn nhà cửavà hơn hai triệu người lâm vào tình cảnh mất điện.

Theo dự báo, năm 2013 sẽ có từ 11 đến 13 cơn bão hoạtđộng trên biển Đông, trong đó khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng đến đất liền.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới