Hủy
Kinh Doanh

Báo Nhật: Kinh tế Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào Samsung

Thứ Hai | 09/03/2015 15:09

Việt Nam có thể thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong 4 năm vào 2015 nếu doanh thu điện thoại thông minh của Samsung chậm lại.
 

Samsung Electronics dự kiến sẽ tuyển 60.000 lao động tại Việt Nam vào tháng 7 tới, nâng tổng số lao động địa phương lên khoảng 100.000 người, con số tuyển dụng lớn nhất của một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đa số lao động tuyển mới sẽ là nữ, ngoài ra, Samsung cũng tuyển các kỹ sư cũng như các sinh viên mới ra trường.

Kế hoạch tuyển dụng trên của Samsung được đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp này mở rộng sản xuất tại Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Samsung bắt đầu sản xuất ở Việt Nam tại nhà máy ở Bắc Ninh vào năm 2009. Nhà máy này hiện sản xuất điện thoại thông minh, điện thoại di động, các linh kiện kèm theo. Samsung dự kiến sẽ xây thêm các nhà máy mới chuyên sản xuất màn hình.

Tại Thái Nguyên, Samsung dự kiến xây nhà máy thứ 2 liền kề nhà máy xây dựng tại đó năm 2014. Samsung hy vọng sẽ sản xuất hàng loạt sản phẩm bao gồm máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, TV thông minh tại đây.

Lương tại các nhà máy của Samsung cao hơn mức trung bình cho các công nhân nhà máy ở Việt Nam. Samsung cũng tạo cơ hội cho nhân viên học tập tiếng Anh. Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam ngày càng khó khăn hơn. Khi chi phí nhân công tại Trung Quốc tăng, ngày càng nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà máy tại Đông Nam Á, và  lao động ở Việt Nam có xu hướng nhảy việc thường xuyên hơn.

Trang Nikkei Asia Review của Nhật Bản bình luận, kinh tế Việt Nam ngày càng phụ thuộc hơn vào Samsung. Năm 2014, các công ty con của Samsung xếp thứ nhất, thứ hai và thứ 4 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Theo Cục đầu tư nước ngoài, năm 2014, dự án FDI lớn nhất tại Việt Nam là dự án 3 tỷ USD của Samsung xây nhà máy thứ 2 tại Thái Nguyên, chiếm 1 nửa lượng FDI của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam.

Ngoài ra, Samsung chiếm khoảng gần 20% giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam có thể thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong 4 năm vào 2015 nếu doanh thu điện thoại thông minh của Samsung chậm lại.

Khi sự phụ thuộc ngày càng tăng, Việt Nam đã không hài lòng với tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm của Samsung và hãng đã tìm mua linh kiện từ một số nhà cung cấp Việt Nam, nhưng tới cuối năm 2014, 80% số linh kiện được sử dụng trong các sản phẩm của Samsung vẫn là từ các công ty Hàn Quốc.

Giới phân tích cho rằng, tại Việt Nam, Samsung đã được nhận quá nhiều ưu đãi, trong đó có miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 10 năm, được trợ cấp các chương trình đào tạo nhân lực.

Một quan chức tại một định chế tài chính cho rằng những ưu đãi quá phóng khoáng này có thể coi là “thiếu công bằng” nếu xét trên quan điểm của các công ty nước ngoài khác.

Nguồn DVO/Nikkei Asia Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới