Hủy
Kinh Doanh

Bị cắt môi giới, công ty chứng khoán ngừng hoạt động?

Thứ Ba | 07/08/2012 09:32

Tên của nhiều công ty chứng khoán giờ đây thậm chí không còn tồn tại trên biển hiệu.
 

Ngày 2/8, danh sách công ty chứng khoán (CTCK) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) rút nghiệp vụ môi giới nhảy lên con số 4, với sự góp mặt của CTCK SME. Cũng đúng ngày này, Cơ quan Điều tra, Bộ Công an bắt tạm giam hai lãnh đạo SME là Chủ tịch HĐQT Phan Huy Chí và Phó chủ tịch HĐQT Phạm Minh Tuấn để điều tra về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 3/8, báo Đầu tư chứng khoán đã tìm đến trụ sở của 4 CTCK đó.

HSSC liên tục thay đổi địa chỉ

Việc tìm địa chỉ CTCK Hà Nội (HSSC) gặp khó khăn, khi Các mối liên lạc với Công ty đều bị cắt đứt. Trong khi website của HSSC là www.hssc.com.vn bị xóa sổ, thì số điện thoại cố định cũng không liên lạc được. ĐTCK nhiều lần liên lạc với ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc, cũng như một số nhân sự của HSSC, nhưng không có kết quả.

Sau khi đóng cửa trụ sở tại tầng 3, Toà nhà Trung tâm thương mại Opera (60 Lý Thái Tổ, Hà Nội), một số thông tin cho rằng, HSSC đang hoạt động tại Tòa nhà của Tổng CTCP Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (VNR) ở số 141 Lê Duẩn (Hà Nội). ĐTCK tìm đến địa chỉ này và được bảo vệ Tòa nhà cho hay, HSSC không còn hoạt động tại đây.

ĐTCK tiếp cận lễ tân Tòa nhà thì được biết, HSSC là một mảng hoạt động của Công ty Hà Nội CTT (HanoiCTT). Kể từ khi HSSC xóa sổ trụ sở tại Toà nhà Trung tâm thương mại Opera, họ đến văn phòng mà HanoiCTT thuê tại Tòa nhà 141 Lê Duẩn nhưng vì không còn duy trì hoạt động, nên HSSC không còn hiện diện tại đây.

Ngoài ra, lễ tân tòa nhà còn cho biết thêm: “Do đang nợ tiền thuê nhà quá hạn, nên VNR vừa đòi HanoiCTT trả tiền, vừa gây sức ép để HanoiCTT sớm trả lại phòng để cho đơn vị khác thuê”.

SME không có biển hiệu

Theo Công văn số 88/2012/CV-SME của SME công bố thông tin bất thường về việc Cơ quan Điều tra, Bộ Công an bắt tạm giam ông Chí và ông Tuấn, do người được ủy quyền công bố thông tin là Hoàng Trọng Thạch ký ngày 2/8, thì ông Chí đã ký văn bản ủy quyền cho người khác đứng ra đảm nhiệm việc điều hành các hoạt động bình thường của SME trong thời gian chờ Cơ quan Điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến vụ việc. ĐTCK liên lạc với SME qua số điện thoại trên website của Công ty (http://sme.vn) để kiểm chứng thông tin SME vẫn còn hoạt động bình thường, nhưng bất thành.

Nhân viên CTCK SME làm việc tại căn nhà số 38 Kim Mã Thượng, Hà Nội
Nhân viên CTCK SME làm việc tại căn nhà số 38 Kim Mã Thượng, Hà Nội

Tìm hiểu thông tin từ Ban quản lý Toà nhà Vinaplast - Tài Tâm (39 Ngô Quyền, Hà Nội), nơi SME đăng ký là trụ sở chính, thì được biết, SME không còn thuê hoạt động tại đây. Có thông tin cho rằng, SME chuyển đến số nhà 193C1 Bà Triệu (Hà Nội) nhưng địa chỉ này hiện là một cửa hàng thời trang. Người thuê lại căn nhà cho biết, khoảng 3 tháng trước, SME đã chuyển về 38 Kim Mã Thượng.

Tại đây, không có bất kỳ biểu hiệu hay thông tin chỉ dẫn nào chứng tỏ SME đóng trụ sở. Cổng của ngôi nhà 3 tầng tại 38 Kim Mã Thượng tuy mở, nhưng cửa phòng bên trong đóng. Phía bên trong, có duy nhất một dấu hiệu nhận diện đây là nơi “đóng quân” của SME, đó là trên bàn làm việc của các nhân viên còn sót lại những chiếc phong bì in logo SME. Những người tại đây cho biết, họ là nhân viên của SME.

Một nữ nhân viên tại đây cho hay, hiện SME không triển khai hoạt động kinh doanh nào, mà chỉ làm thủ tục chuyển nốt tài khoản của NĐT sang CTCK Đại Nam và CTCK Phú Gia. Trước câu hỏi: “đây có phải là nhà riêng của Chủ tịch Chí…”, nữ nhân viên này từ chối trả lời.

Theo những người sống xung quanh căn nhà 38 Kim Mã Thượng, thì đây là nhà riêng của ông Chí. Trước đây vắng vẻ, nhưng vài tháng trở lại đây có khá nhiều người ra vào căn nhà, giống như đây là một trụ sở làm việc.

TSS cắt liên lạc

Trụ sở của CTCK Trường Sơn (TSS) đặt tại số 39, ngõ 76, đường An Dương (Hà Nội). Một nữ nhân viên của TSS cho biết, đây là ngôi nhà TSS thuê để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, khi ĐTCK đề nghị được vào bên trong ngôi nhà để tận mắt chứng kiến hoạt động kinh doanh thực của TSS, thì bị từ chối.

Trụ sở CTCK Trường Sơn (TSS) luôn cửa đóng then cài
Trụ sở CTCK Trường Sơn (TSS) đóng cửa

Nữ nhân viên chia sẻ, do khó khăn nên TSS đang tạm dừng hoạt động. Gần như toàn bộ nhân viên của TSS đã nghỉ việc, chỉ còn vài người ở lại để giải quyết nợ nần, chuyển tài khoản của khách hàng sang CTCK Navibank. Tuần tới, TSS sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển tài khoản cho vài trăm khách hàng lên Trung tâm Lưu ký để xử lý.

Khi được hỏi website của TSS tại www.tss.com.vn không thể truy cập, trong khi điện thoại của TSS không thể liên lạc, khi cần giải quyết vướng mắc phát sinh, khách hàng liên lạc với TSS cách nào, chị nhân viên này cho biết, TSS sẽ nhắn tin hoặc gọi điện cho họ.

Để kiểm chứng thêm những thông tin trên, ĐTCK liên lạc qua 2 số điện thoại di động của một vị lãnh đạo TSS, nhưng một máy thường xuyên báo bận, còn một máy không có tín hiệu trả lời.

Để có cái nhìn khách quan, xác thực về việc có đúng là cả 4 CTCK đã gần như nghỉ kinh doanh kể từ sau khi bị rút nghiệp vụ môi giới, ĐTCK đã liên lạc với ông Phan Trường Sơn, Tổng giám đốc CTCK Đông Dương (DDS). Khi được hỏi “DDS có còn duy trì hoạt động sau khi rút nghiệp vụ môi giới”, ông Sơn nói: “Lúc này anh không thể trả lời em”.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới