Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: "Bộ Công Thương và EVN đã đưa ra 3 kịch bản tăng giá điện"

Thứ Sáu | 23/01/2015 13:02

Bộ trưởng Vinh cho biết Bộ Công Thương và EVN đã đưa ra 3 kịch bản tăng giá điện ở các mức độ cao thấp khác nhau.
 

Trao đổi với báo chí bên lề của cuộc họp Liên Bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô về giá điện chiều tối ngày 22/1, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết giá điện là vấn đề đã được bàn từ lâu vì giá điện Việt Nam thấp hơn các nước rất nhiều và yêu cầu tính toán để đảm bảo có lợi nhuận là yêu cầu cần thiết để giá điện tiệm cận với giá thị trường đồng thời khuyến khích trong việc đầu tư nguồn điện.

Bộ trưởng Vinh khẳng định điều quan trọng là giá thành phải tính chính xác và công khai, minh bạch. Có 2 yếu tố giảm giá thành điện. Một là tiêu hao thất thoát, tổn thất đường dây quá lớn, phải giảm đi để giá thành giảm. Thứ hai là năng suất lao động trọng ngành điện hiện nay đang thấp nên cần phải giảm mạnh, nâng cao năng suất lao động và giảm mạnh tổn thất để có giá thành hợp lý hơn trên cơ sở công khai các chi phí về giá thành của điện để mọi người thấy rằng cái giá này chính xác.

"Vậy chúng ta mới có cơ sở để nâng giá điện lên cho phù hợp với giá thành, đảm bảo có lãi nhất định để ngành điện có thể tái sản xuất đầu tư mở rộng và có hiệu quả, thu hút được đầu tư từ thành phần kinh tế khác tham gia sản xuất nguồn điện", Bộ trưởng Vinh nói.

Bộ trưởng Vinh cho biết Bộ Công Thương và EVN đã đưa ra 3 kịch bản tăng giá điện ở các mức độ cao thấp khác nhau. Hiện nay Tổ công tác và chính phủ chỉ đạo trước mắt từ nay đến Tết chưa bàn đến chuyện tăng giá, mặc dù nhu cầu tăng giá rất rõ ràng, cần thiết, nhất là trong lúc lạm phát đang giảm rất mạnh do giá xăng dầu giảm.

Theo đó, việc lựa chọn phương án nào, bao giờ sẽ cân nhắc đến tình hình kinh tế chung cũng như tác động của xăng dầu cũng như các yếu tố cấu thành giá thành sản xuất kinh doanh điện để có quyết định đúng đắn, phù hợp, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng cũng như đảm bảo lợi ích của người sản xuất điện.

Về giá điện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường. Tuy nhiên, các Bộ liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vào sau Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo ngay việc rà soát để giảm mạnh chi phí giá điện nhằm giảm giá thành, nhất là vấn đề giảm hao hụt điện năng và tăng năng suất lao động. Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm 2015 EVN phải tạo ra được chuyển biến và có con số cụ thể và công bố công khai việc giảm chi phí giá thành sản xuất điện.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới