Hủy
Kinh Doanh

Bong bóng vàng: Liệu có nguy hiểm?

Thứ Năm | 03/01/2013 10:10

Trong khi mọi người tiếp tục tranh luận về việc có hay không việc thị trường vàng và bạc đang rơi vào tình trạng bong bóng, thực tế lại cho thấy khả năng xuất hiện quả bóng này là khá xa xôi.
 

Điều đầu tiên mà chúng ta cần chú ý là mô hình “blow-off” vẫn chưa di chuyển lên phía trên, nơi mà giới đầu tư chạy theo giá vàng bằng bất cứ giá nào. Trong thực tế, lần gần đây nhất mà thị trường phản ứng theo kiểu bong bóng là năm 1979-1980 - thời điểm hàng nghìn người tìm tới các cửa hàng tiền đồng để mua vào bằng bất cứ giá nào.

Hơn nữa, hoạt động “cash-for-gold” vẫn đang phát triển mạnh và thu lợi nhuận lớn thông qua việc mua vàng/bạc trang sức cũng như các sản phẩm “rác” khác để rồi bán ra với mức chênh lệch lớn so với giá vàng giao ngay. Nếu vàng rơi vào vùng bong bóng, hoạt động kinh doanh này sẽ biến mất. Thay vào đó, chúng ta sẽ thấy hàng loạt biển quảng cáo bán hàng của các doanh nghiệp - những người đang cố gắng cầm cự bởi nhu cầu tiêu dùng có xu hướng đóng băng.

Nhìn vào biểu đồ dưới ta thấy, vàng chỉ chiếm chưa đến 1% trong tổng đầu tư của các tổ chức trên toàn cầu:

Nhìn lại năm 1980, các tổ chức của Mỹ dành 6% cho vàng trong kho dự trữ của mình. Khi đó, nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra về việc thị trường tăng giá của vàng đã đi đến chặng thứ 2 hay chưa. (1. Đồng tiền thông minh, 2. Các tổ chức, 3. Bong bóng xì hơi). Dựa trên dữ liệu của các đại lý tiền xu, có khoảng 2% dân chúng đã bắt đầu mua và và bạc vật chất.

Lý lẽ rõ ràng nhất cho thấy vàng không rơi vào tình trạng lạm phát được thể hiện ở biểu đồ dưới đây:

Biểu đồ này cho thấy nhu cầu đầu tư và trang sức đã được phân khúc, chiếm phần lớn trong đó là các quốc gia phía Đông và Tây bán cầu. Chúng ta có thể thấy, kể từ khi thị trường vàng tăng, nhu cầu tại phía tây bán cầu đã giảm gần như hàng năm kể từ đỉnh năm 2002 với con số 60%, cùng lúc, nhu cầu tại phía Đông bán cầu lại gia tăng hàng năm. Nếu thị trường vàng thực sự là bong bóng, đường màu xanh phía trên cần phải tăng nhanh ít nhất là bằng với đường màu đó, thậm chí là nhanh hơn nhiều.

Vàng/ bạc/cổ phiếu khai thác đã thiết lập bước điều chỉnh mà mà tại đó có thể được coi quá bán về mặt kỹ thuật. Cổ phiếu khai thác đại diện đặc biệt cho giá trị hấp dẫn này:

Từ một quan điểm cơ bản, các cổ phiếu công ty khai thác - được đại diện bởi chỉ số HUI Amex Bugs Index - có mối quan hệ khá lỏng lẻo với giá vàng tại bất kỳ thời điểm nào 3 năm qua. Điều này cũng khá đúng nếu quay trở lại 10 năm trước đây. Nhìn vào biểu đồ ta thấy, hệ số HUI/Vàng ổn định trên mức thấp 3 năm sau khi chạm mức đáy 3 năm lần thứ 2. Để củng cố xu hướng tăng giá tiềm năng của các cổ phiếu khai thác, các chỉ số động lực đại diện bởi RSI và MACD đang di chuyển cao lên hơn từ vùng “quá bán”.

Với tình hình tài chính rối ren của Mỹ và tốc độ in tiền ồ ạt của các Ngân hàng Trung ương, dự đoán giá vàng và bạc sẽ có những bước đi lớn vào năm 2013 này.

(Theo Giavang.net)

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới