Hủy
Kinh Doanh

Bùng phát dịch bệnh ở tôm tại châu Á

Thứ Bảy | 13/07/2013 10:45

Dịch bệnh có thể khiến ngành sản xuất tôm châu Á thiệt hại 1 tỷ USD mỗi năm.
 

Dịch bệnh tôm chết sớm (EMS) xuất hiện ở Thái Lan cuối năm ngoái sau khi phát hiện ở tôm Trung Quốc năm 2009, sau đó tới Việt Nam. Thái Lan là nước xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, tuy nhiên, dịch bệnh đã làm giảm tới hơn 40% sản lượng tôm nước này. Theo một nhà xuất khẩu lớn ở Thái Lan, điều này đã làm giá tôm Mỹ tăng 20% trong vài tháng gần đây, giá tôm tại các cửa nhà bán lẻ và nhà hàng phương Tây cũng tăng cao.

Xuất khẩu tôm Thái Lan vào Mỹ giảm 27% trong năm ngoái và giảm tiếp 23% trong 4 tháng đầu năm. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ quý I cũng giảm 7%, tuy nhiên sang tháng 4, tháng 5 lượng xuất khẩu đã tăng trở lại nhờ thiếu hụt từ Thái Lan. Dịch bệnh này cũng ảnh hưởng tới các đối thủ xuất khẩu tôm khác của Thái Lan như Ấn Độ và Ecuador.

Liên Hiệp Quốc cho biết hội chứng tôm chết sớm (EMS) không gây hại cho sức khỏe con người nhưng có khả năng gây tử vong diện rộng cho tôm nói riêng và động vật giáp xác nói chung. Liêp Hiệp Quốc nhấn mạnh vấn đề dịch bệnh có thể đe dọa tới an ninh lương thực và giá cả trong tương lai.

Theo hãng kinh doanh Global Aquaculture Alliance, dịch bệnh này có thể làm thiệt hại cho ngành sản xuất tôm châu Á khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách xác định và giải quyết tình trạng này.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới