Hủy
Kinh Doanh

Các ngân hàng tiếp tục đề nghị hoãn thực hiện Thông tư 02

Thứ Năm | 19/12/2013 13:47

Các NHTM lại tiếp tục có ý kiến hoãn thực hiện TT02 với lý do sức khỏe của nền kinh tế cũng như của Ngân hàng và DN đều chưa phục hồi.
 

Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21/01/2013 quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài… lẽ ra đã được áp dụng vào ngày 01/06/2013.

Tuy nhiên, sau những cân nhắc, đánh giá, Thông tư này đã được lùi thời hạn áp dụng đến ngày 01/06/2014.

Khi đã hết một nửa thời gian cho phép, các NHTM lại tiếp tục có ý kiến về việc hoãn thực hiện TT02 với lý do sức khỏe của nền kinh tế cũng như của Ngân hàng và doanh nghiệp đều chưa phục hồi.

Tại hội nghị toàn ngành ngân hàng sáng ngày 18/12, TGĐ của NHTMCP Quân Đội – Ông Lê Công cho biết, sự hấp thụ vốn của các DN đã được cải thiện nhưng hoạt động của ngành NH năm 2013 và 2014 tới đây vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức.

Ông Lê Công đánh giá sự ra đời thông tư 02 là một bước đi đúng đắn trong việc quản lý, điều hành hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên ông đã đề nghị:

“Trong bối cảnh kinh tế còn rất khó khăn, chịu tác động rất lớn của nền kinh tế thế giới, mặc dù ngành ngân hàng đã có nhiều tiến bộ nhưng sức khỏe của nền kinh tế nói chung, ngành ngân hàng và các doanh nghiệp vẫn đang rất yếu. Nếu áp dụng thông tư này vào điều kiện hiện nay có thể làm các NH và DN thêm khó khăn. Chúng tôi đề nghị chọn một thời điểm áp dụng TT02 cho phù hợp hơn.”

Ông Phạm Huy Hùng – chủ tịch NHTMCP Công thương Việt Nam cũng cùng chung ý kiến.

“Chúng tôi cho rằng thông tư 02 là cần thiết cho sự minh bạch nhưng trong điều kiện thực lực hiện nay của các tổ chức tín dụng chưa thể xử lý nhanh các tồn tại, nên chúng tôi đề nghị NHNN xem xét tiếp tục hoãn thực hiện TT02 trong năm tới. Rồi chúng ta tính tiếp xem năm 2015, 2016 như thế nào chứ triển khai ngay bây giờ, bày hết cả ra mà chưa giải quyết được.”

Trước đó, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cũng đã nêu quan điểm:

“ DN không những không thể hồi phục được mà còn xảy ra sự đổ bể của DN lớn.”

Trái ngược với những ý kiến này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Nếu cứ nhùng nhằng, hoãn TT02 lại thì có cảm giác chúng ta đang sống trong ảo ảnh.

Mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng người quyết định vẫn là NHNN.

Ông Đặng Văn Thảo - Phó Chánh thanh tra (NHNN) tại cuộc họp báo bàn về triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 đã khẳng định “NHNN sẽ không lùi thời hạn áp dụng Thông tư 02 nữa – có nghĩa là đúng như dự kiến vào ngày 1/6/2014 tới đây Thông tư này sẽ chính thức được áp dụng.”


Mỹ Chi

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới