Hủy
Kinh Doanh

Cần đánh giá lại tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp FDI

Thứ Năm | 28/06/2012 07:37

Việt Nam cũng cần đánh giá các ưu đãi đầu tư và chính sách đối với khu công nghiệp, phát triển công nghiệp phụ trợ…
 

Đó là khuyến cáo được thể hiện trong Báo cáo đầu tư công nghiệp Việt Nam năm 2011 và hệ thống theo dõi đầu tư Việt Nam vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) công bố vào sáng 27/6.

Báo cáo trên dựa vào kết quả khảo sát hơn 1.490 doanh nghiệp đầu tư trong nước và nước ngoài tại chín tỉnh, TP thu hút nhiều DN đầu tư như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội...

Đại diện UNIDO, ông Stefan Kratzsch cho hay so với doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp nhiều hơn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực xuất khẩu lại nhập khẩu nhiều từ đầu vào trung gian cho sản xuất.

“Việc 60% đến 70% doanh nghiệp FDI hướng vào xuất khẩu khiến cho việc nhập khẩu cũng tăng cao. Do đó khối lượng xuất khẩu dù duy trì ở mức cao nhưng tăng trưởng xuất khẩu dường như có xu hướng giảm. Ngoài ra, doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả hơn doanh nghiệp trong nước về năng suất lao động song lại hoạt động chủ yếu trong các ngành có lao động tay nghề thấp, lương thấp” - ông Kratzsch đánh giá.

Từ các đánh giá trên, báo cáo khuyến nghị Việt Nam cần đánh giá lại mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của doanh nghiệp FDI, tập trung phát triển nguồn nhân lực và cải thiện một số điểm chưa tương thích về môi trường kinh doanh trong đó có việc cấp phép đầu tư. Bên cạnh đó Việt Nam cũng cần đánh giá các ưu đãi đầu tư và chính sách đối với khu công nghiệp, phát triển công nghiệp phụ trợ…

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới