Hủy
Kinh Doanh

CEO Vũ Ngọc Hương: Chọn bứt phá thay cho an yên

Kim Thoa Thứ Hai | 18/03/2019 11:06

CEO Vũ Ngọc Hương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus).

Quyết định bước ra khỏi vùng an toàn đã khiến chị Hương trải qua nhiều sóng gió thương trường. Nhưng chị đã vượt lên và đưa Venus vững bước phát triển.
 

Xuất thân là một nhà giáo, nữ doanh nhân Vũ Ngọc Hương vốn dĩ có thể sống một cuộc đời nhàn hạ, yên bình….Nhưng chị đã chọn dấn thân vào thương trường, và coi đó là một sự bứt phá của bản thân.

Từ bỏ cuộc sống an nhiên

Ít ai biết Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus) vốn là một nhà giáo. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ là công chức nhà nước, mẹ là giáo viên, nên cuộc sống của chị Vũ Ngọc Hương khá êm đềm và bằng phẳng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế và đạt bằng tiến sỹ Luật, chị Hương đã chọn nối nghiệp mẹ. “Tôi vốn là người thích an yên nên với tôi, chỉ cần có một công việc nhẹ nhàng, không xô bồ hay cạnh tranh, vậy là đủ” – chị Hương tâm sự.

Bởi vậy mà sau 16 năm làm giảng viên, quyết định mở công ty của chị Hương khiến không ít người bất ngờ. Chị kể lại, con đường kinh doanh đến với chị cũng hết sức tình cờ. Trong một lần được tiếp xúc với nhóm chuyên gia tham gia đào tạo cho những cán bộ làm công tác, quản lý bất động sản tại Tp HCM, chị Hương được phân công dịch hồ sơ cho lãnh đạo quản lý của tòa nhà. Cô tiến sĩ chợt nảy ra ý nghĩ: Những dịch vụ này đâu có quá khó, thị trường thì tiềm năng, mà doanh nghiệp Việt Nam chưa ai làm. Vì vậy, sau khi mày mò nghiên cứu tài liệu, cùng với những kiến thức mình đã có, năm 2009, chị mạnh dạn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus), chuyên quản lý tài sản và dịch vụ bất động sản.

Chị Vũ Ngọc Hương chia sẻ, với một người thích sự ôn hòa, mềm mỏng như chị, việc trở thành một doanh nhân có thể coi là một bước ngoặt trong cuộc đời. Tôi cực yêu quý nghề giáo của mình, nhưng sau 16 năm, tôi muốn chủ động được nhiều thứ hơn, không chỉ cho mình, cho gia đình mình mà còn cho xã hội. Dù không được ủng hộ lắm, nhưng tôi vẫn quyết định bứt phá”.

 “Chiến đấu” trên thương trường vạn biến

Quyết định từ bỏ nghề giáo để làm doanh nhân đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chị Vũ Ngọc Hương. Thay cho những bình yên, là những sóng gió thương trường mà nữ doanh nhân phải đối mặt.

Một doanh nghiệp “chập chững” bước vào thị trường dịch vụ quản lý tài sản như Venus, khả năng cạnh tranh là rất thấp. “Chúng tôi hầu như không thuyết phục được các chủ đầu tư tin tưởng và ký hợp đồng. Venus còn quá non trẻ. Không ai tin một cô giảng viên đại học có thể quản lý tòa nhà chuyên nghiệp như các doanh nghiệp quốc tế”.

Loay hoay xoay sở đủ mối không hiệu quả, nhận thấy ngành địa ốc khi đó đang đà tăng trưởng, chị Hương áp dụng chiến lược: thỏa thuận với chủ đầu tư mua hoặc thuê sỉ một số các căn hộ trong dự án để đổi lại việc được nhận dịch vụ quản lý sau khi tòa nhà hoàn thiện. Để có tiền triển khai dự án, chị phải huy động vốn từ gia đình, bạn bè, vay ngân hàng, thậm chí phải cầm cố căn hộ của cha mẹ để ký được những hợp đồng đầu tiên.

CEO Vu Ngoc Huong: Chon but pha thay cho an yen
Venus đang cung cấp dịch vụ cho nhiều đối tác lớn.

Công việc vừa bắt đầu thuận lợi thì cuối năm 2010, vỡ bong bóng bất động sản, giá nhà đất giảm mạnh; các công trình đang thi công đều phải dừng lại hết... trong đó có cả những công trình mà Venus đã ký hợp đồng. Toàn bộ công việc của doanh nghiệp khựng lại, nợ nần chất đống. Chị Hương phải cho nhân viên nghỉ hết, chỉ giữ lại một cô trợ lý để tiết giảm tối đa chi phí.

“Khi ấy, tôi không dám nói cho gia đình biết vì cả bố mẹ lẫn ông xã đều là công chức. Chỉ có tôi mới hiểu trước mặt mình là vực thẳm, còn sau lưng tôi, mọi người đều đang rất bình an. Tôi hiểu trách nhiệm với người thân của mình cực lớn, và tôi phải kiên cường để chiến đấu tiếp”.

Suy đi tính lại, bà chủ của Venus quyết định bán cắt lỗ để giải phóng bất động sản tồn; thậm chí chấp nhận bị kiện ra tòa án để kéo giãn thời gian thương lượng và thu xếp trả nợ. Mặt khác, chị tăng cường đẩy mạnh mảng dịch vụ quản lý tòa nhà để chờ cơ hội “sống”. Không ngoài dự liệu của nữ doanh nhân, từ giữa năm 2013, dần qua cơn khủng hoảng; tiền từ các dự án đầu tư bất động sản trước đó của Venus bắt đầu về, chị Hương giải quyết xong nợ. Dịch vụ của Venus bắt đầu được triển khai tại những toà nhà đầu tiên và tiếp đó nhận thêm nhiều dự án mới, nhờ chất lượng và sự chuyên nghiệp.

Đến nay, với đội ngũ quản lý có chuyên môn cao và hơn 400 chuyên viên, cộng tác viên trong và ngoài nước, Venus đã thực hiện thành công nhiều dự án từ các tòa nhà hỗn hợp đến các trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư.

CEO Vu Ngoc Huong: Chon but pha thay cho an yen
Chị Vũ Ngọc Hương trong chương trình CEO - Những câu chuyện thật trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện).

Gian nan qua đi, tôi thở phào nhẹ nhõm vì mình đã giữ lại gia tài của gia đình, lại còn tiếp tục theo đuổi con đường mà mình đã lựa chọn”, nữ doanh nhân chia sẻ khi kể lại câu chuyện của mình trong chương trình CEO – Những câu chuyện thật. Khi được hỏi vì sao lại chọn rẽ ngang sang một lĩnh vực không phải sở trường của mình để phải đối mặt với quá nhiều thử thách, chị cho biết: Ai cũng muốn an yên trong cuộc đời, nhưng tôi nghiệm ra mỗi người có bản mệnh, vận mệnh và sứ mệnh. Việc đầu tiên phải lo cho bản mệnh của mình tồn tại và vận mệnh của mình được bình an. Nhưng nếu mình có thể làm hơn thế, thì tại sao không chọn cho mình một sứ mệnh tốt đẹp?”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới