Hủy
Kinh Doanh

Châu Á đua nhau lập sàn vàng

Thứ Hai | 22/07/2013 21:55

Sau khi Singapore lập sàn giao dịch vàng vật chất đầu tiên, Hàn Quốc cũng tuyên bố ý định mở sàn vàng vào năm tới.
 

Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC) hôm nay 22/7 cho biết, sàn giao dịch vàng đầu tiên của nước này sẽ mở vào quý I/2014, cho phép giao dịch vàng giống như giao dịch cổ phiếu niêm yết.

Để khuyến khích nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia, lượng vàng giao dịch được phép ở mức 1-10gram, ngoài ra vàng giao dịch trên sàn sẽ không bị đánh thuế nhập khẩu 3%, FSC cho biết.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh hoạt động giao dịch vàng ngầm ở Hàn Quốc nhằm trốn thuế khá phổ biến, chiếm hơn 1 nửa tổng số giao dịch vàng hàng năm của nước này. FSC kỳ vọng sàn vàng này sẽ giúp ngăn chặn hoạt động giao dịch vàng bất hợp pháp.

Thực tế, theo cơ quan thuế Hàn Quốc, khoảng 70% vàng thỏi và các sản phẩm vàng khác được giao dịch trên thị trường đen. Ngoài kế hoạch lập sàn vàng, Hàn Quốc cũng có ý định lập sàn giao dịch hàng hóa cho dầu, nông sản và các hàng hóa khác.

Nhiều nước châu Á đã lập hoặc đang có ý định lập sàn vàng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này tăng nhanh. Hồi đầu tháng này, Singapore vừa ra mắt sàn giao dịch kim loại quý Singapore viết tắt là SGPMX. Sàn này sẽ là sàn đầu tiên của thế giới giao dịch kim loại quý vật chất dựa trên hình thức peer to peer (tức là giao dịch giữa các cá nhân với nhau). Sàn giao dịch sẽ hoạt động suốt 24h/ngày và 7 ngày/tuần cho phép nhà đầu tư và thương nhân mua và bán vàng vật chất với đơn vị thấp nhất là 1.000 USD.

Tháng 8 năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán Malaysia cũng đưa ra ý tưởng xây dựng một sàn giao dịch và bảo đảm (hedging) vàng kỳ hạn và các kim loại quý khác. Đây sẽ là một sàn giao dịch hợp pháp và có hệ thống dành riêng cho các kim loại quý như vàng, bạc. Malaysia là một trong những quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất tại Đông Nam Á tuy nhiên chưa có một sàn giao dịch chính quy và hợp pháp nào.

Nguồn FT, Tân Hoa Xã/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới