Hủy
Kinh Doanh

Chỉ 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn ngân hàng

Thứ Sáu | 30/01/2015 13:43

Theo ông Nguyễn Đức Bình, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, trong đó khó khăn nhất là thiếu vốn.
 

Sáng nay (30/1/2015), Hội thảo về Doanh nghiệp vừa và nhỏ được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI Tp. Hồ Chí Minh tổ chức.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, VCCI cho biết, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động hiện nay gặp nhiều khó khăn như khó khăn công nghệ, hiệu quả sản xuất thấp, hàng tồn kho lớn... Trong đó, ông Bình nhấn mạnh khó khăn về thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh.

Ông Bình chỉ rõ, 55% trở ngại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đến từ thủ tục vay do hồ sơ vay vốn phức tạp, không đủ thủ tục vay vốn đơn giản cho doanh nghiệp.

50% trở ngại đến từ yêu cầu thế chấp (thiếu tài sản có giá trị cao để thế chấp, các ngân hàng không đa dạng hóa tài sản thế chấp như hàng trong kho, các khoản thu...).

80% tỷ lệ lãi suất chưa phù hợp, các điều kiện vay vốn chưa  khả thi.

Ông Bình kết luận, hiện nay chỉ có 30% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn từ ngân hàng; 70% còn lại phải sử dụng vốn tự có hoặc vay từ các nguồn khác, trong đó có nhiều doanh nghiệp vẫn chịu vay ở mức lãi suất 15% - 18%.

Theo ông Bình, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 495.000 doanh nghiệp, trong đó số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 96%. Số tiền thuế và phí mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nộp cho Nhà nước tăng 18,4 lần sau 10 năm.  Hoạt động kinh tế từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp 40% GDP, 30% Tổng thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Bình chỉ ra rằng, trong giai đoạn khó khăn vừa qua, doanh thu và lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị thu hẹp, chi phí sản xuất tăng cao khiến lợi nhuận giảm. Tỷ lệ doanh nghiệp kinh doanh có lãi giảm từ 64,12% năm 2010 xuống còn 34,12% vào hết tháng 9/2013.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới