Hủy
Kinh Doanh

Chính phủ chưa thông qua quyết định tổ chức ASIAD 18

Thứ Hai | 31/03/2014 20:49

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu rà soát những địa điểm dự kiến tổ chức ASIAD 18, tính toán trên cơ sở tiết kiệm nhất.
 

Chiều 31/3, ông Vương BíchThắng, Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao cho biết, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịchcùng Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) đã có phiên giải trình lần 2 trước Chính phủ về kinh phí tổchức ASIAD 2019 và những vấn đề liên quan.

Trong phiên giải trình hôm 29/3, nhiều ý kiến lo ngại con số 150 triệu USDhuy động từ ngân sách nhà nước để tổ chức sự kiện này sẽ bị bội chi. "Chúng tôiđã rà soát, lập đề án, dự toán. Những chi tiết tổng thể đề án, cơ cấu đầu tư có thể thay đổi chophù hợp, nhưng tổng vốn đầu tư 150 triệu USD lấy từ ngân sách là cố định", ông Thắng khẳngđịnh.

a
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội tại phiên giảitrình ngày 18/3. Ảnh: T.T

Người đứng đầu Tổng cục cho biết, tại phiên giải trình, sau khi nghe các ýkiến từ bộ, ngành, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo rà soát những địa điểm tổ chức, tính toán,xác định phương án trên cơ sở tiết kiệm nhất.

Phó thủ tướng đồng thời yêu cầu sử dụng tối đa công trình hiện có, cầnthiết thì sửa chữa, cải tạo nâng cấp chứ không xây mới. Công trình nào Việt Nam chưa có thì mới cầnxây dựng. Ngoài ra, Việt Nam cần tranh thủ nguồn lực xã hội hoá trong và ngoàinước. "Phó thủ tướng không đề nghị tính phương án rút đăng caiASIAD18", Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng khẳng định.

Kết thúc phiên họp, Chính phủ chưa thông qua quyết định tổ chức ASIAD 18bởi còn lo ngại nhiều vấn đề, nổi bật trong đó là kinh phí tổ chức. Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóagặp gỡ các quan chức cao cấp của Uỷ ban Olympic châu Á (OCA) để đề nghị hỗ trợ Việt Nammột cách tiết kiệm nhất. Một trong số đó là việc không xây làng vận động viên mà sử dụngkhách sạn sẵn có.

Hai phương án xây làng vận động viên:

1.Sử dụng khách sạn ở Hà Nội và các vùng lân cận.

2.Sử dụng một số khách sạn tại Hà Nội và nâng cấp làng sinh viên lên thànhlàng vận động viên.

Lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao cũng cho biết, 80% công trình thể thaosẵn có của Việt Nam có thể phục vụ ASIAD. Theo phương án của Bộ Văn hóa, chúngta chỉ nâng cấp những công trình đã cũ, không thể thi đấu được. Những môn thể thao mới như hockey,bóng bầu dục sẽ tận dụng sân vận động và cải tao lại mặt sân. Để phục vụ môn bắn cung, Việt Namcũng cải tạo những trung tâm thi đấu và huấn luyện thể thao đã có ở Hà Nội. Các phòng chức năng cóthể sử dụng thành nhà bạt cao cấp, hệ thống khán đài hiện có sẽ là khán đài di động, lắpghép.

Việc Uỷ ban Olympic Việt Nam, Bộ Văn hóa có phải giải trình lần thứ 3 liênquan đến việc đăng cai ASIAD 2019 nữa hay không vẫn phải chờ Chính phủ quyết định.

Hà Nội giành quyền đăng cai ASIAD 2019 vào ngày 8/11/2012 trong phiên họp của OCAtại Macau (Trung Quốc). Cuộc bỏ phiếu chỉ có hai ứng cử viên, Hà Nội giành 29 phiếu, trong khiSurabaya (Indonesia) nhận 14 phiếu.

Trước đó, Qatar chi 2,8 tỷ USD cho Asian Games 2006. Trung Quốc bỏ ra gần 20 tỷUSD cho việc xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức ASIAD 2010. Đến Incheon 2014, Hàn Quốc cũng dự chi1,62 tỷ USD. Bởi vậy, kinh phí 150 triệu USD tổ chức ASIAD 2019 trong đề án của Bộ Văn hóa khiếncác cơ quan liên quan không khỏi lo ngại.

Đức Hiệp

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới