Hủy
Kinh Doanh

Chính phủ Thái sẽ giữ vững lập trường, không tăng giá cao su

Thứ Hai | 09/09/2013 13:11

Chính phủ Thái chỉ chi trả được 90 baht/kg cao su tấm và đây là mức giá tốt nhất có thể thực hiện được trong bối cảnh hiện nay.
 

Ngày hôm qua (8/9), trước khi lên đường tới thăm Châu Âu trong vòng một tuần, Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck cho biết Chính phủ sẽ tuân thủ các kết quả đạt được hôm thứ sáu (6/9) trong cuộc đàm phán giữa chính phủ với đại diện hội nông dân trồng cao su và sẽ không tăng thêm bất kỳ mức giá nào nữa.

Cuộc đàm phán đã đề ra giải pháp chính phủ sẽ thu mua cao su của nông dân với giá 90 baht/kg cao su tấm. Mức giá này đã được đại diện những người trồng cao su ở các huyện Cha-uat và Chulabhorn thuộc tỉnh Nakhon Si Thammarat đồng ý.

Bà Yingluck cho biết, 90 baht/kg cao su tấm là giá tốt nhất mà chính phủ Thái có thể thực hiện được, đồng thời bà cũng yêu cầu những người nông dân hãy thông cảm và chia sẻ những khó khăn mà Chính phủ đang gặp phải trong lúc này.

Bà Yingluck nhấn mạnh rằng giá cao su khó có thể tăng cao như trong quá khứ, và nếu giá cả thu mua từ nông dân quá cao sẽ làm ảnh hưởng tới mọi hoạt động của ngành công nghiệp cao su, chẳng hạn giá xuất khẩu sẽ tăng, sản phẩm được làm từ cao su cũng tăng giá theo đầu vào nguyên liệu, các nhà sản xuất sẽ quay sang thu mua cao su tổng hợp với mức giá rẻ hơn...

Tuy nhiên, một số nhóm nông dân khác lại không bằng lòng với mức giá này và đe dọa sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn hơn vào thứ Bảy tới nhằm thúc ép chính phủ tăng giá trợ cấp lên 95 baht/kg và 120 baht/kg cao su kỳ hạn 6 tháng.

Một đại diện hội nông dân cho biết, nếu chính phủ tiếp tục từ chối các yêu cầu, những người nông dân trồng cao su và dầu cọ sẽ chặn các tuyến đường biên giới, cảng Songkhla, sân bay địa phương... cô lập hoàn toàn miền Nam Thái Lan.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới