Hủy
Kinh Doanh

Chủ tịch UBCKNN: Nhiều ngân hàng vượt hạn mức cho vay chứng khoán rất nhiều

Thứ Năm | 25/12/2014 11:16

Ở chiều ngược lại, có ngân hàng dư địa rất nhiều nên có sự điều chỉnh sắp xếp giữa các ngân hàng với nhau.
 

Phát biểu tại Lễ công bố 10 sự kiện chứng khoán Việt Nam nổi bật năm 2014, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, thị trường chứng khoán năm 2014 có rất nhiều thăng trầm. Tính tới thời điểm hiện tại, VN-Index tăng 9% và HNX-Index tăng 24%.

Công tác huy động vốn vào khoảng 250 nghìn tỷ đồng trên toàn thị trường, huy động qua cổ phiếu cổ phần hóa vào khoảng gần 40.000 tỷ đồng, bao gồm cả phát hành riêng lẻ.

Cổ phần hóa tính cả đấu giá qua sở và qua công ty chứng khoán thông qua thoái vốn vào khoảng 13.000 tỷ đồng, riêng qua 2 Sở là 11.000 tỷ đồng. Cả năm qua, Hai sở tổ chức được khoảng 80 phiên, gấp 4 lần 2013.

Hai vấn đề trăn trở của Chủ tịch UBCKNN trong năm qua là dòng vốn đầu tư nước ngoài và các chỉ số hoạt động của doanh nghiệp.

Về dòng vốn ngoại, ông Bằng cho biết, trong thời gian vừa qua, thị trường sụt giảm khoảng 10%, do tác động của yếu tố tâm lý cũng như nhiều yếu tố khác, vốn nước ngoài rút ra khoảng 350 triệu USD, lấy gần hết dòng vốn vào từ đầu năm là 370 triệu USD. Trong khi đó, năm ngoái, cho tới tháng 10 thì dòng vốn vẫn rút ròng, nhưng tháng 11 và tháng 12 vào hơn 100 triệu USD.

Để huy động dòng vốn ngoại vào thị trường, trong năm vừa qua UBCKNN đã tiến hành nhiều hoạt động như xúc tiến đầu tư nước ngoài, ký SMA với các nước châu Âu. Để ký SMA, UBCKNN đã cung cấp thông tin và thậm chí UBCKNN đã có những vận động và ký được 25/31 nước, trong đó có hầu hết các nước lớn như Anh, Pháp, Ý...trừ Đức là nước thậm chí chưa ký với Thái Lan. Với việc ký kết với hầu hết các nước lớn ở châu Âu sẽ tạo điều kiện để các quỹ đầu tư nước ngoài huy động vốn ở châu Âu có cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Vấn đề thứ 2 được người đứng đầu UBCKNN nêu ra là các doanh nghiệp niêm yết qua đánh giá thì lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng tốt nhưng các tỷ lệ lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm trong khi vay nợ ngắn hạn tăng 10%, đặc biệt là vay nợ tài chính tăng; hàng tồn kho tăng 6-7%.

Đánh giá về các chính sách điều hành đã đạt được trong năm 2014, UBCKNN cũng rất nỗ lực phối hợp nhiều bộ ngành, chỉ đạo của Bộ Tài chính nhưng có nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành: như room khối ngoại, nâng hạng thị trường,...nhưng đây là những nhiệm vụ ngoài tầm của riêng UBCKNN.

Sang năm tới, Chủ tịch UBCKNN vẫn lạc quan vào sự phát triển của thị trường khi dự báo tăng trưởng kinh tế Thế giới năm tới đạt 3,8%, tăng 0,5% so với năm nay, kinh tế Mỹ bắt đầu hồi phục. Giá dầu và giá các nhiên liệu tiếp tục sụt giảm sẽ là cơ hội giảm lạm phát, kích cầu và doanh nghiệp giảm chi phí hơn.

Chương trình cổ phần hóa triển khai rất tích cực trong thời gian qua và nếu sửa được Nghị định 58 gắn với việc niêm yết và đưa lên thị trường, thị trường Upcom và niêm yết sẽ phát triển hơn.

Cùng với đó, ông Bằng cho biết nếu Việt Nam nâng hạng được thị trường, thúc đẩy hơn nữa xúc tiến đầu tư thì dòng vốn nước ngoài sẽ quay lại và tốt hơn, quy mô thị trường tốt hơn và thanh khoản cải thiện hơn.

Về Thông tư 36 của quy định tỷ lệ cho vay chứng khoán và siết sở hữu chéo của Ngân hàng Nhà nước, ông Bằng đánh giá dài hạn đây là một biện pháp rất tốt.

Trong ngắn hạn, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đang theo dõi thêm và được biết có một số ngân hàng vượt mức này rất nhiều, thậm chí vượt tỷ lệ cũ trước đây do chủ trương Chính phủ là hỗ trợ thị trường phát triển nên đã thúc đẩy việc này và bơm tiền sang. Tất nhiên cũng có những ngân hàng có dư địa rất nhiều nên hiện nay có sự sắp xếp giữa các ngân hàng với nhau để mà giàn xếp có tỷ lệ đạt mức yêu cầu tuy nhiên có những tác động tâm lý tới thị trường.

UBCKNN đang theo dõi và đặt vấn đề với NHNN để có đánh giá đầy đủ hơn, chính xác hơn con số dòng tiền vào thị trường để từ đó có giải pháp để thị trường tiếp nhận mềm mại và không tác động mạnh.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới