Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán tuần qua: Đầy hứng khởi

Thứ Hai | 09/01/2017 07:45

Đà tăng của hai sàn được nâng đỡ chủ yếu đến từ các mã bluechips như BVH, SSI, DHG, … và đặc biệt là đà tăng mạnh của nhóm ngân hàng.
 

Thị trường đã trải qua một tuần giao dịch khá hứng khởi khi VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng mạnh đến 2,3% và 2,5% mặc dù chỉ có 4 phiên giao dịch. Ở chiều ngược lại, khối lượng khớp lệnh trung bình một phiên của hai sàn lại giảm lần lượt 17% và 18% so với tuần trước cho thấy tình trạng tiết cung ngắn hạn.

Mặc dù hai sàn tăng mạnh nhưng đà tăng của hai sàn được nâng đỡ chủ yếu đến từ các mã bluechips như BVH, SSI, DHG, … và đặc biệt là đà tăng mạnh của nhóm ngân hàng trong tuần qua: VCB, CTG, BID, ACB, EIB sau thông tin 3 Ngân hàng TMCP do Nhà nước nắm trên 50% vốn điều lệ gồm VietinBank, BIDV, Vietcombank sẽ được nới tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi lên mức tối đa 90%, cao hơn 10% so với các ngân hàng khác. Điều này sẽ làm gia tăng tín dụng nền kinh tế nói chung cũng như gia tăng thêm lợi nhuận cho các ngân hàng này nói riêng.

Ngoài ra, thị trường tuần qua cũng có một số điểm nhấn khác:

STB lẻ loi giảm hơn 7% trong tuần mặc dù Chủ tịch HĐQT Sacombank - Kiều Hữu Dũng cho biết Sacombank không phải ngân hàng yếu kém mà vẫn đang ở top đầu hệ thống và có 1 nhà đầu tư nước ngoài đang ngỏ ý đầu tư 1 tỷ USD vào Sacombank, 1 nhà đầu tư trong nước sẵn sàng mua 20% vốn ngân hàng với giá gấp đôi thị giá.

Khối ngoại đã trải qua 6 phiên mua ròng liên tiếp với tổng giá trị đạt trên 800 tỷ đồng. Đây tạm thời là một dấu hiệu tích cực khi cả năm 2016 khối ngoại bán ròng đến gần 8.000 tỷ đồng.

Hàng lọt đại gia ngành dầu khí như GAS, DPM, DCM giảm chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận bất ngờ vào phút cuối và nhiều khả năng những công ty này sẽ đạt “kế hoạch” cho cả năm 2016.

Chung khoan tuan qua: Day hung khoi

Tuần qua, nhóm ngành ngân hàng đã “chống lưng” hỗ trợ giúp VN-Index bứt phá qua ngưỡng cản 675 điểm một cách nhanh chóng và xu hướng ngắn hạn của chỉ số này đã chuyển từ giảm điểm sang đi ngang. Tuy nhiên, ngưỡng cản mạnh quanh 690 điểm sẽ là một ngưỡng cản quan trọng. Bữa tiệc bluechips kéo VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhưng số đông các mã, đặc biệt là nhóm đầu cơ chưa chắc đã có niềm vui khi dòng tiền vẫn đang yếu.

Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới