Hủy
Kinh Doanh

Chuyên gia Fitch: Lạm phát Việt Nam 2013 khoảng 9%

Thứ Sáu | 11/01/2013 14:41

Theo các chuyên gia của Fitch Ratings, kinh tế Việt Nam năm 2013 cũng sẽ tăng trưởng cao hơn so với năm 2012, ở khoảng 5,5%.
 

Thông tin trên được ông Philip McNicholas, Giám đốc Bộ phận xếp hạng tín nhiệm của Fitch Ratings cho biết trong cuộc trao đổi với bản tin Tài chính kinh doanh của VTV1.

2012 là một năm tái cơ cấu của Việt Nam, trong đó bao gồm cả lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng, vậy ông đánh giá thế nào về kết quả mà Việt Nam đạt được ở thời điểm cuối năm 2012?

Năm 2012, Việt Nam đã trải qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp, kết quả chính là việc GDP tăng trưởng chậm hơn. Thế nhưng nay khi quá trình tái cơ cấu đã phát huy được phần nào tác dụng, GDP năm 2013 sẽ tăng trưởng cao hơn so với năm trước.

Đáng lạc quan khi Chính phủ Việt Nam đã dám đưa ra một số biện pháp mạnh mẽ để cải tổ và trong dài hạn, kinh tế Việt Nam sẽ có một nền móng vững chắc hơn. Thế nhưng, cũng còn nhiều vấn đề tồn tại trong nền kinh tế như đã đề cập ở trên và chắc chắn trong 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng GDP khó cao như những khoảng thời gian 5 năm vừa qua.

Ông có thể đưa ra dự báo cụ thể về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam năm 2013 và liệu mục tiêu đề ra là phấn đấu đạt tăng trưởng cao đi đôi với lạm phát thấp có mâu thuẫn với nhau?

Chúng tôi cho rằng, GDP Việt Nam năm 2013 sẽ tăng trưởng khoảng 5,5%, cao hơn so với mức khoảng 5% của năm 2012. Kết quả của quá trình thắt chặt tài chính, tiền tệ thời gian qua đó là lạm phát của năm 2013 sẽ không tăng quá cao, không chạm đến mức hai con số. Lạm phát năm 2013 có thể sẽ cao hơn so với năm 2012 và theo ước đoán của tôi thì lạm phát cả năm trung bình vào khoảng 9%.

Mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát như nói trên không mâu thuẫn với nhau bởi Việt Nam cho đến nay đã đi theo chính sách khá đúng hướng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ cao hơn, còn lạm phát được kiềm chế ở mức phù hợp. Việt Nam đã giảm được khá nhiều hoạt động đầu tư công thiếu hiệu quả, vì vậy có thể khẳng định mục tiêu tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn mà Việt Nam đã đề ra là không xung đột nhau.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới