Hủy
Kinh Doanh

Cơ sở y tế công lập tiến tới tự chủ như doanh nghiệp

Thứ Sáu | 08/08/2014 22:30

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc thực hiện lộ trình tự chủ trong các cơ sở y tế công lập cần phải được tính toán chắc chắn, thận trọng.
 

Tại hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, ngày 8/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương lựa chọn một số mô hình tự chủ hiệu quả trong bệnh viện (BV) công lập để đánh giá, tổng kết ưu, nhược điểm, đề xuất những điều chỉnh chính sách cần thiết.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua Chính phủ đã bàn và đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc chuẩn bị ban hành nghị định về cơ chế hạch toán hoạt động, chủ yếu liên quan đến tài chính, trong các cơ sở, đơn vị sự nghiệp công, theo quy luật chuyển dần từ phí sang giá theo đúng cơ chế thị trường.

Theo Phó Thủ tướng: "Chúng ta tiến tới cho các đơn vị sự nghiệp công, mà ở đây tôi muốn nói chủ yếu là y tế, giáo dục được hạch toán tiến tới cơ chế hạch toán tương tự như doanh nghiệp, có quyền tự chủ toàn bộ. Từ đó, tạo ra môi trường cho huy động nguồn lực xã hội tốt hơn, khắc phục những nhược điểm của xã hội hóa y tế trong bệnh viện hiện nay".

Mục đích cuối cùng là để ngân sách nhà nước tập trung vào những dự án, địa bàn trọng điểm, và những chính sách an sinh của Nhà nước hỗ trợ vào những đối tượng cần thiết.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh việc thực hiện lộ trình tự chủ trong các cơ sở y tế công lập cần phải được tính toán chắc chắn, thận trọng bởi vì có liên quan đến người dân.

"Chúng ta không nóng vội, lộ trình phải phù hợp với điều kiện phát triển, phù hợp với túi tiền của người dân nhưng khi thực hiện phải rất quyết liệt".

Với định hướng trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế làm quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế phải tạo điều kiện cho các thành phần khác đầu tư vào y tế, nhà nước chỉ bao cấp những nơi, những vùng chỗ thực sự cần bao cấp.

Cũng liên quan đến công tác quy hoạch hệ thống y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành Y tế cần thay đổi tư duy lâu nay dựa chủ yếu vào dân số, số giường bệnh để làm quy hoạch khi mà các thành tựu khoa học, kỹ thuật trong y tế đóng vai trò ngày càng quan trọng, cho phép BV tuyến trên chuyển giao nhanh kỹ thuật điều trị mới cho BV tuyến dưới. Bên cạnh đó, khái niệm BV vệ tinh không chỉ áp dụng giữa các BV công lập mà còn cả giữa BV công với BV tư, nhờ đó góp phần giảm quá tải BV, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu cùng với việc lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của địa phương liên quan đến việc tổ chức lại bộ máy y tế cơ sở, Bộ Y tế phải cùng với các bộ ngành liên quan nghiên cứu xu thế của thế giới và định hướng của TƯ trong xây dựng, thực hiện quy hoạch hệ thống y tế.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới