Hủy
Kinh Doanh

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam lập vị thế cho sữa Việt

Diễm Trang Thứ Bảy | 04/09/2021 13:30

Hành trình mang Thương hiệu Quốc gia vươn ra thế giới đã chứng minh cho những nỗ lực không ngừng của Vinamilk.

Dấu chân thương hiệu của Vinamilk in đậm 1 thập kỷ thành công ấn tượng.
 

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) là doanh nghiệp duy nhất 6 lần liên tiếp được xét chọn là Thương hiệu Quốc gia. Từ đó đến nay, Vinamilk đã đánh dấu thập kỷ thành công trong việc nâng tầm thương hiệu sữa Việt Nam. Hành trình này của Vinamilk vẫn đang tiếp tục chinh phục những mục tiêu cao hơn với định hướng chiến lược đưa thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.

Khởi đầu từ con số 0

Với Vinamilk, Thương hiệu Quốc gia  không chỉ là một sự công nhận mà còn là trọng trách. Trong 10 năm qua, Vinamilk đã nỗ lực để xứng đáng với vị thế Thương hiệu Quốc gia trên những bước đi vươn ra vũ đài quốc tế. Trong thời gian tới, với việc Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, RCEP, Vinamilk sẽ tích cực hơn nữa để khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu sữa Việt Nam tại các thị trường lớn của thế giới.

Hành trình mang Thương hiệu Quốc gia vươn ra thế giới đã chứng minh cho những nỗ lực không ngừng của Vinamilk. Tuy chế biến và xuất khẩu nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhưng với ngành sữa, chúng ta gần như khởi đầu với con số 0. 

Bước qua được những khó khăn này, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên đã ghi dấu đậm nét suốt 45 năm hình thành, phát triển của Công ty. Đặc biệt, tính quyết đoán, tầm nhìn sâu rộng của bà đã đưa nhiều chủng loại sản phẩm của Vinamilk đến 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (năm 2020), đem về kim ngạch xuất khẩu hàng tỉ USD. 

Thương hiệu sữa Việt trên thị trường thế giới

Ngành sữa là ngành đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng... Nếu tham chiếu vào nông, lâm, thủy sản, có thể thấy rất khó cho thương hiệu sữa Việt để cạnh tranh với thương hiệu lớn trên thế giới. 

Bài toán về sữa càng trở nên khó giải khi Việt Nam không có lợi thế về vùng nguyên liệu, cụ thể hơn là chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, nhờ biết nắm bắt cơ hội, từ năm 1997, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sữa ra thế giới. Tiếp đó là sự đầu tư lớn của doanh nghiệp này để xây dựng 12 trang trại bò sữa và 13 nhà máy chế biến trong nước và gần đây đã mở rộng ra nước ngoài như tổ hợp trang trại bò sữa organic tại Lào giúp tạo ra được năng lực sản xuất, lợi thế cạnh tranh lớn. Tầm nhìn của bà Mai Kiều Liên là yếu tố then chốt quyết định đến thành công của doanh nghiệp sữa với vốn hóa 190.000 tỉ đồng, tương đương 8,3 tỉ USD (12.5.2021).

2020 là một năm đầy thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhờ tiềm lực mạnh và sự ứng biến phù hợp về chiến lược kinh doanh, Vinamilk vẫn cho thấy sự tăng trưởng ổn định về tất cả các chỉ số chính trong kết quả kinh doanh. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2020 tăng nhẹ với năm 2019. Riêng Sữa Mộc Châu sau một năm về với Vinamilk đã bứt phá mạnh mẽ với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 10,3% và 68,2% so với năm 2019. Tháng 12.2020, cổ phiếu MCM của Sữa Mộc Châu đã chính thức niêm yết trên sàn UPCoM, đánh dấu sự trưởng thành về kinh doanh và quản trị của Công ty.

Trong bối cảnh khó khăn chung do COVID-19, nhờ chiến lược đúng đắn, nên uưVinamilk vẫn liên tiếp ghi nhận các thông tin tích cực về xuất khẩu như lần đầu tiên xuất khẩu sữa đặc Ông Thọ đến Trung Quốc, xuất khẩu sữa hạt, trà sữa sang Hàn Quốc. Vinamilk cũng là công ty đầu tiên nhận được giấy phép nhập khẩu vào 5 quốc gia thành viên EAEU...

Tuy chế biến và xuất khẩu nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhưng với ngành sữa, chúng ta gần như khởi đầu với con số 0.
Tuy chế biến và xuất khẩu nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhưng với ngành sữa, chúng ta gần như khởi đầu với con số 0.

Nhờ những bước phát triển mạnh mẽ, năm 2020 thương hiệu Vinamilk được định giá hơn 2,4 tỉ USD, tương đương hơn 55.000 tỉ đồng. Không chỉ có giá trị tỉ USD, Vinamilk còn là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liền theo báo cáo “Dấu chân thương hiệu” của Kantar Worldpanel.

Trong thời gian qua, ngoài khẳng định được vị thế thương hiệu ở thị trường trong nước, Vinamilk đã có nhiều bước đi mạnh mẽ hơn để củng cố chỗ đứng cho thương hiệu sữa Việt Nam trên thị trường thế giới thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và tích cực thúc đẩy xuất khẩu tại nhiều thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, khu vực Đông Nam Á..


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới