Hủy
Kinh Doanh

Dabaco "thoát hiểm"

Thanh Hương Thứ Ba | 06/11/2018 08:30

Thoát lỗ ngoạn mục, phía sau Dabaco là cả một câu chuyện dài, trong đó thể hiện khá rõ những thay đổi trong chiến lược kinh doanh ở từng thời điểm.
 

Cái bắt tay với đối tác đến từ Pháp, phần nào thể hiện tham vọng của Dabaco muốn vươn khỏi ao làng.

Nỗ lực thoát lỗ thành công

Giá heo xuống bất ngờ đã khiến toàn thị trường chăn nuôi và phân phối thịt heo của cả nước bị ảnh hưởng trầm trọng. Từ các doanh nghiệp đến các hộ chăn nuôi gia đình đều thua lỗ. Thậm chí, nhiều hộ gia đình còn thả heo ra ngoài đường vì bán giá quá thấp, trong khi không đủ chi phí mua thức ăn.

Đó là thời điểm năm 2015. Dabaco vốn nằm trong tóp những doanh nghiệp lớn nhất khu vực miền Bắc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kết quả là doanh nghiệp thua lỗ suốt 2-3 năm liên tục sau đó. Phải đến quý II/2018, Dabaco mới ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc.

6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của Dabaco đạt 2.990 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 93 tỉ đồng. Hàng tồn kho của doanh nghiệp đạt 2.335 tỉ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ, chiếm hơn 78% tổng doanh thu. Tình hình kinh doanh của Dabaco đã được cải thiện nhiều so với trước đó.

So với cùng kỳ, quý II/2017, Công ty lỗ sau thuế 33 tỉ đồng và là lần đầu tiên phải chịu cảnh thua lỗ kể từ năm 2012. Không những vậy, doanh thu của Dabaco cũng xuống thấp nhất 6 năm, khi chỉ đạt 1.114 tỉ đồng trong quý II/2017.

Hoạt động kinh doanh sa sút là do quý II vừa qua là khoảng thời gian khó khăn nhất của ngành chăn nuôi, cũng như của Dabaco. Dabaco là doanh nghiệp hoạt động đa ngành với ba trụ chính là thức ăn gia súc, bán con giống, chăn nuôi gia công, chế biến thực phẩm và thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn.

Năm 2018, Dabaco tập trung thực hiện một loạt các dự án khu đô thị, nhà ở tại thành phố BắcNinh như, Khu đô thị Dabaco Vạn An (36ha), Tòa nhà thương mại, dịch vụ, văn phòng và chung cư để bán tại đường Huyền Quang (29 tầng), Tổ hợp thương mại căn hộ và chung cư cao cấp tại đường Lý Thái Tổ (15 tầng).

Dabaco
 

Cổ phiếu DBC đã có nhịp hồi phục ấn tượng hồi tháng 5.2018, bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm đó đang ở trong nhịp điều chỉnh mạnh và hầu hết các cổ phiếu đều "lao dốc".

Hiện, cổ phiếu DBC đang giao dịch ổn định quanh mức giá 25.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch trung bình đạt hơn 13.000 đơn vị mỗi phiên. Tuy nhiên, sự phục hồi của Dabaco là một tin hiệu cho thấy sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh.

Hướng đi mới, hợp tác nhà đầu tư ngoại?

Bất ngờ báo lãi sau thua lỗ, Dabaco cũng bất ngờ tham gia ký kết hợp tác với Olmix, một công ty nông nghiệp của Pháp. Có lẽ, đây là một chiêu bài của Dabaco. Hai bên sẽ cùng phát triển trong 4 lĩnh vực, dinh dưỡng cây trồng, thức ăn thủy sản, xây dựng bệnh viện thú cưng và sản xuất vắc xin.

Trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng, Tập đoàn Olmix sẽ cử chuyên gia sang nghiên cứu phối hợp với Dabaco trong việc sản sản xuất phân bón hữu cơ và đa dạng hóa sản phẩm cho cây trồng.

Đây là thế mạnh của tập đoàn Pháp với vị thế là nhà sản xuất lớn và cung cấp các sản phẩm chăm sóc cây trồng, vật nuôi và sức khỏe con người. Riêng về lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng, Olmix có nhiều kinh nghiệm về sản xuất, thương mai và công nghệ.

Về lĩnh vực thức ăn thủy sản, hai bên sẽ tiến hành nghiên cứu để đưa tảo biển vào thức ăn thủy sản. Sau khi thành công, tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa vào thức ăn gà và lợn ở các giai đoạn tiếp theo. Về việc xây dựng bệnh viện thú cưng, Tập đoàn Olmix sẽ hỗ trợ Dabaco xây dựng tại Thành phố Bắc Ninh.

Về sản xuất vắc xin, Olmix và Đại học Wageningen (Hà Lan) sẽ hỗ trợ để sản xuất vắc xin tại Dabaco. Dự án có nhiều thuận lợi vì hiện tại Dabaco đã có trung tâm chuẩn đoán thú y và đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên lành nghề.

Dabaco và Olmix là 2 tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam và Pháp. Việc hợp tác giữa hai doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích chung cho cả 2 bên đưa các lợi thế tiềm năng trong 4 lĩnh vực thành hiện thực. Là đối tác truyền thống của nhau về chăn nuôi, thú y, việc hợp tác về phân bón giữa Dabaco và Olmix được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích chung cho cả 2 bên.

Năm 2018, Dabaco đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu ước hơn 9.296 tỉ đồng, tăng 1 tỉ đồng so với mục tiêu năm trước. Lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt hơn 281 tỉ đồng và lãi sau thuế hơn 246,34 tỉ đồng, giảm 23% so với mục tiêu lợi nhuận năm 2017

Như vậy, sau 6 tháng kinh doanh thì Dabaco mới hoàn thành 37,5% kế hoạch cả năm. Trong 6 tháng cuối năm, Công ty sẽ đưa vào vận hàng các dự án mới như Nasaco Hà Nam, Khu chăn nuôi tại Hà Nam, Hải Phòng... đem lại lợi nhuận tốt hơn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới