Hủy
Kinh Doanh

Đại hội cổ đông năm 2013: Tiết kiệm là trên hết

Thứ Năm | 07/02/2013 08:29

Nhìn vào một số ĐHCĐ đã diễn ra và sự chuẩn bị của nhiều đơn vị, tinh thần tiết kiệm được thể hiện rất rõ trong mùa đại hội năm nay.
 

Tận dụng trụ sở

Theo những thông tin đã công bố về kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 thì 2/3 doanh nghiệp niêm yết đều lấy văn phòng công ty làm nơi diễn ra đại hội. Ở TPHCM, những doanh nghiệp đã tổ chức Đại hội cổ đông như Hữu Liên Á Châu (HLA), Công viên nước Đầm Sen (DSN)… đều mời cổ đông đến địa chỉ công ty để tham gia đại hội.

Những doanh nghiệp sẽ tổ chức Đại hội cổ đông năm 2013 trong tháng 2 hoặc tháng 3 như In Sách Giáo khoa tại TPHCM (SAP), CTCK Âu Việt (AVS)… cũng dự tính lấy hội trường công ty là nơi tiến hành. Xa hơn, thị trường ghi nhận lịch tiến hành Đại hội cổ đông ngay tại trụ sở công ty của những doanh nghiệp như thủy sản Bến Tre (ABT), cao su Phước Hòa (PHR), chế tạo Bơm Hải Dương (CTB)...

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp, tổ chức Đại hội cổ đông ở ngay trụ sở công ty có rất nhiều thuận tiện. Thuận tiện nhất là công ty không phải bỏ chi phí thuê mặt bằng tổ chức. Khảo sát một số bảng giá cho thuê hội trường cho thấy, nếu doanh nghiệp thuê hội trường cho 100 - 300 khách thì giá thuê trong khoảng 15 - 30 triệu đồng/buổi. Chưa kể những chi phí phát sinh như trang trí, thuê máy chiếu, thuê kỹ thuật âm thanh, hoa tươi, tiệc trà, giấy viết cho nhà đầu tư…

Những chi phí này cộng lại có thể lên tới con số hàng trăm triệu đồng. Do đó, nếu doanh nghiệp tổ chức Đại hội cổ đông tại trụ sở công ty, công ty sẽ đỡ được một khoản chi đáng kể.

Sự thuận tiện còn đến từ việc doanh nghiệp không mất công sức và thời gian cho việc di chuyển. Nếu doanh nghiệp có thiếu sót trong vấn đề cung cấp tài liệu gì hay kiểm tra thông tin cổ đông, việc khắc phục cũng trở nên đơn giản hơn.

Một số doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu như Thủy sản Bến Tre (ABT) tổ chức Đại hội cổ đông ở trụ sở công ty còn vì mục đích để cổ đông có dịp tham quan thực địa về công ty, từ đó củng cố niềm tin của cổ đông vào doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp như Cơ điện lạnh (REE) tự tin về hội trường văn phòng đủ rộng và hiện đại để tổ chức Đại hội cổ đông thành công. Với những trường hợp này, doanh nghiệp tổ chức Đại hội cổ đông ở công ty không phải vì lý do ngại tăng chi phí.

Hạn chế quà cáp

Nhiều năm trước, một số nhà đầu tư cho biết, ngoài việc quan tâm nội dung Đại hội cổ đông, họ còn tham dự Đại hội cổ đông vì mục tiêu nhận quà. Có những doanh nghiệp tặng quà rất có giá trị như đồng hồ đeo tay, phiếu mua hàng.

Đơn cử năm ngoái, cổ đông tham dự Đại hội cổ đông của Công ty cổ phần Everpia Việt Nam được phát 1 phiếu mua hàng trị giá từ 500.000 - 10 triệu đồng nếu nắm giữ từ 500 cổ phiếu EVE trở lên. Quà tặng phổ biến mà cổ đông thường được nhận là ly sứ, ấm tách trà, áo mưa, bút viết, ví da, áo thun.

Theo các doanh nghiệp, đây là cách tri ân cổ đông đã gắn bó với doanh nghiệp trong năm. Quà dù giá trị không cao, nhưng nếu tặng đều cho các cổ đông tham dự Đại hội cổ đông thì đây là một chi phí không nhỏ, nhất là nhìn trên nhiều chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra khi tổ chức Đại hội cổ đông. Một số cổ đông từng nói, bỏ ra vài chục ngàn mua vài cổ phiếu, nhưng được tặng quà trị giá cao hơn, lại được dự tiệc trà tại các hội trường, khách sạn lớn, tính ra rất lời.

Nhiều doanh nghiệp cũng thấy được suy nghĩ này của cổ đông, nhưng xác định, đó chỉ là suy nghĩ của số ít. Sở dĩ doanh nghiệp giảm tặng quà cho cổ đông chủ yếu vì điều kiện làm ăn khó khăn, mọi thứ cần cắt giảm. Ngoài ra, một khi doanh nghiệp làm chủ được tình hình, tức nắm hoặc kiểm soát được số lượng cổ phần chi phối, doanh nghiệp thường không có động lực lấy lòng cổ đông theo cách tặng quà.

Cung cấp tài liệu chừng mực

Theo khảo sát tại những Đại hội cổ đông gần đây, số doanh nghiệp niêm yết cung cấp đầy đủ tài liệu cho cổ đông khi tham dự Đại hội cổ đông là khá ít. Chủ yếu doanh nghiệp in ra giấy một số tài liệu cơ bản về báo cáo tổng kết của Ban quản trị, Ban điều hành. doanh nghiệp sẽ in thêm những nội dung cần cổ đông thông qua.

Tài liệu đã và sẽ còn vắng bóng trong mùa Đại hội cổ đông năm nay dự báo là bản báo cáo thường niên. Theo thống kê sơ lược, một báo cáo thường niên dày trung bình tới 50 - 100 trang. Nếu in hết ra nhiều bản để phát cho cổ đông thì chi phí cho Đại hội cổ đông của doanh nghiệp sẽ bị đội lên.

Không phát tài liệu BCTN, nhưng cho đăng tải trước trên website đang là cách được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì vừa tiết kiệm, vừa không vi phạm quy định về công bố thông tin.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới