Hủy
Kinh Doanh

Đánh thuế thu nhập cao với bác sĩ, giảng viên

Thứ Hai | 17/02/2014 10:54

Theo cơ quan quản lý thuế TP HCM, bác sĩ và giáo viên, đại lý bảo hiểm là những đối tượng có thu nhập cao.
 

Trong đợt quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013, trên địa bàn TP HCM, cơ quan quản lý sẽ lưu tâm đến những người có thu nhập cao như bác sĩ, đại lý bảo hiểm, giảng viên người nước ngoài...

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, cơ quan thuế đang hướng đến mục tiêu công bằng, nâng cao ý thức nộp thuế cũng như khai thác nguồn thu tốt hơn.

“Chúng tôi từng mời một số người làm đại lý bảo hiểm lên làm việc. Sau đó thì một số người khác tự giác lên kê khai”, bà Hương nói.

Trong khi đó, nhóm các văn nghệ sĩ, đối tượng vốn đã được Cục Thuế TP HCM “để tâm” và đã truy thu được khá nhiều thuế TNCN trong năm 2013. Bà Hương cho biết sẽ tiếp tục tập trung khai thác. Tuy nhiên, từ năm 2014, các chi cục Thuế, nơi có văn nghệ sĩ cư trú sẽ trực tiếp làm việc này và Cục Thuế sẽ hỗ trợ thêm.

Đến thời điểm này, dù chưa thể nói chính xác số thuế TNCN của năm 2013, nhưng bà Hương dự báo con số này sẽ giảm so với năm 2012 do mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế và người phụ thuộc đã được nâng lên từ 1/7.

Bà Hương cũng cho biết, vào tháng 3 tới, đơn vị này tiếp tục thực hiện tuần lễ hỗ trợ người quyết toán như đã làm năm 2012. Bên cạnh đó, ngay từ bây giờ, lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cũng đã chỉ đạo Phòng thuế TNCN khi hướng dẫn quyết toán thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài trên địa bàn cũng hướng dẫn luôn việc kê khai thuế qua mạng, tránh ùn ứ vào giai đoạn cao điểm./.

Phải quyết toán thuế TNCN mới được phá sản

Mới đây, Tổng cục Thuế ra thông báo số 336/TCT - TNCNgửi các cục Thuế địa phương, hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các tổ chức trả thu nhập trong trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản phải quyết toán thuế đối với số thuế đã khấu trừ của người lao động chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ khi có quyết định và cấp chứng từ khấu trừ để làm cơ sở cho người lao động thực hiện quyết toán thuế TNCN.

Quy định này, theo bà Hương là chưa thật sự kín kẽ để có thể bảo vệ quyền lợi của người lao động. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp tư nhân lâu nay khi giải thể, đóng cửa ngừng hoạt động đã bỏ không đóng thuế còn tồn đọng, nhiều trường hợp đã khấu trừ thuế TNCN của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan thuế. Điều này khiến người lao động thiệt thòi, không được quyết toán và khấu trừ thuế.

Theo bà Hương, để tránh những trường hợp trên, cơ quan quản lý nên quy định rõ thời gian tổ chức trả thu nhập phải quyết toán thuế chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày nộp đơn giải thể, phá sản. “Chúng tôi sẽ xem xét và có đề xuất với Tổng cục Thuế về những vấn đề trên”, bà Hương nói thêm./.

Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới