Hủy
Kinh Doanh

Đầu tháng 7 sẽ triển khai "gói 16 nghìn tỷ " hỗ trợ ngư dân

Thứ Năm | 12/06/2014 19:32

Dự kiến đến đầu tháng 7 này sẽ có Nghị Định hướng dẫn, để nguồn vốn nhanh chóng đến với ngư dân.
 

Chiều nay (12/6), trong phiên chất vấn các thành viên Chính phủ đượctruyền hình trực tiếp để cử tri các nước theo dõi, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báocáo QH về vấn đề biển Đông. Phó Thủ tướng cũng cho biết đang tích cực để trong thời gian ngắn nhấtcó thể triển khai gói 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân.

Nhiều giải pháp đồng bộ,quyết liệt đã sử dụng để bảo vệ chủ quyền
Báo cáo QH, Phó Thủ tướng CPNguyễn Xuân Phúc cho biết: Từ đầu tháng 5/2014 Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoanvà triển khai lực lượng hộ tống bảo vệ, có cả máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế vàthềm lục địa của Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, quán triệt tinh thần Hội nghịTrung ương 9 (khóa XI) và sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, liên tục và kịp thời của Bộ Chínhtrị, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đoàn kết một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền vàtoàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bềnvững đất nước.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đãtập trung sức chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp hòa bình, phù hợp với luậtpháp quốc tế để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biểnViệt Nam. Chúng ta đã tiến hành giao thiệp bằng nhiều hình thức với Trung Quốc, kiên quyết yêu cầuTrung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.
Các lực lượng kiểm ngư, cảnh sátbiển và ngư dân ta đã dũng cảm kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Cáccơ quan thông tin truyền thông trong nước và nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn đã thông tin kịpthời, trung thực về những hành động phi pháp, vô nhân đạo của Trung Quốc.
Nhiều chính phủ, tổ chức, diễnđàn, cá nhân, học giả nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ chính nghĩa và những biện pháp đấu tranh củaViệt Nam; bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và phê phán mạnh mẽ các hành vi sai trái, vi phạm luật phápquốc tế của Trung Quốc. Chính phủ, nhân dân Việt Nam chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận đượcsự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.
Cần củng cốnội lực của nền kinh tế, cải tạo môi trường đầu tư

Trả lời câu hỏicủa ĐB Nguyễn Bá Thuyền về sự phụ thuộc của kinh tế Việt Nam vào kinh tế Trung Quốc, nhữngbiện pháp để xây dựng một nền kinh tế không phụ thuộc, Phó Thủ tướng khẳng định: "Chúng ta khôngphụ thuộc vào kinh tế của nước nào. Tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh. Tuy nhiên, trong trong thếgiới phẳng, thế giới hội nhập thì không thể có sự độc lập hoàn toàn.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Bối cảnh hiện nay đòi hỏi chúng tacàng phải quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược,nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đi liền với xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ,mở rộng và tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường, nguồn vốn đầu tư và đối tác, tránh phụthuộc vào một thị trường, một đối tác; tạo nền tảng cho phát triển ổn định, bền vững".

Theo Phó thủ tướng, bối cảnh hiện nay cũng đặt chúng ta phải thếphải đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế để củng cố nội lực. Sức mạnh nội tại của kinh tế rất quantrọng. Đồng thời có những chiến lược để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn. Sắp tới đây, chúng ta sẽký nhiều hiệp định thương mại hợp tác đa phương, song phương với nhiều thị trường lớn của thếgiới. CP chủ trương đa dạng hóa thị trường. Nhưng xin khẳng định một lần nữa là chúng ta không phụthuộc vào thị trường nào".

Trả lời chất vấn ĐB vềviệc người dân ở một số địa phương đã biểu tình phảnđối hành động sai trái của Trung Quốc, ảnh hưởng tới một số nhà đầu tư, Chính phủ đã có chínhsách xử lý như thế nào. Phó Thủ tướng cho biết căn cứ vào 4 nguyên nhân đã được xác định rõ,Chình phủ đã có các giải pháp kịp thời. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cácđịa phương kiên quyết ngăn chặn, nhanh chóng ổn định tình hình, xử lý nghiêm những người có hành vivi phạm và bảo đảm vững chắc an ninh trật tự. Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp thiết thực đểgiúp đỡ, hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Phó Thủ tướng cho biết, cho đếnthời điểm hiện hại, tất cả các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính phủcũng đã yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không đểtình trạng này tái diễn, bảo đảm an ninh an toàn cho các cơ quan, doanh nghiệp, người nước ngoàitại Việt Nam và bảo đảm tốt môi trường đầu tư kinh doanh.
Sẽ nghiên cứu, thay đổi đểthuận thiện nhất cho người dân
Thay mặt cử tri là ngư dân, ĐB Nguyễn Thái Học bày tỏ sự cảm kíchđối với quyết định đầu tư 16.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân của Chính phủ, và đặt câu hỏi khi nào ngưdân sẽ nhận được nguồn vốn này, Phó thủ tướng cho biết: Vấn đề này Chính phủ đã giao nhiệm vụ choPhó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Dự kiến đến đầu tháng 7 này sẽ có Nghị Định hướng dẫn, để nguồn vốnnhanh chóng đến với ngư dân. Chính phủ đảm bảo sẽ thực hiện cải cách hành chính, giảm thủ tục mộtcách tối đa để người dân nhận được hỗ trợ một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.

ĐB Lê Đình Khanh đưa ra một kiến nghị đối với Chính phủ vềviệc thay đổi chính sách cho vay ưu đãi đối với sinh viên. ĐB Huỳnh Nghĩa đề nghị bên cạnh việc Cổphần hóa DNNN, cần có có kế hoạch sử dụng nguồn vốn thun lại được từ việc cố phần hóa đó. Theo ĐB,cần đưa ra QH để bàn xem nguồn vốn thu được đó sẽ được sử dụng như thế nào? Đế đầu tư cho nôngnghiệp, nông thôn hay ngư dân, hay để trả nợ công...

Tất cả những kiến nghị này của ĐB QH đều đã được Phó thủ tướnglắng nghe, cho rằng đây là những kiến nghị rất tâm huyết, hứa sẽ tiếp thu và báo cáo với Chínhphủ./.

Nguồn PLO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới