Hủy
Kinh Doanh

ĐHCĐ HBC: Ký hợp đồng với hàng loạt chủ đầu tư lớn

Thứ Tư | 27/04/2016 16:34

Năm 2016, HBC lên kế hoạch đạt 7.200 tỷ đồng doanh thu và 252 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 42% và 200% so với kết quả năm 2015.
 

Hôm nay (27/4), Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (mã HBC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Kế hoạch lãi tăng gấp 3 lần

Năm 2016, HBC lên kế hoạch đạt 7.200 tỷ đồng doanh thu và 252 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 42% và 200% so với kết quả năm 2015. Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 15% bằng tiền mặt cho năm 2016.

Tại Đại hội, đại diện HBC cho biết Công ty ước kết quả kinh doanh quý I/2016 đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 40 tỷ đồng.

Theo ông Lê Quốc Duy, Thành viên HĐQT HBC, một số rủi ro trong năm 2016 mà HBC gặp phải, nổi cộm nhất là rủi ro thanh toán của chủ đầu tư. Lãi vay ngân hàng cũng có sự điều chỉnh tuy nhiên không tăng quá nhiều. Ngoài ra, tăng giá vật tư, an toàn lao động cũng là những rủi ro mà HBC phải đối mặt trong năm nay.

HĐQT HBC trình cổ đông kế hoạch trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10:1. Ngoài ra, HBC còn trình cổ đông kế hoạch phát hành tối đa 20 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược với giá không thấp hơn 1,2 lần giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành. Bên cạnh đó, HBC cũng lên kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài phù hợp quy định của pháp luật.

Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HBC, khả năng phát hành 20 cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhà đầu tư trong nước. Ông cũng cho biết, hiện có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm cổ phiếu HBC, cả trong và ngoài nước, Chủ trương của HĐQT và BĐH là ưu tiên nhà đầu tư có chiến lược hỗ trợ công ty, ngành nghề kinh doanh tương tự, sẵn sàng chia sẻ về đặc biệt là về hạ tầng và công nghiệp.

Năm 2016 vẫn còn lỗ từ công trình VietinBank Tower và SSG Tower

Theo ông Phan Ngọc Thạnh, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Tài chính HBC, doanh thu năm 2016 chủ yếu nằm trong khối xây dựng là 6.100 tỷ đồng, còn lại thuộc về công ty con. Theo đó, lợi nhuận ghi nhận 218 tỷ từ công ty xây dựng, còn lại từ công ty con. Trong số công ty con, nổi bật là HBI - công ty đang triển khai dự án KCN Long Hậu - mang lại hơn 47 tỷ đồng.

Năm 2016, HBC sẽ hạch toán một số lợi nhuận chưa được ghi nhận trong năm 2015. Cụ thể, lợi nhuận gộp từ 2 dự án Ascent và Green Park trong năm 2015 là gần 30 tỷ đồng sẽ được ghi nhận năm nay. Đại diện HBC khẳng định, chắc chắn đến cuối tháng 12/2016 sẽ bán được 100% Ascent, khi hoàn tất giao nhà trong năm 2016, HBC và Công ty Tiến Phát sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ dự án này.

Theo ông Trương Quang Nhật, Phó Chủ tịch HBC, Hội đồng quàn trị Ban điều hành xác định trong năm 2016, HBC vẫn còn ghi nhận lỗ từ hai dự án là VietinBank Tower và SSG Tower. Theo báo cáo thường niên, công trình VietinBank Tower lỗ 125 tỷ đồng, còn công trình SSG Tower lỗ 28,7 tỷ đồng trong năm 2015.

Về dự án Formosa, ông Nhật cho biết, HBC vừa ký hợp đồng giá trị trên 300 tỷ đồng với Formosa để thực hiện hai hạng mục chính là nhà ở và nhà xưởng. Theo ông Nhật, hạng mục vừa ký là nhà ở nên không có tác động gì tới môi trường.

Trước chia sẻ của cổ đông về HBC và CTD (CotecCons), ông Hải nói: "Hai bên trước đây có thể là ngang ngửa với nhau. Trị giá của HBC so với CTD hiện rất thấp. Đây là vấn đề mà HĐQT, Ban Điều hành trăn trở rất nhiều. Chúng tôi biết trong thời gian vừa rồi, HBC đã bị CTD bỏ khoảng cách khá xa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì chất lượng và vẫn nâng cao chất lượng công trình, nâng cao trình độ kỹ thuật. Sau khi tái cấu trúc thành công, đi qua thời kỳ khó khăn, HBC sẽ thành công và bứt phá".

Ký hợp đồng với hàng loạt chủ đầu tư lớn

Năm 2015, giá trị hợp đồng ký được cùa HBC đạt 9.500 tỷ đồng, nâng tổng giá trị hợp đồng đang thi công là 21.900 tỷ đồng. Trong năm 2015, HBC đã thực hiện giá trị hợp đồng là 6.700 tỷ đồng. Theo đó, từ năm nay và các năm tiếp theo, giá trị hợp đồng mà HBC sẽ thực hiện là 15.200 đồng, phần lớn nằm ở phân khúc nhà cao tầng. Đây là phân khúc chiếm hơn 77% tổng doanh thu của Công ty.

Đại diện HBC cho biết, công ty đã ký hàng loạt dự án với các chủ đầu tư lớn bao gồm: Vingroup (3 hợp đồng dự án Vinhomes Central Park trị giá hơn 1.000 tỷ đồng, hợp đồng nguyên tắc thực hiện dự án Vinhomes Ba Son bao gồm 100 căn biệt thự, Vinhomes Nhà Rồng, ngoài ra còn có dự án ở Phú Quốc), Novaland (Tropic Garden, River Gate...), Sun Group (Mariott, Premium Village, chuẩn bị ký hợp đồng cáp treo ở Hòn Thơm), ký hợp đồng với công ty Hoa Lâm làm bệnh viện quốc tế, với REE thực hiện dự án eTown Center Park...

Năm 2015, HBC đạt doanh thu thuần 5.078 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 83,5 tỷ đồng, tăng lần lượt 44% và 17% so với kết quả năm 2014. Kết quả này mới chỉ hoàn thành 95,8% kế hoạch doanh thu và 46,4% kế hoạch lợi nhuận.

Đánh giá lợi nhuận năm 2015 còn thấp, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HBC cho rằng năm 2015, Công ty chưa kiểm soát tốt chi phí ở một số dự án khiến giá vốn tăng cao, trong đó có một phần hỗ trợ khách hàng khi tính chi phí phát sinh. Bên cạnh đó, Công ty chưa kiểm soát tốt việc thu hồi nợ ở một số dự án, lợi nhuận từ bất động sản chưa được hạch toán do chưa hoàn tất giao dịch và quá trình tái cấu trúc công ty mẹ và công ty con chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới