Hủy
Kinh Doanh

Điểm mặt 3 đối tác chiến lược của SeABank

Chủ Nhật | 03/03/2013 09:02

Tại SeABank có sự hiện diện của VMS Mobifone, PVGas và ngân hàng nước ngoài Société Générale.
 

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) được thành lập từ năm 1994. Tính đến cuốinăm 2011, vốn điều lệ của SeABank đã tăng lên 5.335 tỷ đồng.

Đối tác đầu tiên tìm đến SeABank là Công ty VMS Mobifone thuộc Tập đoàn Bưu chính- Viễn thông Việt Nam với vai trò là cổ đông chiến lược từ tháng 8/2007 khi ký kết thỏa thuận hợptác và hỗ trợ kỹ thuật.

Được biết, vốn góp ban đầu của Mobifone chiếm tỷ lệ sở hữu 8% trong tổng sốvốn điều lệ 1.500 tỷ đồng của SeABank. Tuy nhiên, theo thông tin hiện đang công bố trên websitengân hàng, tỷ lệ nắm giữ của Mobifone tại SeABank đã giảm xuống còn 6%. Ngoài SeABank, Mobifone cònlà cổ đông sáng lập Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhongBank) với tỷ lệ nắm giữ 4,76%.

Sau 1 năm kể từ ngày Mobifone hợp tác với SeABank, đến ngày 6/8/2008, SociétéGénérale trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của SeABank khi nắm giữ 20% cổ phần tại ngân hàngnày. Đây là tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu Châu Âu với 145 năm kinh nghiệm. Thông qua sự hợptác với Société Générale, từ giữa năm 2009 SeABank đã quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh vớimục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam.

Vào ngày 1/1/2010, SeABank chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới vàtrụ sở mới. Hệ thống này được thiết kế và tư vấn bởi Công ty Steven Leach, đối tác truyền thống củaSociété Générale.

Đồng thời, Société Générale cũng cử các chuyên gia cao cấp từ Trụ sở chính tạiParis (Pháp) sang trực tiếp làm việc và hỗ trợ SeABank trong tất cả các hoạt động hàngngày của ngân hàng như cơ cấu nhân sự, quản trị rủi ro, phát triển mạng lưới, xây dựngmô hình ngân hàng bán lẻ. Tham gia HĐQT quản trị tại SeABank có 2 đại diện từ Société Générale làông Bernard David và ông Frederic Blanc.

Đối tác chiến lược còn lại của SeABank là Tổng công ty khí Việt Nam - PV Gas( GAS). Mặc dù không công bố thời điểm trở thành đối tác chiến lược của ngân hàng nhưng tínhđến cuối năm 2011, báo cáo thường niên của GAS ghi nhận đơn vị liên kết, góp vốn của công ty làSeABank với tỷ lệ nắm giữ 1,51%.

Đơn vị liên kết của GAS
Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2011 của GAS.

Bên cạnh đó, BCTC bán niên 2012 của GAS cũng ghi nhận khoản mua cổ phần tạiSeABank của GAS ở mức 311.25 tỷ đồng, đây là số cổ phiếu thuộc loại hạn chế chuyển nhượng và GAS dựkiến nắm giữ dài hạn.

Đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng từ năm 2007 đến nay là bà Nguyễn Thị Nga.Trước khi về SeABank, bà Nga từng gắn bó lâu dài 8 năm tại Techcombank và giữ vị trí Chủ tịch trong2 năm 2006-2007. Bên cạnh SeABank, bà Nguyễn Thị Nga hiện còn nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT tạiCTCP Intimex Việt Nam và Tập đoàn BRG Group.

Danh sách HĐQT của SeABank


(*: Tỷ lệ của Mobifone và Société Générale tại thời điểmhiện tại công bố trên web, tỷ lệ của GAS là cuối năm 2011)
CTCP Intimex Việt Nam và Tập đoàn BRG Group là hai công ty lớn, trong đó, IntimexViệt Nam thành lập năm 1979, là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhậpkhẩu, kinh doanh siêu thị và sản xuất của ngành Công Thương Việt Nam. Từ năm 2009, công ty bắt đầuchuyển đổi mô hình hoạt động từ doanh nghiệp nhà nước sang cơ chế của công ty cổ phần. Tập đoàn BRG(BRG Group) đầu tư và hoạt động tập trung chủ đạo vào lĩnh vực Tài Chính - Ngân hàng và sân Gôn vớinhiều công ty thành viên và các đơn vị liên kết tại Việt Nam và quốc tế.

Điểm mặt 3 đối tác chiến lược của SeABank
9102035

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới