Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp Nhật "tháo chạy" khỏi Trung Quốc vì lương tăng

Thứ Năm | 24/08/2017 10:11

manufacturing.net

Việc tăng lương ở Trung Quốc đang là lý do lớn nhất khiến các doanh nghiệp Nhật chuyển hướng sang Việt Nam, cũng như trở về Nhật Bản.
 

Mặc dù các công ty Nhật Bản không có ý định cắt giảm việc đầu tư ở nước ngoài, có nhiều dấu hiệu cho thấy rằng việc tăng lương ở Trung Quốc đang khiến một số công ty Nhật chuyển nhà máy và việc làm từ Trung Quốc trở về lại nước Nhật.

Theo một cuộc điều tra hàng năm do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện với  khoảng 3.000 công ty vào tháng 3 vừa qua, 8,5% số công ty cho biết họ đã rút hoạt động khỏi Trung Quốc và trở về Nhật Bản.

Yuichi Kodama, kinh tế gia trưởng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda, cho biết: "Việc tăng lương ở Trung Quốc đang là lý do lớn nhất khiến các doanh nghiệp Nhật chuyển hướng sang các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, cũng như trở về Nhật Bản. Điều này thúc đẩy việc đầu tư vốn (cho nhà xưởng, máy móc) ở Nhật Bản".

Doanh nghiep Nhat
Chỉ số lương trên danh nghĩa của Nhật (màu đen) và Trung Quốc (màu đỏ) qua các năm. Ảnh: Bloomberg

Ông Yuji Shimanaka, một nhà kinh tế tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết việc đồng Yen suy yếu do chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang khuyến khích nhiều công ty Nhật quay trở lại quê nhà làm ăn và xuất khẩu. Đồng yen đã suy yếu khoảng 15% so với đồng NDT của Trung Quốc kể từ đầu năm 2013.

Việc các doanh nghiệp trở về nhà cũng mang đến dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập niên.

Nhưng các công ty Nhật Bản vẫn có xu hướng di chuyển hoặc mở rộng sản xuất ở nước ngoài nhằm tận dụng nguồn lao động giá rẻ và tìm kiếm tăng trưởng nhanh, những yếu tố mà nước Nhật đang già hóa hiện nay không có.

Doanh nghiep Nhat
Phần trăm đóng góp của các công ty Nhật ở nước ngoài vào tổng sản lượng qua các quý. Ảnh: Bloomberg

Các chi nhánh nước ngoài của các công ty Nhật Bản đã làm ra một lượng lớn kỷ lục hàng hóa mang thương hiệu Nhật  trong quý I/2017 vừa qua.

Các nước ASEAN, với dân số trẻ gia tăng và tình hình kinh tế tăng trưởng tốt, đã nổi lên như một điểm đến ưa thích cho các công ty Nhật Bản.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới