Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp thép vẫn "được mùa” trong đại dịch

Sơn Mai Thứ Tư | 19/08/2020 11:01

Ảnh: tinnhanhchungkhoan

Thép Hoà Phát là một trong những ngành sản xuất vẫn giữ được tăng trưởng trước đại dịch.
 

Nhiều hoạt động xây dựng, đầu tư công hơn 

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Việt Nam là quốc gia ASEAN duy nhất được dự báo tăng trưởng dương trong năm 2020.

Theo VSA, tính riêng trong tháng 7, sản xuất thép các loại trong nước đạt hơn 2,1 triệu tấn, tăng 7,7% so với tháng trước và ngang mức cùng kỳ 2019 bất chấp khó khăn vì dịch bệnh. Xuất khẩu đạt 424,7 nghìn tấn, tăng 41,37% so với tháng trước và tăng 16,2% so với tháng 7.2019.

Hiện Chính phủ đang thúc đẩy nhiều hoạt động xây dựng, đầu tư công hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước. Điều này cũng phần nào giúp hoạt động sản xuất và kinh doanh thép tăng mạnh trở lại trong tháng 7. Nhiều doanh nghiệp thép bứt phá. Khó khăn bỗng chốc thành cơ hội đối với các doanh nghiệp lớn.

Ảnh
Ảnh:Reatimes

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và Tập đoàn Hoa Sen (HSG) là các doanh nghiệp thép ghi nhận kết quả kinh doanh tốt, trái ngược với tình hình ảm đạm của nhiều doanh nghiệp thép quy mô vừa và nhỏ khác.

Sở dĩ một số doanh nghiệp thép lớn ghi nhận sự bứt phá giữa đại dịch là bởi gói đầu tư công lớn đang được thúc đẩy triển khai, với một phần lớn đổ vào cơ sở hạ tầng, đã giúp nhu cầu tiêu thụ thép trong nước tăng mạnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh xuất khẩu thép và phôi thép sang Trung Quốc và các thị trường trong khu vực.

Theo Chứng khoán BSC, gói đầu tư công 700 nghìn tỉ được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho hoạt động xây dựng kể từ 2021. Trong bối cảnh đó, giá nguyên liệu đầu vào như than, phôi thép dẹt giảm sẽ giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất thép đảm bảo lợi nhuận.

Người đứng đầu Hoà Phát vẫn nắm giữ tài sản tỉ USD

Trước đó, 2020 cũng được dự báo là năm có nhiều triển vọng đối với ngành thép nhờ cơ hội đến từ việc thực thi các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA. Các doanh nghiệp lớn có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thép ra thị trường mới.

Tại đại hội cổ đông, đại diện HPG, cho biết tiêu thụ thép xây dựng nội địa có thể giảm nhưng xuất khẩu phôi ra nước ngoài tăng mạnh, phôi xuất khẩu có lãi từ 300.000 đến gần 1 triệu đồng/tấn.

Trong tháng 4, khi Việt Nam cách ly toàn xã hội 3 tuần, nhiều doanh nghiệp thép khó khăn nhưng HPG vẫn xuất khẩu 180.000 tấn phôi, chủ yếu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó là Philippines và Thái Lan.
 

 

Trong 6 tháng, Hòa Phát ghi nhận gần 39,7 nghìn tỉ đồng doanh thu và 5.060 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 30% và 31% so với cùng kỳ năm trước. HSG cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận tăng mạnh.

Cổ phiếu HPG tăng mạnh từ mức 13.300 đồng/cp hôm 27.3 lên mức 24.350 đồng/cp vào giữa phiên giao dịch 18.8. Tài sản của ông Trần Đình Long tăng thêm vài trăm triệu USD lên mức 1,1 tỉ USD (Forbes). Mức tăng trên 80% giúp vốn hóa Tập đoàn Hòa Phát tăng thêm khoảng 1,6-1,7 tỉ USD trong một thời gian ngắn.

Trên thực tế, BSC tiếp tục duy trì quan điểm trung lập với ngành thép trong năm 2020. Dự báo tổng tiêu thụ nội địa với các sản phẩm thép giảm từ 9-10% trong năm 2020. Dù vậy, những tín hiệu trong 2 quý đầu năm cho thấy, một số doanh nghiệp lớn được hưởng lợi.

► Hòa Phát trên đường trở thành “Vua Thép”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới