Hủy
Kinh Doanh

Dòng vốn liên tục đổ vào thị trường mới nổi

Vũ Hoài Thứ Năm | 16/01/2020 16:21

Ảnh: investo.

Có khoảng 14,8 tỷ USD đã được rót vào các quỹ đầu tư cổ phiếu của các thị trường mới nổi...
 

Theo thống kê của Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research), dòng vốn bắt đầu quay trở lại cổ phiếu sau khi FED hạ lãi suất lần thứ 3 vào tháng 10/2019 và xu hướng này vẫn tiếp diễn cho đến thời điểm hiện tại.

Cụ thể, đã có thêm 14,8 tỷ USD đã được rót vào các quỹ đầu tư cổ phiếu của các thị trường mới nổi, đưa tổng lượng vốn được rót vào lũy kế từ đầu tháng 11 lên 24 tỷ USD. Tính ròng từ đầu tháng 11 đến nay, các quỹ cổ phiếu Emerging Market (EM, thị trường mới nổi) chưa có tuần nào bị rút vốn.  

Nguồn: SSI Research.
Nguồn: SSI Research.

Cũng trong hơn 2 tháng đảo chiều, 23,6 tỷ USD đã đổ vào cổ phiếu các thị trường phát triển nhưng xen kẽ vẫn có những tuần bị rút vốn. Mức tăng 20-30% của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong năm 2019 đã khiến thị trường này trở nên rất nhạy cảm, lũy kế 11 tháng năm 2019 chỉ có 2,1 tỷ USD được rót vào cổ phiếu Mỹ.

Trong cơ cấu dòng vốn ở EM, dòng tiền vào chủ yếu đi vào nhóm GEM (Global Emerging Market funds, quỹ thị trường mới nổi toàn cầu) với  12,8 tỷ USD, tiếp đến là nhóm Châu Á được rót 11,2 tỷ USD. Nhóm Châu Mỹ Latin có dòng vốn khá rời rạc, dòng tiền ra vào  đan xen dù lũy kế vẫn có hơn 3 tỷ USD được rót vào. Nhóm Đông Âu và Châu Phi là nhóm duy nhất bị rút vốn.

Bên cạnh làn sóng giảm lãi suất trên toàn cầu, sự kiện có tính kích hoạt cho xu hướng đảo chiều là đàm phàn thương mại Mỹ - Trung với triển vọng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngày càng sáng sủa.

Ngay cả khi quan hệ Mỹ - Iran bất ngờ căng thẳng vào đầu năm 2020, xu hướng dòng vốn cũng ít suy chuyển. Vào tuần thứ 2 của tháng 01/2020, các quỹ cổ phiếu EM tiếp tục được rót hơn 1,9 tỷ USD,  trong đó GEM được rót 1,32 tỷ USD, cao nhất 3 tuần. Nhóm quỹ Đông Âu và Châu Phi (nhóm hưởng lợi từ giá dầu) lại bị rút vốn, kéo dài chuỗi rút ròng sang 7 tuần liên tiếp.

SSI Research đánh giá các diễn biến tích cực của đàm phán thương mại giúp dòng vốn tại Trung Quốc, Hàn Quốc khởi sắc. Trung Quốc thu hút 5 tỷ USD trong 7 tuần liên tiếp, còn Hàn Quốc có 6 tuần hút vốn với 4,1 tỷ USD.

Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite (Trung Quốc) và Kospi (Hàn Quốc) đều tăng mạnh trên 6% trong khoảng thời gian này. Đài Loan cũng hưởng lợi từ quan hệ Mỹ - Trung và có dòng tiền vào đến giữa tháng 12, tuy vậy thị trường này lại bị rút vốn trong 3 tuần gần nhất. Dù bị rút vốn, chỉ số chứng khoán của Đài Loan vẫn cùng chiếu với xu hướng đi lên của thị trường thế giới.

 

Một trường hợp khá đặc biệt ở khu vực Châu Á là Thailand. Độc lập với xu hướng dòng vốn ở EM và Châu Á, dòng tiền vào Thailand đã tích cực hơn kể từ tháng 08/2019, sau khi Fitch và Moody nâng triển vọng của Thailand từ “ổn định” lên “tích cực”.

Chính phủ dân sự của Thailand được thành lập vào tháng 03/2019 đã giảm thiểu rủi ro bất ổn chính trị, cùng với đó dự trữ ngoại hối đạt 12 tháng nhập khẩu và lạm phát ở mức thấp đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt quay trở lại. Đồng Baht lên giá mạnh ngoài mong muốn của Chính phủ trong khi chỉ số chứng khoán lại đi xuống cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế 2019 và 2020.

Theo SSI Research, Thailand là một minh chứng nữa cho thấy tầm quan trọng của một câu chuyện quốc gia. Những thay đổi trọng yếu liên quan đến triển vọng, không chỉ gói gọn trong tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo được sự khác biệt để thu hút dòng vốn nước ngoài.

Việt nam đang ở một vị thế tương đối ngược lại với Thailand. Tăng trưởng kinh tế của Việt nam có phần tích cực hơn trong 2019 và 2020, dự trữ ngoại hối liên tục tăng và lạm phát cũng được soát tốt.

Tuy vậy vào tháng 12/2019 Moody đã giảm triển vọng của Việt nam từ “ổn định” xuống “tiêu cực”, nguyên nhân xuất phát từ tiến độ thanh toán cho một số khoản nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh. Đây là một bước lùi đáng tiếc khi mà rất nhiều nỗ lực khác đang được tiến hành để nâng tầm quốc gia và thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

►Việt Nam là nơi trú ẩn lý tưởng cho nhà đầu tư ngoại giữa thương chiến Mỹ - Trung


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới