Hủy
Kinh Doanh

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoàn thành 80%, dự kiến hoạt động năm 2017

Thứ Tư | 13/04/2016 16:24

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn thành gần 80% tiến độ xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017.
 

Hãng thông tấn KUNA (Kuwait) dẫn lời Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI) cho biết, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn thành gần 80% tiến độ xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn do Công ty Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) quản lý. Đây là công ty ra đời dưới sự đầu tư của bốn tập đoàn lớn, gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait, Công ty Idemitsu Kosan và Công ty Hóa chất Mitsui (đều của Nhật Bản).

Theo cơ cấu cổ phần hiện tại, KPI và Idemitsu Kosan mỗi bên nắm 35,1%, PetroVietnam nắm 25% và Mitsui nắm 4,8%. Báo Nikkei của Nhật nhận định rằng liên doanh này sẽ có các lợi thế chiến lược là nguồn cung dầu thô dồi dào từ Kuwait, kinh nghiệm quản lý các trạm xăng dầu của Idemitsu, cộng thêm 20% thị phần tại Việt Nam của PetroVietnam.

Theo NSRP, dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, tổng công suất khi đưa vào hoạt động ước tính khoảng 200.000 thùng dầu/ngày, tương đương khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Nguồn nguyên liệu đầu vào sẽ đến từ Kuwait. Một khi hoàn tất, dự án này sẽ nâng tổng công suất lọc dầu của Việt Nam lên 340.000 thùng / ngày.

Trong năm ngoái, tổng giám đốc của NSRP kiêm đại diện của Idemitsu là ông Kazutoshi Shimmura đã trả lời với báo Nikkei rằng các cổ đông còn đang có ý định tăng gấp đôi công suất dự án  lên 400.000 thùng / ngày sau khi xem xét lại tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Nguồn vốn cho dự án được vay từ nhiều nước, trong đó có Anh và Nhật. Ngân hàng hợp tác quốc tế của chính phủ Nhật (JBIC) đã cho NSRP vay tới 1,65 tỷ USD để thực hiện dự án. Theo ông Yasushi Hirai, người đại diện JBIC đàm phán với NSRP, đây là khoản cho vay lớn nhất của JBIC tại Đông Nam Á kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997.

Ông Bakheet Al-Rashidi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành KPI cho biết dự án Nghi Sơn hiện nay đang hoàn thành đúng tiến độ. Ông cũng lưu ý rằng, Tổng Công ty Dầu khí Kuwait (KPC) - công ty mẹ của KPI - đã có sẵn ngay kế hoạch đảm bảo sản lượng dầu thô của Kuwait đến năm 2030.

Vị chủ tịch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cả thị trường châu Á lẫn châu Âu cho ngành dầu Kuwait khi cho biết, trong vòng 20 năm tới, nhu cầu tại châu Á sẽ tăng 10,2 triệu thùng mỗi ngày. KPI dự kiến sẽ bán 450.000 thùng dầu/ngày thông qua các hoạt động tinh chế và tiếp thị, mặc dù thị trường có thể tăng trưởng chậm chạp tại châu Âu.

Nhật Duy

Nguồn KUNA/Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới