Hủy
Kinh Doanh

EU tăng viện trợ phát triển cho Việt Nam

Thứ Năm | 27/03/2014 13:22

Tổng vốn viện trợ phát triển cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 sẽ là 400 triệu euro (550 triệu USD).
 

So với giai đoạn 2007 - 2013, vốn viện trợ phát triển EU dành cho Việt Nam sẽ tăng thêm hơn 100 triệu euro (gần 140 triệu USD), Bộ Ngoại giao thông tin. Ông David O’Sullivan - Giám đốc cơ quan đối ngoại của EU cũng nhận định trong bối cảnh kinh tế châu Âu còn nhiều khó khăn và phải giảm viện trợ cho nhiều nước, EU vẫn tăng thêm viện trợ phát triển cho Việt Nam.

EU cam kết dành 400 triệu euro vốn viện trợ phát triển cho Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020.
EU cam kết dành 400 triệu euro vốn viện trợ phát triển cho Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020.


Về vấn đề này, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao cam kết tăng viện trợ phát triển cho Việt Nam trong giai đoạn mới của EU. Ông cũng nêu 3 đề xuất của Việt Nam đối với EU, bao gồm sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, thúc đẩy đàm phán Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU để kết thúc vào tháng 10/2014, và sớm công nhận qchế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Hiện EU là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai của Việt Nam với tổng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA), bao gồm các khoản viện trợ và cho vay ưu đãi cam kết giai đoạn 2007 - 2013 là 5,2 tỷ euro (7,2 tỷ USD). Việc EU cam kết tăng viện trợ phát triển cho Việt Nam diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) vừa thừa nhận đã đưa hối lộ cho công chức Việt Nam để nhận thầu dự án đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên).

Theo Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, hiện Việt Nam đang thu thập hồ sơ tài liệu và xác minh thông tin về vụ việc này. Bộ Giao thông Vận tải đã tạm đình chỉ công tác một số cán bộ có liên quan của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để giải trình về thông tin này. Một đoàn thanh tra cũng được thành lập để kiểm tra đột xuất hàng loạt dự án đường sắt do Tổng Công ty Đường sắt làm chủ đầu tư và những dự án có JTC tham gia.

"Việt Nam kiên quyết phòng chống tham nhũng, sử dụng minh bạch và hiệu quả nguồn vốn ODA của các nước hỗ trợ Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới