Hủy
Kinh Doanh

FIT thông qua chuyển sang HSX, tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng

Thứ Bảy | 28/02/2015 12:02

Sáng nay, Công ty Cổ phần Đầu tư F.I.T .FIT tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 tại Hà Nội.
 

Đại hội thống nhất thông qua tất cả nội dung tờ trình của HĐQT tại Đại hội.

Về kết quả kinh doanh, năm 2014, Báo cáo tài chính năm được kiểm toán với tổng doanh thu 247,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 146 tỷ đồng.

Năm 2015, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 2.309 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 251 tỷ đồng. Cũng trong năm này, công ty sẽ giảm tỷ trọng đầu tư ngắn hạn và tăng tỷ trọng đầu tư dài hạn để nắm giữ, kiểm soát và xây dựng phát triển các công ty con, công ty liên kết. Trong năm 2015, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các công ty liên kết trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như Sao Nam, đầu tư chiều sâu vào lĩnh vực Dược là Công ty dược Cửu Long. Ngoài ra, FIT sẽ thực hiện các dự án M&A tiềm năng.

Đại hội đồng ý hủy niêm yết trên HNX và chuyển toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành sang đăng ký giao dịch tại HOSE, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời điểm chuyển sàn cụ thể và các thủ tục cần thiết được đề xuất ủy quyền cho HĐQT tiến hành.

Về phương án tăng vốn, Đại hội thống nhất chào bán 210.000.011 cổ phần để tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng. Việc chào bán cổ phiếu tăng vốn được thực hiện làm 2 đợt: đợt 1 phát hành 89.212.488 cổ phần, đợt 2 phát hành 120.787.523 cổ phần.

Đợt 1, công ty chào bán 89.212.488 cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần. Tỷ lệ thực hiện 1:1 (cổ đông hiện hữu sở hữu 1 cổ phần được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới). Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2015.

Đợt 2, công ty chào bán 120.787.523 cổ phần, trong đó chào bán 89.606.238 cổ phần cho cổ đông hiện hữu, giá 10.000 đồng/cổ phần, tỷ lệ 2:1 và chào bán 31.181.285 cổ phần cho cổ đông chiến lược, giá chào bán được ủy quyền cho HĐQT quyết định giá không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm chào bán.

Toàn bộ số vốn thu được từ 2 đợt chào bán được dùng để góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết và bổ sung vốn lưu động.

HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua chấp thuận việc tăng sở hữu của FITGroup tại FIT lên đến 51% thông qua việc mua cổ phần phát hành thêm của FIT trong đợt tăng vốn năm 2015 và mua thêm cổ phần của các cổ đông hiện hữu mà không phải chào mua công khai.

ĐHĐCĐ thống nhất bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT FIT, gồm ông Nguyễn Văn Sang và ông Ngô Văn Sơn.

Ông Nguyễn Văn Sang hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FIT, Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ và Công ty Cổ phần Dược Cửu Long. Ông Sang sinh năm 1975, trình độ Cao học ngành kinh tế - tài chính.

Ông Ngô Văn Sơn sinh năm 1973, hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Nam.

Trong phiên thảo luận, ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT FIT thực hiện trả lời các câu hỏi của cổ đông.

Hỏi: FIT công bố sở hữu trên 16% vốn Dược Cửu Long (DCL) và muốn chi phối sở hữu công ty này. Tuy nhiên, DCL có "lùm xùm" tài chính. Tại sao FIT đầu tư DCL?

Nhìn vào hoạt động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp thì đều nhìn thấy điểm sáng, điểm tối, nhất là doanh nghiệp có sở hữu nhà nước. Xác định đầu tư vào DCL, chúng tôi quan tâm đến quy mô ngành. Dược phẩm là ngành có quy mô vô cùng lớn, tiềm năng. Chọn DCL vì mặc dù DCL có quá khứ không được tốt nhưng công ty này có thành tựu tốt.

Toàn bộ hệ thống mạng lưới phân phối của DCL có mặt trên cả nước, có 3 mảng tiềm năng gồm cung cấp bơm kim tiêm, dịch truyền; thuốc kháng sinh, chế phẩm; mảng vỏ nang cứng (đơn vị duy nhất của Việt Nam cấp cho hầu hết nhà máy dược). Ba mảng này DCL đều đang làm tốt. Với mức vốn 99 tỷ, DCL đạt 38,5 tỷ lợi nhuận năm 2014, trích lập dự phòng 50 tỷ đồng.

Khi FIT tham gia vào DCL, chúng tôi không chỉ đầu tư tiền mà còn là quản trị. Do đó, DCL sẽ được cải thiện. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng. Từ việc một TSC "lột xác", chúng tôi chắc chắn DCL sẽ có tín hiệu tốt trong tương lai.

Hỏi: Tại sao FIT phải chuyển sàn từ HNX sang HSX? Khi nào thì cổ phiếu phát hành thêm trong đợt vừa qua có thể giao dịch?

Trước đây, thời điểm đầu tiên khi thị trường chứng khoán Việt Nam mới hình thành, các cổ phiếu có vốn hóa lớn, có tiêu chí và chất lượng  công ty tốt thì lên HSX, còn không thì lên HNX. Do đó, dưới con mắt của nhà đầu tư nước ngoài, họ nghĩ trên HSX thì có sản phẩm tốt hơn.

Năm 2014, chúng tôi tiếp xúc và làm việc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài và họ đều có cái nhìn như thế. Họ mong muốn cổ phiếu của chúng ta có tính thanh khoản tốt, vốn lớn... mà tại sao không niêm yết HSX. Chúng tôi thấy đó là điều đáng cân nhắc, đem lại vị thế mới của cổ phiếu và công ty, giúp cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư nước ngoài biết đến.

Về cổ phiếu phát hành thêm, chúng tôi đang thực hiện các thủ tục nhanh nhất có thể. Vừa rồi, UBCKNN đồng ý và HNX, VSD thông qua, nếu ko có gì thay đổi thì cổ phiếu vừa được phát hành sẽ được giao dịch vào ngày 10/3/2015.

Hỏi: Tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng trong năm nay, công ty có đầu tư vào lĩnh vực gì khác ngoài dược và nông nghiệp không, ngoài ra công ty còn dự kiến thực hiện thêm M&A?

Chúng tôi nghiên cứu các cơ hội tiềm năng M&A, khi tham gia vào thì các công ty đó sẽ thay đổi cả lượng và chất. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thu được lợi nhuận nhiều nhất từ các thương vụ M&A.

Chúng tôi tập trung vào nông nghiệp, dược phẩm. Vì nói đến quy mô, nói đến nông nghiệp thì doanh thu vô cùng lớn, cả chục tỷ đô. Tôi nghĩ đây là 2 ngành tiềm năng,quy mô lớn, đầu tư thu hút. Về chi tiết đầu tư, sẽ có lúc chúng tôi chia sẻ sâu hơn.

Hỏi: Tôi đánh giá cao FIT đầu tư vào TSC, nhưng hiện tại TSC tăng vốn quá nhanh. Chiến lược đầu tư của FIT vào TSC là gì?

Trước khi FIT tham gia vào TSC, TSC lỗ lũy kế mấy chục tỷ, thị giá vài nghìn đồng/cổ phiếu. Kế hoạch đặt ra thấp, nếu làm không tốt là rời sàn. Khi FIT tham gia vào, chúng tôi đề nghị kế hoạch sản xuất kinh doanh cần thay đổi, từ 14 -15 tỷ/năm thì cần đặt kế hoạch cao, xóa lỗ lũy kế. Kế hoạch tăng lên 50 tỷ đồng được thông qua và thực hiện. Nhưng khi thực hiện, TSC lãi gần 70 tỷ 2014. Năm 2015, TSC đặt ra kế hoạch lãi 150 tỷ đồng.

Hỏi: Tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng có rủi ro không? Nếu huy động không đủ, công ty sẽ làm gì? Có dự kiến dùng nguồn vốn từ ngân hàng hay phát hành trái phiếu không?

Khi chúng tôi đặt ra kế hoạch, chúng tôi tự tin với tham vọng chúng tôi đã đề ra, chắc chắn 2015 sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. Từ 2013 - 2014, kế hoạch FIT đặt ra đều vượt kết quả thực hiện từ năm trước. Việc tăng vốn sẽ tăng tương ứng với tỷ lệ lợi nhuận.

Hiện nay, kinh tế vĩ mô đang tiến triển tốt, lãi suất ngân hàng đang xuống thấp. Vừa rồi, Thủ tướng CP đánh cồng phiên giao dịch HNX, những năm tới kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi, chúng tôi tin tưởng các cổ đông sẽ tham gia vào kế hoạch tăng vốn của FIT. Chúng tôi tự tin việc phát hành thành công dưới sự ủng hộ của cổ đông.

Ngoài ra, nếu tăng vốn mà cổ đông trong nước không tham gia thì có thể cổ đông nước ngoài sẽ tham gia. Trong trường hợp phát hành không thành công, chúng tôi sẽ nghĩ đến việc vay vốn ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu. Nếu diễn ra những việc này, chúng tôi sẽ xin ý kiến cổ đông.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới