Hủy
Kinh Doanh

Gần 19 tỉ USD kiều hối đổ vào đâu?

Trang Lê Thứ Ba | 25/12/2018 10:07

Theo thống kê, tỷ lệ kiều hối chảy vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm khoảng 70 - 72%, vào bất động sản khoảng 22% và còn lại là hỗ trợ người thân. Ảnh: Quý Hòa

Ước tính đến thời điểm này, lượng kiều hối gửi về nước là 18,9 tỉ USD, chiếm 6,6% GDP cả nước.
 

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng tăng mạnh vào cuối năm. Ước tính đến thời điểm này, lượng kiều hối gửi về nước là 18,9 tỉ USD, chiếm 6,6% GDP cả nước.

Khoảng 70% đổ vào sản xuất, kinh doanh

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị, phần lớn lượng kiều hối Việt Nam là "chảy" vào sản xuất, không những thế, lượng kiều hối theo chân Việt kiều về nước khởi nghiệp cũng ngày càng tăng và phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Có thể thấy hiện nay, cả nước có gần 3.000 doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động đầu tư trên cả nước với tổng số vốn khoảng 4 tỉ USD. Nhiều tấm gương tiêu biểu thành công như Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, kiều bào Canada, về nước khởi nghiệp ở tuổi 60 với chuỗi công nghệ khép kín về hóa dược và quang điện tử đầu tiên tại Việt Nam; ông Lương Thanh Văn, kiều bào Úc thành lập tập đoàn cung cấp tôm giống lớn nhất Việt Nam…

Gan 19 ti USD kieu hoi do vao dau?
Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng tăng mạnh vào cuối năm

Riêng tại TP.HCM, đại diện Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp. Thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng cho thấy, tính đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 20 đối tác nước ngoài liên kết hỗ trợ và khoảng 760 doanh nghiệp khởi nghiệp được hình thành. Trong số này có khá nhiều các dự án xuất phát từ các ý tưởng khởi nghiệp của các Việt kiều trẻ tuổi về nước từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Pháp, Canada, Australia…

Có thể kể ra những doanh nghiệp tiêu biểu và đã khá thành công trên thị trường như: Công ty Pops Worldwide chuyên về phân phối và quản lý nội dung âm nhạc của Esther Nguyễn (Việt kiều Mỹ); mô hình hỗ trợ du lịch trực tuyến Christinas của Thu Nguyễn (Việt kiều Mỹ); ứng dụng WisePasscủa Lam Tran (Việt kiều Pháp) hay mô hình khởi nghiệp với thương hiệu nệm foam chất lượng cao Ru9 của cặp vợ chồng Trang Đặng và Vinh Nguyễn (Việt kiều Australia)…

Gan 19 ti USD kieu hoi do vao dau?
 

Dòng tiền tiết kiệm

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, chia sẻ trên Vietnambiz, lượng kiều hối chuyển qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM 10 tháng 2018 đạt 3,8 tỉ USD. Thông thường các tháng cuối năm lượng kiều hối sẽ tăng mạnh và dự báo năm 2018 sẽ đạt con số 5,2 tỉ USD. Kiều hối chuyển về nước chủ yếu từ thị trường Mỹ (chiếm khoảng 60%), các nước châu Âu (khoảng 19%)... Theo thống kê, tỉ lệ kiều hối chảy vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm khoảng 70 - 72%, vào bất động sản khoảng 22% và còn lại là hỗ trợ người thân.

Một lực hút kiều hối hiện nay đến từ mức chênh lệch giữa lãi suất tiền đồng và ngoại tệ tại Việt Nam. Hiện các ngân hàng trong nước đang tăng lãi suất huy động tiền đồng, đặc biệt là những kỳ hạn dài trên 12 tháng để đáp ứng nhu cầu vay vốn cuối năm cũng như đáp ứng các tỉ lệ an toàn vốn theo quy định.

Theo đó, lãi suất huy động tiền đồng ở một số ngân hàng đã lên trên 8%/năm, mức cao nhất lên 8,6%/năm. Trong khi lãi suất tiền gửi bằng USD đang duy trì ở mức 0%. Với mức chênh lệch này, dòng kiều hối có xu hướng chuyển đổi từ ngoại tệ sang tiền đồng gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao. Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho rằng, với mức lãi suất này, Việt kiều chuyển tiền về nước gửi tiết kiệm vẫn lời hơn.

Bà Mỹ Anh, đang sống tại Mỹ, là một trường hợp như vậy khi quyết định gửi về Việt Nam cho chị gái 200.000 USD chuyển sang tiền đồng gửi tiết kiệm lấy lãi. Bà Mỹ Anh tính toán: Đổi số ngoại tệ này sang tiền Việt được khoảng 4,6 tỉ đồng, gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng với lãi suất khoảng 7%/năm, tiền lãi hơn 160 triệu đồng tính đến hè năm 2019. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới