Hủy
Kinh Doanh

Gạo là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu thấp

Thứ Tư | 30/07/2014 09:30

Mặc dù là mặt hàng nông sản chiến lực, tiềm năng xuất khẩu gạo vẫn được các chuyên gia đánh giá là thấp.
 

Hôm nay (30/7), Bộ Công thương đã tổchức Hội thảo quốc gia đánh giá tiềm năng xuất khẩu, một trong những hoạt độngtrọng điểm của Chương trình Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho cácdoanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống hỗ trợ thương mại địaphương do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Cục Xúc tiến thương mại thựchiện.

Báo cáo quốc gia về tiềm năng xuất khẩu tổng hợp thông tinđánh giá từ 5 báo cáo tiềm năng ở cấp quốc gia của 5 ngành gồm công nghiệp,nông nghiệp, thủy sản, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ.

Việc đánh giá tiềm năng xuất khẩu được dựa trên 3 chỉ số tổnghợp gồm tình hình xuất khẩu hiện tại, khả năng cung cấp nội địa và thị trườngthế giới.

Theo báo cáo, các ngành hàng xuất khẩu quan trọng có tiềmnăng xuất khẩu cao, trên 1 tỷ USD là cà phê, cao su, sắn và sản phẩm từ sắn,hàng may mặc, giầy vải, thể thao, máy tính xách tay, máy in, điện thoại di động,dây cáp điện, bảng mạch điện tử, philê cá đông lạnh, tôm đông lạnh, xuất khẩulao động và du lịch.

Gạo, mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam mặc dù vẫnđược xếp vào nhóm có tỷ trọng xuất khẩu quan trọng nhưng được đánh giá có tiềmnăng thấp. Tuy xuất khẩu gạo tăng liên tục về sản lượng trong những năm qua,song giá trị thu được chưa tăng tương xứng.

Báo cáo cũng nêu ra một số khuyến nghị chính với xuất khẩuViệt Nam như xây dựng hệ thống thông tin thị trường cập nhật cho từng ngành,xúc tiến triển khai các chính sách ưu đãi với công nghiệp hỗ trợ, tăng cườngliên kết trong chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu riêng, đầu tư nâng cấp cơ sởhạ tầng, cải tiến kỹ thuật công nghệ, đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu…

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới