Hủy
Kinh Doanh

Giá bạch kim leo thang do đình công tại Nam Phi

Thứ Hai | 20/08/2012 13:37

Qua cuộc đình công, sản lượng thiệt hại của mỏ Marikana là 15.000 ounce, ước tính sẽ gây thiệt hại 21,7 triệu USD thu nhập của hãng Lonmin.
 

Hôm nay 20/8, giá bạch kim giao ngay tăng phiên thứ 3 liên tiếp, chạm mức 1.474 USD/oz, cao nhất kể từ đầu tháng 7. Tuần trước, giá kim loại quý này tăng hơn 5% do lo ngại cuộc đình công tại Nam Phi làm nguồn cung ngưng trệ.

Vụ xả súng ở gần mỏ Marikana tại Nam Phi tuần qua là một đòn giáng mạnh lên nền công nghiệp sản xuất bạch kim vốn gặp khó khăn của nước này. Mỏ Marikana của hãng khai thác Lonmin là mỏ bạch kim lớn thứ 3 thế giới, cung cấp 12% sản lượng bạch kim thế giới.

Cuộc đình công diễn ra do công nhân mỏ yêu cầu tăng lương từ 4.000 rand lên 12.500 rand. Tuy nhiên, phía công ty vẫn chưa đáp ứng yêu cầu này và đây là nguyên nhân khiến cuộc đình công kéo dài. Xung đột vũ trang giữa công nhân mỏ và cảnh sát đã dẫn đến hơn 44 người chết và nhiều người bị thương.

Do cuộc đình công kéo dài một tuần, sản lượng thiệt hại của mỏ Marikana là 15.000 ounce, ước tính gây thiệt hại 21,7 triệu USD thu nhập của hãng Lonmin.

Liberum Capital cho biết xung đột vũ trang cùng với vụ đình công đã tạo thêm rào cản đầu tư vào chứng khoán Nam Phi và vào ngành công nghiệp bạch kim vốn gặp nhiều khó khăn của nước này.

Chi phí khai thác trong ngành này đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2002 trong khi các hãng khai thác phải đối phó với hàng loạt các vấn đề về công đoàn, tiền lương, an toàn lao động, chi phí điện năng tăng cao, năng suất giảm, thuế cao, chất lượng nguồn lao động kém, vấn đề quốc hữu  hóa…

Chuyên gia của Nomura International, Tyler Broda đầu tháng này đã đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của một số công ty trong ngành này, khi rất nhiều nhà sản xuất đang trong tình trạng khó khăn, lợi nhuận giảm sút và đầu tư kém hấp dẫn.

Hồi tháng 2, hoạt động sản xuất tại mỏ Rustenburg của hãng Impala Platinum cũng bị ngưng trệ sau cuộc đình công và bạo lực kéo dài 6 tuần, 3 công nhân thiệt mạng trong vụ này. Hãng Impala thiệt hại 120.000 ounce bạch kim và gần 2,4 tỷ rand.

Nguồn MinningWeekly/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới